Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

DALATARCHI- Khu Franciscaines

Monastère des Pères Bénédictins- Tu viện Biểu Đức-- Trường Nữ tu Dòng Franciscaine (Dòng Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ)-- (Phân hiệu ĐH Kiến trúc) số 20 Hùng Vương).
Được xây dựng vào những năm 40, là nơi đào tạo nữ tu sĩ Công giáo. Trường nằm sâu trong một khu vực vắng vẻ, yên tĩnh. Khuôn viên có qui mô diện tích hơn 75.000m2, tiếp giáp với khu vực Dinh 1. Công trình chính là 2 khối lớp học cao 3, 4 tầng, gắn kết chặt chẽ với một công trình rất độc đáo, gây nhiều ấn tượng là khối nhà nguyện (Chapelle) ở phía sau. Cạnh đó là khu nội trú gồm các phòng nhỏ quây quần chung quanh một sân trong (Patio) kín đáo. Có thể thấy rằng đây là một công trình được thiết kế cẩn thận, tỉ mỉ, từ tổng thể cho đến từng chi tiết kiến trúc. Mặc dù đã qua nhiều lần cải tạo, thay đổi công năng (từ trường học chuyển thành khách sạn, rồi trở lại thành trường), riêng khối nhà nguyện vẫn được giữ nguyên hình ảnh ban đầu và bị xuống cấp vì thời gian dài không được bảo trì đúng mức.


MONASTERE DES PERES BENEDICINS
À DALAT
FACADE SUR L'AVENUE
A. LEONARD et P. VEYSERE
ARCHITECTS




Tháp chuông Nguyện đường

 
(Monastère des Bénédictins) Tu viện Biểu Đức, gần Dinh I- Không ảnh trước 75
Khu Franciscaine (170th_AHC_Dalat_Hill_R_S69)


 Ảnh từ  Google earth
Tổng mặt bằng với diện tích 7,6 Ha

Tài liệu cũ...
--------------


http://belleindochine.free.fr/Dalat.htm
Bâtiments occupés autrefois par la communauté religieuse des Sœurs Franciscaines.
Actuellement, l'école est gérée par le gouvernement, tandis que les bâtiments conventuels sont abandonnés et squattés. La zone est très excentrée et particulièrement humide. Située à proximité d'une ancienne résidence de Bao Dai, le Dinh 1.








Nhà nguyện tu viện Biểu Đức,
La chapelle du monastère des bénédictins
http://pierredeloubresse.wordpress.com/




Tháp chuông.


Năm 1937
 
d2 

 d3 

 d4 

 d5 



 d6 

 d7 
 d8 

 d9 

d10

------

Fondation de Dalat, Viêt Nam


Dès le début de sa vie monastique le père Placide de Roton avait un grand souci missionnaire. Il poussa le père abbé Fulbert à envoyer des frères fonder au Viêt Nam. La fondation est confiée au père Romain Guillauma, prieur de la Pierre-qui-Vire, qui avait déjà construit l'école. Avec un compagnon, il va en 1937 à Dalat puis en 1940 à Thiên-An près de Hué, et jouera un rôle important dans le pays, sous l'occupation japonaise puis dans les conflits ultérieurs. Des renforts viennent de France après la guerre. Le monastère fonda Thiên-Hoa en 1962, Thiên-Binh en 1970 et Thiên-Phuoc en 1972. Ces communautés ont actuellement plus de soixante frères chacune.

Từ khi bắt đầu cuộc đời tu viện, Cha Placide de Roton đã có một mối quan tâm truyền giáo vĩ đại. Ông thúc giục Cha Fulbert gửi các sư huynh mở đường đến  Việt Nam. Cơ sở  được giao phó cho Cha Romain Guillauma, trước Pierre-qui-Vire, người đã xây dựng trường học. Với một người bạn đồng hành, ông đã đi Đà Lạt vào năm 1937 và sau đó vào năm 1940 đến Thiên Ân gần Huế, và đóng một vai trò quan trọng trong nước, dưới sự chiếm đóng của Nhật Bản và xung đột sau đó. Quân tiếp viện đến từ Pháp sau chiến tranh. Tu viện thành lập Thiên-Hoa năm 1962, Thiên-Bình năm 1970 và Thiên-Phước năm 1972. Những cộng đồng này hiện có hơn sáu mươi anh em.

CONNAITRE L'HISTOIRE DE L'ABBAYE
Parler d'un monastère, c'est parler de son histoire. Histoire banale, celle de tout le monde, dans ce climat, à ce moment des siècles et dans la toile que tissent les lois de ce pays, lois contraignantes mais indispensables : les moines de ce monastère ne sont pas une communauté fermée, comme si, vivant loin des autres, ils pouvaient se suffire. Mais, si banale soit-elle, l'histoire d'un monastère est évoquée, dans l'espoir de laisser transparaître le mystère qui s'y cache, humain, divin : ces hommes, ces femmes cherchent Dieu.

HIỂU BIẾT LỊCH SỬ CỦA "ABBEY".
Nói về một tu viện là nói về lịch sử của nó. Lịch sử bình thường, trên khắp thế giới, trong khí hậu này, vào thời điểm này, hàng thế kỷ và trên hệ thống những luật lệ của đất nước này, những luật lệ ràng buộc không thể thiếu: các tu sĩ của tu viện này không phải là một cộng đồng khép kín, như thể là sống xa những người khác, họ có thể cho là đủ. Tuy nhiên, theo nguyên tắc, câu chuyện về một tu viện được gợi lên, với hy vọng tiết lộ bí mật ẩn chứa ở đó, con người, thiêng liêng: những người đàn ông, những người phụ nữ này tìm đến Thiên Chúa.
---------------------------
Tân KTS Nguyễn Hữu Chí Thiện , tốt nghiệp Trường đại học Công Nghệ TP HCM đã giành giải Nhất Loa Thành với đồ án “Thiết kế nội ngoại thất trường Đại học Kiến trúc TP HCM cơ sở Đà Lạt ”. Vừa cải tạo vừa xây mới, giữ lại được kiến trúc điển hình của tu viện Pháp Với lợi thế về cảnh quan, công trình cũng theo xu hướng gần gũi với thiên nhiên, Chí Thiện đã đem đến một không khí rất mới mẻ, nguồn cảm hứng bắt nguồn từ rừng thông. Nơi này chính là đem đến cảm giác muốn đến trường hàng ngày, là không gian tốt để các sinh viên kiến trúc thả hồn sáng tác. 


“Trường đại học Kiến trúc TP HCM cơ sở Đà Lạt” – Giải nhất loa thành 2015










------------------------

.... SaiGon Palette từng có đăng tải bài viết về tu viện: [https://www.facebook.com/100227185003237/posts/171187207907234/?d=n].
................
https://www.facebook.com/saigonpalette





1 nhận xét:

  1. Có quá ít thông tin về công trình kiến trúc độc đáo này, chỉ nhặt nhạnh được chút ít... Xin phép chia sẻ với Anh, Chị và các Bạn...

    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10210945430902947&set=gm.455908897913185&type=3&theater

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.