THIẾT KẾ GA NGẦM METRO ĐẦU TIÊN CỦA TP.HCM
Ga Nhà hát thành phố có chiều dài 190 m, rộng 26 m gồm 4 tầng với chiều
sâu 40 m; còn ga trung tâm Bến Thành ngoài chức năng kết nối giữa các
tuyến metro còn được thiết kế xây dựng hệ thống thương mại dịch vụ, có
tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 1 tỷ USD.
Tuyến
metro số 1 nối từ Bến Thành đến Suối Tiên dài khoảng 20 km với số vốn
đầu tư lên đến 2,4 tỷ USD. Tuyến gồm hai đoạn đi ngầm và trên cao với
tổng cộng 14 ga và một depot.
Trong
đó có đoạn đi ngầm từ chợ Bến Thành đến Ba Son dài khoảng 2,6 km với 3
nhà ga ngầm (ga trung tâm Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son).
Ga ngầm Nhà hát thành phố sẽ được khởi công vào cuối tháng 7 được xây
dựng ở độ sâu 40 m, dài 190 m, rộng 26 m gồm 4 tầng.
Tầng
1 là các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng
thu phí tự động, nhà vệ sinh), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách.
Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón trả khách. Tầng 3 là tầng
trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực
nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống
thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió
của nhà ga. Tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón trả khách.
Ga
ngầm Nhà hát thành phố được thi công theo phương pháp top-down (làm
tường vây và cọc chống trước, sau đó đào đất và thi công các sàn từ trên
xuống) để giảm thiểu rủi ro lún sụt. Trong quá trình thi công, nhà thầu
lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi sự chuyển vị của các tòa nhà
trong khu vực, nếu có dấu hiệu nguy hiểm thì lập tức dừng thi công để
khắc phục.
Cùng
với ga ngầm Nhà hát Thành phố, ga ngầm trung tâm Bến Thành và đoạn đi
ngầm từ nhà ga này chạy dưới đường Lê Lợi cũng đang được Ban Quản lý
đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư) khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ kỹ
thuật, hồ sơ mời thầu... để đầu năm 2015 triển khai xây dựng.
Tại
nhà ga trung tâm Bến Thành, ngoài chức năng đầu mối kết nối giao thông
giữa các tuyến metro số 1, 2, 3... còn được thiết kế xây dựng hệ thống
thương mại dịch vụ, có tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần một tỷ USD. Tuy
nhiên, hiện chủ đầu tư và nhà thầu đang tập trung thi công gói thầu 1b
(ga ngầm Nhà hát thành phố và đoạn đi ngầm đến Nhà máy đóng tàu Ba Son)
để trước ngày 30/4/2015 bàn giao mặt bằng cho đơn vị khác thi công nâng
cấp đường Nguyễn Huệ và tượng đài Bác Hồ trước trụ sở UBND thành phố.
Theo
chủ đầu tư, ý tưởng xây dựng khu mua sắm kết hợp với metro ngoài việc
tận dụng không gian ngầm còn nhằm mang tới các dịch vụ tiện nghi cho
hành khách.
Ngoài
ra, việc khai thác trung tâm thương mại cũng góp phần đem lại lợi nhuận
để bù đắp chi phí đầu tư các tuyến metro. Đây là mô hình mà nhiều nước
trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, đã triển khai thành công.
Cùng
với 3 ga ngầm, đoạn còn lại đi trên cao (dài hơn 17 km) sẽ có 11 ga
trên cao (Suối Tiên, Tân Cảng...) và depot Long Bình (quận 9). Bắt đầu
từ ga số 1 trung tâm Bến Thành (ga số 1) metro sẽ đi ngầm dưới đường Lê
Lợi gồm hai tuyến đường hầm đơn chạy song song, từ ngã tư Lê Lợi -
Pasteur chuyển sang chạy trùng tim (hầm trên, hầm dưới) đi qua bên hông
Nhà hát thành phố, qua trụ sở Công ty Điện lực Sài Gòn, theo đường
Nguyễn Siêu, qua FAFILM đến khu vực nhà máy Ba Son. Từ sau ga số 3 (ga
Ba Son), tuyến chuyển từ đi ngầm sang đi trên cao.
Tiếp
theo, tuyến sẽ vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh đi theo rạch Văn Thánh (bờ
phía Bắc), đi sát công viên Văn Thánh, vượt đường Điện Biên Phủ, vượt
sông Sài Gòn tại khu vực nhà hàng Tân Cảng; sau đó đi tiếp trong hành
lang phía Bắc xa lộ Hà Nội vượt sông Rạch Chiếc; tiếp tục đi theo hành
lang xe điện nằm trong hành lang phía Bắc thuộc lộ giới xa lộ Hà Nội rồi
vượt sang phía Nam xa lộ Hà Nội để vào ga Suối Tiên (ga số 14), sau đó
tuyến sẽ rẽ phải vào Depot Long Bình.
Hữu Công
(Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.