Những đô thị theo lối tư duy mới và Quy hoạch phân khu ở Việt Nam
Chiến lược phát triển phải được đặc biệt phục vụ cho nhu cầu của mỗi
quốc gia, là những đặc điểm và môi trường độc đáo của mỗi quốc gia đòi
hỏi sự chú ý đặc biệt. Đối với đô thị hóa ở Việt Nam, rất nhiều sức ép
được đặt trong các lĩnh vực sau: phát triển bền vững, hiệu quả, và giữ
gìn bản sắc văn hóa sẽ tăng cường vị thế cạnh tranh của Việt Nam trong
khu vực và giai đoạn kinh tế toàn cầu.
Sức tăng trưởng dân số đô thị ở Việt Nam
Dân số đô thị tăng dần của Việt Nam chắc chắn sẽ truyền tải một tác
động tiêu cực đến tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam. Như năm 2011, dân
số Việt Nam đã tăng trưởng tới 88,8 triệu người, trong đó dân số đô thị
chiếm 25% tổng dân số. Con số ước tính sơ bộ cho thấy rằng vào năm
2050, số liệu dân số của Việt Nam được dự báo sẽ tăng thêm 40% lên 125
triệu người, với 50% dân số sống ở các thành phố hay nói cách khác sẽ có
hơn 60 triệu dân sống ở thành thị. Điều đó có nghĩa là dân số đô thị
tăng 40 triệu người trong khoảng thời gian 40 năm, hay nói cách khác là 1
triệu dân một năm. Những con số đáng kinh ngạc cho thấy sự cần thiết
cần tập trung vào quy hoạch sử dụng đất trong các khu vực đô thị tại
Việt Nam. Việt Nam sẽ tiếp tục trải nghiệm những khó khăn mang tính chu
kỳ và tình trạng chậm phát triển kinh tế nếu như không chú trọng đến sự
cần thiết phải “có những nhận thức mới” đối với các đô thị của mình.
Do hệ quả của quy hoạch kém, quá trình đô thị hóa truyền thống dẫn
đến tình trạng thiếu hụt thực phẩm, không gian, nước và năng lượng ngày
càng tăng. Việt Nam đã trở thành một nước nhập khẩu ròng năng lượng và
tất cả các dấu hiệu cho thấy nhu cầu cần các nguồn lực sẽ tiếp tục tăng.
Việt Nam có sự phong phú đất đai và tài nguyên thiên nhiên, nên phấn
đấu để trở thành một nước xuất khẩu ròng năng lượng và nguồn lực để hỗ
trợ tăng trưởng GDP. Trong khi đó, tăng trưởng sẽ phát triển thành một
mối đe dọa có ảnh hưởng đến quốc gia cũng như phần còn lại của thế giới.
Mối tương quan giữa dân số đô thị tăng vọt của một quốc gia và những
ảnh hưởng xấu, việc sử dụng lãng phí tài nguyên thiên nhiên và môi
trường của một quốc gia đến như là một vận mệnh không thể tránh được
trong tất cả các quốc gia đang công nghiệp hóa. Việt Nam sẽ sớm gặp phải
tình trạng khó khăn này nếu tình hình không được đề cập trước để giải
quyết.
Học hỏi từ những “Con Hổ” – những cơ hội bỏ lỡ
Trong thập kỷ qua, một số nước láng giềng của Việt Nam như Malaysia,
Thái Lan, Indonesia và Philippines, thường được gọi là những “Con Hổ“-
được coi là mô hình để học hỏi khi xây dựng cách tiếp cận phát triển đô
thị của Việt Nam. Trước giai đoạn công nghiệp hóa, những “Con Hổ” này
chủ yếu dựa vào nền kinh tế nông nghiệp. Với nguồn tài nguyên thiên
nhiên phong phú và lực lượng lao động giá thấp, những “Con Hổ” này vươn
lên, không còn trong tình trạng duy trì nền kinh tế nông nghiệp và
chuyển đổi thành nền kinh tế sản xuất để cung cấp hàng hóa giá rẻ cho
các quốc gia phát triển. Kết quả là các nhà máy mọc lên, nhiều đường
giao thông và và vận tải hàng hóa được xây dựng, phát triển nhiều nhà ở
phục vụ dân cư tăng lên, GDP tăng mạnh. Tuy nhiên, quá trình công nghiệp
hóa của những “Con Hổ” này đã tạo ra nhu cầu ngày càng tăng về nguồn
cho các quốc gia, ví dụ như trong đầu những năm 90 Malaysia đã chuyển
đổi từ vị thế quốc gia sản xuất ròng gạo thành quốc gia nhập khẩu ròng
gạo. Mức lương hấp dẫn đã thu hút dân cư rời làng quê đến các khu vực đô
thị, làm tăng quá trình đô thị hóa nhanh chóng, dẫn đến mất cân bằng,
kéo theo những hệ quả như lũ lụt nghiêm trọng, mất điện, giao thông tắc
nghẽn, cơ sở hạ tầng và thể chế xuống cấp, nhiều vấn đề đô thị không
hiệu quả. Khi nhận ra sau này, sự phát triển vượt bậc của những “Con Hổ”
này chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn và suy thoái kinh tế năm
1997 đã cho thấy rằng những quốc gia này đã sống trong thời gian khủng
hoảng. Các nước như Malaysia, Thái Lan, Philippines, và Indonesia đã mất
hơn một thập kỷ để tìm ra con đường hồi phục. Mặc dù tăng trưởng kinh
tế nhanh chóng trong ngắn hạn, những “Con Hổ” đến nay vẫn phải đối mặt
với các cơ cấu kinh tế mất cân bằng đi kèm với các vấn đề chính gây do
tình trạng quá tải, giao thông tắc nghẽn và xuống cấp môi trường đô thị
do hệ quả của sự mở rộng nhanh chóng. Để giải quyết sự thiếu hiệu quả
đòi hỏi sự quan tâm nghiêm túc, các giải pháp phức hợp và kinh phí lớn
của chính phủ, do đó chính phủ bị hạn chế cơ hội hơn để tài trợ hiệu quả
các lĩnh vực khác đang có nhu cầu.
Đồ án quy hoạch phân khu N9 tại Hà Nội
NHỮNG ĐÔ THỊ THEO LỐI TƯ DUY MỚI – Cơ hội của Việt Nam
Thế kỷ 21 sẽ được đánh dấu bằng ba sự kiện quan trọng tương quan với
nhau sẽ mở ra cách mà chúng ta định hình thế hệ tương lai và cách chúng
ta sống và sử dụng nguồn lực hạn chế trên trái đất như thế nào:
- Đô thị hoá và Tăng trưởng kinh tế ở châu Á sẽ tạo ra một ấn tượng toàn cầu và định hình thế kỷ 21.
- Các đại đô thị với dân số vượt quá 10 triệu sẽ cạnh tranh trên quy mô toàn cầu để thu hút nhân tài và các doanh nghiệp hàng đầu cũng như các nguồn lực.
- Như với các thách thức môi trường đã được biết đến trước đây, cách tiếp cận sáng tạo và hiệu quả là rất cần thiết để khắc phục sự phức tạp và thiếu sót sinh ra do quá trình đô thị hóa.
Giải pháp hiện tại của vấn đề đô thị hóa sẽ dẫn đến giảm hiệu quả
nguồn lực, theo sau đó là sự gia tăng nhu cầu nguồn lực toàn cầu đến một
mức độ mà nó có thể ảnh hưởng đáng kể và có thể gây mất ổn định phát
triển kinh tế của Việt Nam và các quốc gia khác.- Đô thị hoá và Tăng trưởng kinh tế ở châu Á sẽ tạo ra một ấn tượng toàn cầu và định hình thế kỷ 21.
- Các đại đô thị với dân số vượt quá 10 triệu sẽ cạnh tranh trên quy mô toàn cầu để thu hút nhân tài và các doanh nghiệp hàng đầu cũng như các nguồn lực.
- Như với các thách thức môi trường đã được biết đến trước đây, cách tiếp cận sáng tạo và hiệu quả là rất cần thiết để khắc phục sự phức tạp và thiếu sót sinh ra do quá trình đô thị hóa.
Trước đây, các đô thị đã đưa ra nhu cầu to lớn về tài nguyên quốc gia, nếu như nguồn tài nguyên này là không giới hạn và các hệ thống tự nhiên là hoàn toàn dễ phục hồi. Lịch sử gần đây đã chứng minh rằng các nguồn lực này chẳng bao lâu nữa sẽ cạn kiệt. Thay vào đó, cần phải có sự chuyển đổi đô thị từ sử dụng nguồn lực đến giảm thiểu các tác dụng phụ từ sự vận hành các đô thị. Con người có thể không còn chỉ tiêu thụ tài nguyên, chúng ta cần phải hành động như "nhà sản xuất" bằng cách chấp nhận trách nhiệm để giảm thiểu việc sử dụng, tái chế, tái sử dụng và tái tạo nguồn tài nguyên của thế giới.
Trong trường hợp này, chúng ta cần một cách tiếp cận mới xa hơn việc phát triển đô thị bền vững, cung cấp các giải pháp và dịch vụ đô thị để hoạt động như một sự chuyển đổi trong vòng đời của chúng ta.
- Ảnh bên: Các quy hoạch phân khu tại Hà Nội
Việt Nam đang tiếp cận giai đoạn tiếp theo của chu kỳ tăng trưởng kinh tế có cơ hội thiết lập tiêu chuẩn mới cho việc đô thị hóa ở châu Á và áp dụng một cách tiếp cận mới tới các đô thị sinh thái bền vững, bằng cách đối đầu với những thách thức đô thị hóa hiện tại và tương lai. Theo truyền thống, việc phát triển đô thị đã nhấn mạnh các giải pháp nhà ở và giao thông trực tiếp trong khi bỏ qua việc phân bổ cân bằng sự hiệu quả và bản sắc văn hóa. Ba tiêu chí phát triển đã được thiết lập cho việc quy hoạch, triển khai và vận hành các khu đô thị mới tại Việt Nam:
(a) Các đại đô thị liên hợp cao tầng và mật độ cao: Mật độ đô thị cao và cao tầng tối đa hóa lợi ích và cách sử dụng các khu vực bề mặt đô thị, thực hành nông nghiệp và thân thiện con người trong khi vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa qua đó tối đa hóa hiệu quả sử dụng đất và hạn chế xâm lấn vào đất sản xuất nông nghiệp.
(b) Phát triển đô thị Hiệu suất cao: hiệu quả cao, tính cạnh tranh cao với chất lượng sống, giáo dục và triển vọng cao; khả năng thu hút tài năng, các doanh nghiệp và các ngành công nghiệp hàng đầu toàn cầu.
(c) Tổ chức: đưa việc sử dụng các nguồn tài nguyên mới, tài nguyên thay thế và năng lượng tái tạo trong khi tạo cảm hứng phát triển đổi mới và công nghệ của thế kỷ 21 để hồi sinh sự phục hưng của Đô thị; Vận hành một hệ thống Quản lý đô thị thông minh theo cụm để quản lý và làm mô hình hoạt động đô thị và kịch bản tài nguyên hiệu quả. Các đô thị không chỉ là một sự sắp xếp ngẫu nhiên của các tòa nhà riêng lẻ mà còn là hệ thống hỗ trợ thông minh và toàn diện / hỗ trợ cho dân cư đô thị với các tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật đem lại lợi ích cho cộng đồng.
Câu kết: Việt Nam cần các đại đô thị nông nghiệp liên hợp tự cung ứng vận hành như nhà sản xuất, chứ không phải là người tiêu dùng, nhấn mạnh tốc độ và hiệu quả trong khi giữ gìn bản sắc văn hóa của Việt Nam.
Đồ án quy hoạch phân khu N5-7-8 tại Hà Nội
TƯ DUY ĐÔ THỊ MỚI! – Quy hoạch phân khu và Đổi mới Quy hoạch đô thị tại Việt Nam
Phương pháp luận quy hoạch đô thị thông thường của Việt Nam cần xây
dựng lại cơ bản, thiết lập tiêu chuẩn mới để cung cấp đại đô thị liên
hợp nông nghiệp độc đáo, hiệu quả và năng suất cao và tối ưu hóa chất
lượng cuộc sống cho cư dân. Vì thành phố phát triển trong sự phức tạp
nên cần có một cách tiếp cận quy hoạch đa chiều và đa cấp. Chúng tôi đã
xác định được bốn cấp độ quy hoạch chính:
- Quy hoạch O-clit tiêu chuẩn được đặc trưng bởi sự phân biệt sử dụng đất vào các khu vực địa lý và các tiêu chuẩn kích thước quy định hạn chế về hoạt động phát triển trong mỗi loại của khu vực. Ưu điểm bao gồm hiệu quả tương ứng, dễ dàng thực hiện, tiền lệ pháp lý được thiết lập lâu dài và quen thuộc. Tuy nhiên, phân khu O-clit đã nhận được những lời chỉ trích cho việc thiếu tính linh hoạt.
- Quy hoạch O-clit tiêu chuẩn được đặc trưng bởi sự phân biệt sử dụng đất vào các khu vực địa lý và các tiêu chuẩn kích thước quy định hạn chế về hoạt động phát triển trong mỗi loại của khu vực. Ưu điểm bao gồm hiệu quả tương ứng, dễ dàng thực hiện, tiền lệ pháp lý được thiết lập lâu dài và quen thuộc. Tuy nhiên, phân khu O-clit đã nhận được những lời chỉ trích cho việc thiếu tính linh hoạt.
- Quy hoạch ưu đãi được thiết kế để cung cấp một hệ thống khen thưởng
để khuyến khích phát triển nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị được
thiết lập. Thông thường, phương pháp thiết lập một mức độ cơ bản những
hạn chế và quy mô thưởng để lôi kéo các chủ đầu tư kết hợp các chỉ tiêu
phát triển mong muốn. Quy hoạch ưu đãi cho phép mức độ linh hoạt cao,
nhưng có thể phức tạp để quản lý.
- Quy chuẩn mẫu cung cấp sự linh hoạt đáng kể trong sử dụng xây dựng
hơn so với quy chuẩn O-clit. Quy hoạch phân khu mẫu không chỉ điều chỉnh
các loại hình sử dụng đất mà còn hình thành hình thức sử dụng đất. Ví
dụ, quy hoạch phân khu dựa trên hình thức trong một khu vực dày đặc có
thể nhấn mạnh vào khoảng lùi thấp, mật độ cao và khả năng tiếp cận cho
người đi bộ.
- Thực hiện quy hoạch phân khu còn được gọi là "quy hoạch dựa trên
các hiệu ứng", sử dụng các tiêu chuẩn dựa trên hiệu suất hoặc định hướng
mục tiêu để thiết lập các thông số đánh giá cho các dự án phát triển đề
xuất. Thực hiện quy hoạch phân khu được thiết kế để cung cấp sự linh
hoạt, hợp lý, minh bạch và trách nhiệm, tránh sự chuyên quyền của phương
pháp tiếp cận O-clit, nguyên tắc thị trường tốt hơn và quyền sở hữu tư
nhân với sự bảo vệ môi trường. Những khó khăn bao gồm một yêu cầu một
hoạt động tùy ý mức độ cao của trên phần của cơ quan giám sát.Đồ án quy hoạch phân khu S5 tại Hà Nội
KẾT LUẬN
Chuyển đổi đô thị của Việt Nam kêu gọi mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa chính phủ, các thành phần tư nhân và các cộng đồng – một sự hợp tác sẽ hướng sự chuyển đổi phát triển đô thị của Việt Nam dựa trên việc trung tâm tài nguyên, hiệu quả cao, mật độ tăng, sự phân tầng sử dụng đất, hỗ trợ xã hội và ổn định, giáo dục tăng cường và triển vọng việc làm và cuối cùng, một chất lượng sống cao trong một bối cảnh văn hóa phong phú.
Giải pháp cho những thách thức đang nổi lên của Việt Nam trong thế kỷ
21 sẽ là việc thực hiện chiến lược quy hoạch sử dụng đất được hình
thành một cách độc đáo thúc đẩy chất lượng cuộc sống, tăng trưởng hiệu
quả và các đại đô thị nông nghiệp liên hợp tự cung ứng với cơ sở hạ tầng
nông nghiệp, đảm bảo các nguồn tài nguyên thiên nhiên và chủ yếu trước
mắt là việc bảo tồn bản sắc văn hóa của Việt Nam. Việt Nam có tiềm năng
để trưởng thành thành một quốc gia lãnh đạo toàn cầu về đổi mới đô thị
bằng cách phát triển các dịch vụ chuyên ngành, các cơ sở tiện ích và một
môi trường vận hành. Cuối cùng Việt Nam sẽ thu hút các nhân tài và
doanh nghiệp hàng đầu toàn cầu, tạo vị thế cạnh tranh bền vững cho Việt
Nam trên thế giới./.
Tóm tắt:
Trình bày vấn đề: Việt Nam hiện đang sắp
bước sang giai đoạn tăng trưởng phát triển tiếp theo. Dự báo dân số
thành thị của Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng một triệu người mỗi năm
trong thập kỷ tới. Sự gia tăng đáng kể dân số thành thị ở Việt Nam sẽ
tạo ra những thách thức lớn về cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, nhà ở
và thể chế. Để đối mặt với các đòi hỏi do những thách thức mới tạo ra,
thì cần có cách tiếp cận mới thay thế các chiến lược phát triển thông
thường hiện đang áp dụng để mở rộng đô thị Việt Nam. Cách tiếp cận hiện
tại đối với cơ sở hạ tầng đô thị tại Việt Nam tập trung vào việc xây
dựng nhà ở cơ bản và phù hợp với văn hóa phát triển xe cơ giới trong
nước sẽ không đáp ứng được những thách thức sắp tới của Việt Nam trong
thế kỷ 21, cũng như không thúc đẩy phát triển xa hơn nữa nếu các vấn đề
không được giải quyết. Các quốc gia lân cận Việt Nam đã trải qua các
giai đoạn phát triển tương tự như sự chuyển đổi mà Việt Nam sẽ sớm trải
qua, do đó Việt Nam có cơ hội đúc rút các bài học và phát triển. Điều
này hỗ trợ Việt Nam nắm giữ cơ hội để trở thành miền đất của các ngành
công nghiệp mới, thúc đẩy các giải pháp đô thị mang tính sáng tạo, nhấn
mạnh đến tính bền vững, hiệu quả sử dụng, bảo tồn bản sắc văn hóa, tiếp
tục tăng trưởng kinh tế dài hạn, hệ quả là thiết lập những tiền lệ độc
đáo mới cho phát triển đô thị ở châu Á.
Cách tiếp cận: Việc triển khai các chiến
lược quy hoạch đô thị tăng cường có thể khuyến khích và đem lại những
phát triển bền vững thích hợp và hiệu quả, đóng góp vào lợi ích công
cộng và chất lượng cuộc sống của đất nước. Có thể đưa nền nông nghiệp
độc đáo của Việt Nam vào kết hợp với quá trình đô thị hóa ngày càng tăng
của Việt Nam để tạo ra các Đại Đô thị Liên hợp. Đây là một giải pháp
khác xa những tư duy đô thị thông thường và sự phổ biến của phương tiện
giao thông cơ giới cá nhân, có các nguồn lực tái sinh và hiệu quả bố trí
tập trung xung quanh, với phương thức giao thông vận tải thay thế có
hiệu quả và năng suất, trong khi hỗ trợ cơ sở hạ tầng xã hội, kỹ thuật,
nông nghiệp, thúc đẩy bản sắc và giá trị văn hóa truyền thống.Kết luận: Các giải pháp cho những thách thức Việt Nam phải đối mặt trong thế kỷ 21 sẽ là việc thực hiện phương pháp tiếp cận đa phương diện độc đáo, hướng đến chiến lược đô thị và phân khu sử dụng đất có tác dụng nâng cao chất lượng sống, thúc đẩy hiệu quả và tăng trưởng bền vững của các Đại Đô thị Liên hợp, hợp nhất với cơ sở hạ tầng nông nghiệp, ổn định nguồn lực, và bản sắc văn hoá. Việt Nam có tiềm năng phát triển thành quốc gia đi đầu trong đổi mới đô thị thông qua phát triển các sản phẩm công nghiệp chuyên ngành, dịch vụ, cơ sở vật chất, môi trường hoạt động. Việt Nam sẽ thu hút những nhân tài và doanh nghiệp hàng đầu toàn cầu, tăng cườngvị thế cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế. |
Tư liệu ảnh minh họa: Ashui.com
THAM KHẢO:
- United Nations, Department of Economic and Social Affairs/Population Division, 2010. World Urbanization Prospects, the 2009 Revision.
- United Nations, Population Fund, 2011. State of world population 2011.
- Kunzig, R. January 2011. Population 7 Billion. Official Journal of the National Geographic Society, Volume 219, No.1.
- European Environment Agency, 2010. The European Environment State and Outlook 2010 - Assessment of Global Megatrends. Luxembourg: Publications Office of the European Union.
- National Geographic Magazine (NGM), 2011
http://ngm.nationalgeographic.com/2011/01/seven-billion/kunzig-text
- ABS-CBN News, 2011
http://www.abs-cbnnews.com/-depth/03/20/11/can-megacities-cope-disaster
- Vietnam Investment Review, 2012
http://www.vir.com.vn/news/top-news/hanoi-aims-to-complete-zoning-plans-by-2015.html
- Adger, W. Neil. Social Vulnerability to Climate Change and Extremes in Coastal Vietnam. World Development Vol. 27, No. 2, pp. 249-269, Elsevier Science Ltd. 1999.
- United Nations, Population Fund, 2011. State of world population 2011.
- Kunzig, R. January 2011. Population 7 Billion. Official Journal of the National Geographic Society, Volume 219, No.1.
- European Environment Agency, 2010. The European Environment State and Outlook 2010 - Assessment of Global Megatrends. Luxembourg: Publications Office of the European Union.
- National Geographic Magazine (NGM), 2011
http://ngm.nationalgeographic.com/2011/01/seven-billion/kunzig-text
- ABS-CBN News, 2011
http://www.abs-cbnnews.com/-depth/03/20/11/can-megacities-cope-disaster
- Vietnam Investment Review, 2012
http://www.vir.com.vn/news/top-news/hanoi-aims-to-complete-zoning-plans-by-2015.html
- Adger, W. Neil. Social Vulnerability to Climate Change and Extremes in Coastal Vietnam. World Development Vol. 27, No. 2, pp. 249-269, Elsevier Science Ltd. 1999.
Tiểu sử tác giả:
Robbert VAN NOUHUYS, Giám đốc điều hành Dịch vụ công
trình Bất động sản khu vực Đông Á của Tư vấn Hyder Consulting; Giám đốc
ACLA; Thành viên của Hội đồng chuyên môn của Hyder; Thành viên của Viện
Kiến trúc sư Cảnh quan Singapore (SILA), Thành viên của Viện Kiến trúc
sư Cảnh quan Malaysia (ILAM), Thành viên của Viện Cảnh quan Hà Lan
(BNT-VTL), Thạc sĩ chuyên ngành Kiến trúc Cảnh quan, Trường College of
Advanced Agricultural Technology, Hà Lan – Xây dựng và Bất động sản,
Trường ĐH Reading, Anh, Trình độ sau đại học về Quản lý dự án, Trường
ĐH Reading, Anh, Chiến lược đổi mới hình ảnh đầy đủ: Wharton Executive
Education, Mỹ. -
robbert@acla.com.hk
Ying QIU, Giám đốc phụ trách dịch vụ về Nước và Môi
trường khu vực Đông Á, Tư vấn Hyder; Thạc sĩ Khoa học Môi trường, ĐH
Yale, Mỹ; Cử nhân Kỹ thuật Môi trường, ĐH Tsinghua -
Ying.Qiu@hyderconsulting.com.
Priya GOPALAN, Tư vấn Môi trường cao cấp của Tư vấn Hyder; Thành viên Viện Quản lý và Đánh giá Môi trường (AIEMA) -
Priya.Gopalan@hyderconsulting.com
Sandy LAM, Kiến trúc sư quy hoạch cao cấp ACLA;
Thành viên Viện Quy hoạch đô thị Royal (MRTPI), Anh, Thành viên Viện
Kiến trúc sư Quy hoạch Hồng Kông (MHKIP), Kiến trúc sư quy hoạch có
chứng chỉ hành nghề (RPP), Hồng Kông -
sandy.lam@acla.com.hk
Frank CARRERA, Kiến trúc sư quy hoạch của ACLA; Cử nhân Nghiên cứu Đô thị, ĐH Columbia -
frankandrew.carrera@acla.com.hk |
http://mag.ashui.com/chuyenmuc/quy-hoach-do-thi/6836-nhung-do-thi-theo-loi-tu-duy-moi-va-quy-hoach-phan-khu-o-viet-nam.html
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
QUY HOẠCH PHÂN KHU VÀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP QUY HOẠCH. | ||
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.