Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Một số định nghĩa về Kiến trúc

Một số định nghĩa về Kiến trúc trong và ngoài nước:
- KIẾN TRÚC là một lĩnh vực hoạt động sáng tạo đặc biệt và khá phức tạp của con người, nó bao hàm nhiều khái niệm : Nghệ thuật, kỹ thuật, xã hội, kinh tế … và luôn vận động biến đổi theo thời đại.

* Định nghĩa theo chiết tự :
Kiến : Thiết lập, dựng lên
Trúc : Đắp nền, đặc nền
Như thế, KIẾN TRÚC có nghĩa là thực hiện một mặt nền nẵm ngang, chẳng hạn như đắp nền nhà, rồi dựng lên trên cái nền đó một vật thể như thành quách, nhà cửa, … Đình nghĩa ấy rõ ràng đã ẩn chứa một ý tưởng sáng tạo có tính mục đích cụ thể của con người khi tạo ra Kiến trúc.
* Định nghĩa theo tính chất:
- Ta có thể chích dẫn tham khảo một số định nghĩa về Kiến trúc với những góc độ khác nhau để có thể khái quát được phần nào ý nghĩa của Kiến trúc: Kiến trúc là nghệ thuật mang tính tổng hợp, phức tạp. Nó sử dụng những phạm trù không chỉ của loại hình nghệ thuật anh em mà cả những phạm trù của khoa học, kỹ thuật và kinh tế, nhằm phục vụ đối tượng con người với cuộc sống đa dạng của họ trong xã hội.
(KTS Nguyễn Trực Luyện – Tổng thư ký hội KTSVN, trich tuyên ngôn hội KTSVN -4/1989).

“KIẾN TRÚC là Nghệ thuật tổ chức môi trường sống, là thế giới vật chất bao quanh con người, là không gian có tổ chức đạo diễn quá trình sống, là nghệ thuật làm biến đổi môi trường tự nhiên thành môi trường lý tưởng cho con người, bẵng cách sử dụng các công trình xây dựng, công trình kiến trúc sao cho hài hòa với cảnh quanh thiên nhiên và đáp ứng một cách tốt nhất những nhu cầu vật chất, tinh thần ngày càng cao của con người”
(KTS Platônốp – Tổng thư ký hội KTS LX)

* Định nghĩa theo mục tiêu:
“KIẾN TRÚC là xây dựng nhà ở, dinh thự, cung điện, tàu thủy, ôtô xe lửa, máy bay, … trang thiết bị gia đình, mậu dịch, kỹ nghệ … nghệ thuật ấn loát, sách báo, tạp trí …” (KTS Le Corbuser-Modulor 1955).
“Mục đích cuối cùng của KIẾN TRÚC là tạo ra những không gian để phục vụ xã hội và để đạt được điều đó, người Kiến trúc sư phải hiểu hoạt động của con người từ quan điểm lịch sử, sinh thái và xu hướng phát triển”(KTS Phuhimikô Maki-huy chương vàng UIA 1993)

KIẾN TRÚC NHƯ MỘT BỘ MÔN TỔNG HỢP CÁC NGHỆ THUẬT XƯA VÀ NAY
Những danh nhân thế giới thì giải thích kiến trúc một cách gián tiếp và thi vị hóa hơn định nghĩa này. Triết gia Goethe của nước Đức gọi “kiến trúc là âm nhạc đã đóng băng”. Kiến trúc sư người La Mã Vitruvius thì đưa ra ba tiêu chuẩn cho một công trình để được gọi là tác phẩm kiến trúc: bền vững, thực dụng, đẹp và tạo nên sự thích thú. Kiến trúc sư người Đức Walter Gropius cho rằng “Kiến trúc bắt đầu khi kỹ thuật chấm dứt”. Kiến trúc sư Le Corbusier của Pháp đã viết như sau: “Bạn xử dụng đá, gỗ, và bê-tông, và với những vật-liệu này bạn xây dựng lên những căn nhà và cung điện: đó được gọi là xây dựng. Bạn dùng đến tài khéo léo và kỹ năng của mình. Nhưng bỗng nhiên bạn khiến trái tim tôi cảm xúc, bạn làm tốt cho tôi. Tôi sung sướng và thốt lên: “Tuyệt đẹp! Đây là kiến trúc. Nghệ thuật đã lên ngôi…” Qua những định nghĩa vừa qua chúng ta có thể nói tóm lại rằng kiến trúc là nghệ thuật và khoa học thiết kế những công trình xây dựng bền vững, đáp ứng được những công năng cần thiết, và kích động được lòng người nhờ cái đẹp và những biểu tượng tinh thần. Nói một cách khác, một công trình xây dựng chỉ xứng đáng được gọi là một tác phẩm kiến trúc nếu nó thể hiện một cách hài hòa những yếu tố kỹ thuật và nghệ thuật được mô tả bởi ba tiêu chuẩn vừa kể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.