Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

LAVENDER-OẢI HƯƠNG

Câu chuyện hoa Oải Hương cau-chuyen-hoa-oai-huong

 

 

 

Ý nghĩa của hoa oải hương - lavender

http://www.hoasaigon.com.vn/hoa-tuoi/y-nghia-cac-loai-hoa/y-nghia-cua-hoa-oai-huong-lavender.html

Oải hương là một trong những loài thảo mộc thiêng liêng giữa mùa hè, và nó còn tượng trưng cho điều may mắn. Và nếu rắc tung những bông oải hương khô trong nhà, chúng sẽ mang lại sự bình yên, hoà thuận.
Hoa oải hương
Hoa oải hương – Lavender vốn nổi tiếng ở miền nam nước Pháp như Provence, Avignon. Thực ra oải hương vốn có nguồn gốc từ miền Địa Trung Hải và được biết đến cách đây hàng nghìn năm từ thời Hy Lạp cổ đại. Người La Mã đã gieo trồng nó ở khắp các nước châu Âu, trong đó miền Nam nước Pháp là một trong những nơi có nhiều oải hương nhất.
Hoa oải hương       Hoa oải hương
Những cánh đồng hoa oải hương ở Pháp
Suốt thời Trung Cổ, nó được xem như là thảo dược của tình yêu (herb of love). Cây oải hương đã từng được biết đến cách đây hàng ngàn năm, từ thời Hy Lạp cổ đại. Người La Mã đã mang nó phổ biến ra khắp châu Âu, tất cả những nơi nào mà họ đặt chân đến, nhằm có tạo nên nguồn cung cấp dầu oải hương tại địa phương. Đây chính là một loại dược liệu thiên nhiên được ưa chuộng thời cổ đại. Người Hy Lạp và La Mã sử dụng nó pha vào nước tắm bởi hương thơm và khả năng chữa bệnh của oải hương.
Hoa oải hương   Hoa oải hương
Cây oải hương - Lavender là loại cây bụi thường niên có mùi thơm nồng. Tên khoa học của nó Lavendula từ tiếng Latin lavare có nghĩa là rửa (to wash). Hoa oải hương có cuống hoa dài, màu xám và có góc cạnh, vỏ cây dẹt. Lá mọc đối nhau, không có cuống và được phủ một lớp lông tơ mịn. Hoa oải hương có màu tím hoa cà, ống hoa được sắp xếp liên tục vòng quanh cuống hoa.
Hoa oải hương  
Hoa oải hương
Do hương thơm sạch và tính chất đuổi côn trùng, nó là loại thảo mộc được ứng dụng rộng rãi. Hoa oải hương thơm nức còn được dùng để chiết xuất tinh dầu làm nước hoa, pha chế cùng với nhiều loại tinh dầu khác như tinh dầu bạc hà, tinh dầu hương thảo, tinh dầu chanh hoặc các loại tinh dầu thuộc họ cam quýt. Nó cũng được kết hợp với cây đinh hương, gỗ cây tuyết tùng, cây xô thơm, cây phong lữ, cây hoắc hương… tinh dầu oải hương chỉ được chiết xuất từ hoa và cuống hoa. Ngoài ra tinh dầu của hoa lavender có tính sát trùng và chống viêm, oải hương cũng được dùng làm thuốc an thần, và cả chất kháng khuẩn. Oải hương có tính sát trùng mạnh, giúp làm lành vết thương, vết phỏng.
Hoa oải hương
Không chỉ lấy tinh dầu, oải hương còn được sử dụng làm túi bột thơm, hoa ướp khô. Cách đơn giản nhất để lưu giữ hương thơm oải hương quanh năm là bó hoa thành những bó nhỏ hoặc bỏ trong túi vải để trong phòng. Ở những nơi có khí hậu khô, hoa lavender khô có thể thơm suốt 5 năm và còn có thể lâu hơn nữa.
Hoa oải hương
Hoa oải hương dùng để chiết xuất tinh dầu làm nước hoa
Oải hương là một trong những loài thảo mộc thiêng liêng giữa mùa hè, và nó còn tượng trưng cho điều may mắn. Và nếu rắc tung những bông oải hương khô trong nhà, chúng sẽ mang lại sự bình yên, hoà thuận.
Hoa oải hương
Người ta bắt đầu mang oải hương bên mình để phòng ngừa bệnh. Còn có tập tục đặt những cành oải hương trong bàn tay người phụ nữ đang đau đẻ để mùi hương của nó cho họ sức mạnh và sự can đảm lúc vượt cạn.
Hoa oải hương
Oải hương giúp làm lành vết thương
Những bó hoa oải hương cũng được trao cho các cặp vợ chồng mới cưới để mang lại may mắn. Và rắc tung những bông oải hương khô trong nhà được cho là mang lại sự bình yên, hoà thuận.
Hoa oải hương  
Hoa oải hương
Hoa lavender mang ý nghĩa của sự thủy chung !Và còn có người cho rằng hoa oải hương mang hàm ý là sự nghi ngờ, nhưng người Trung Quốc lại nói hoa oải hương hàm chứa ý nghĩa “chờ đợi tình yêu”.
Hoa oải hương
Hoa oải hương hàm chứa ý nghĩa “chờ đợi tình yêu”
Ngoài ra hoa Lavender còn có 3 ý nghĩa :
- Sự nghi ngờ;
- Đợi chờ tình yêu;
- Sự thủy chung (đây cũng là ý nghĩa đặc trưng của màu tím).

 

Câu chuyện hoa Oải Hương

Ngày xưa ở một ngôi làng nhỏ yên bình tại vùng Provence, nước Pháp, có hai đứa trẻ vẫn thường hay chơi đùa trên cánh đồng oải hương ở dưới chân đồi. Chúng rất thích đến đây vào mỗi buổi chiều, để được nằm dài trên cánh đồng hoa tươi, thả hồn vào mây gió, để được ngắm trời, mây và những bông hoa tím đung đưa theo làn gió nhẹ. Tại đây, cả hai đã hẹn ước khi nào lớn lên sẽ cưới nhau. Cô bé ngắt một cành hoa oải hương tách đôi và cho vào hai chiếc lọ nhỏ và mỗi người giữ một lọ.
Một ngày kia, chuyện không may đã xảy ra. Một tai nạn đã khiến cậu bé phải nằm bất tỉnh trên giường bệnh. Bố mẹ cậu phải đưa cậu ra nước ngoài chữa trị.
Mười lăm năm sau. Cậu bé ngày xưa nay đã trở thành ca sĩ nổi tiếng. Anh trở về làng quê cũ để tìm lại những ký ức về tuổi thơ đã mất sau tai nạn.
Kể từ ngày cậu bé ra đi cô bé vẫn chưa một lần rời khỏi ngôi làng đầy ký ức tuổi thơ. Cô mở một trang trại trồng hoa ngay dưới chân đồi, nơi có cánh đồng hoa oải hương thơm ngát. Hàng ngày, cô vẫn đứng trước cánh đồng hoa oải hương, nhìn những bông hoa tím đung đưa theo chiều gió và hy vọng một ngày nào đó anh sẽ trở về.
Vào một buổi chiều anh đi dạo về phía chân đồi nơi có cánh đồng hoa oải hương tím biếc. Hai người đã gặp lại nhau sau, nhưng thật trớ trêu thay, họ không thể nhận ra nhau.
Họ nói chuyện với nhau, trở thành bạn. Họ kể chuyện cho nhau nghe. Chàng trai kể về chuyện anh trở về là để tìm lại ký ức. Anh đưa cho cô xem chiếc lọ nhỏ bên trong có bông hoa oải hương mà anh đã giữ bấy lâu nay. Cô gái liền nhận ra đó chính là cậu bé ngày xưa, người mà cô đã chờ đợi suốt 15 năm nay.
Hàng ngày cô đưa anh đi đến những nơi mà trước kia hai người từng đến, kể cho anh nghe những kỷ niệm ngày xưa. Sau một thời gian, ký ức xưa đã trở lại. Họ yêu nhau và tin rằng sẽ sống hạnh phúc bên nhau. Nhưng số phận họ lại một lần nữa bị chia cách. Cô gái mắc một căn bệnh hiểm nghèo. Trước lúc ra đi cô gái đưa cho chàng trai cái lọ thủy tinh nhỏ và nói với chàng trai: “Anh hãy giữ lấy chiếc lọ này, nhìn thấy nó như là thấy em, như vậy chúng mình sẽ được ở bên nhau mãi mãi”...
Hoa oải hương là loại cây bụi thường niên có mùi thơm nồng, xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải, được trồng nhiều tại vùng Provence, nước Pháp. Vì thế cứ nói đến Lavender là người ta lại nghĩ nay đến vùng Provence xinh đẹp với những cánh đồng Lavender trải dài.
Người La Mã đã mang loại hoa này phổ biến ra khắp châu Âu, tất cả những nơi nào mà họ đặt chân đến, nhằm tạo nên nguồn cung cấp tinh dầu tại địa phương. Đây chính là một loại dược liệu thiên nhiên được ưa chuộng thời cổ đại và được xem như là thứ thảo dược của tình yêu (herb of love).
Người Hy Lạp và La Mã sử dụng oải hương pha vào nước tắm bởi hương thơm và khả năng chữa bệnh của oải hương. Người ta còn nói rằng Đức Mẹ Đồng Trinh đã trải những chiếc tã quấn khăn cho em bé mới sinh của mình (chúa Jêsu) trên tấm thảm những bông hoa dại oải hương, được hái từ vùng Provence.
Do tính sát khuẩn, oải hương là loại thảo mộc được ứng dụng rộng rãi trong y học – vốn được dùng để sát trùng vết thương trong thời chiến. Ngoài ra, oải hương còn mang đến nhiều công dụng khác nhau: trà làm từ hoa giúp thư giãn, nước rửa mặt là từ hoa giúp làn da khỏe mạnh hơn…
Những bó hoa oải hương cũng được sử dụng làm hoa cưới như một lời chúc phúc cho đôi vợ chồng trẻ. Và rắc tung những bông oải hương khô trong nhà được cho là mang lại sự bình yên, hòa thuận. Hoa khô còn được gói trong những túi thơm lót dưới gối tạo cảm giác thư thái dễ ngủ.

Mê mẩn với cánh đồng lavender nước Pháp 

http://vitalk.vn/threads/me-man-voi-canh-dong-lavender-nuoc-phap.4052/




Lavender được xem là nét đặc trưng của xứ Provence (một vùng nằm ở đông nam nước Pháp, bên bờ biển Địa Trung Hải và gần với Ý.) Nơi đây có những cánh đồng hoa oải hương tím một góc trời. Nếu một lần đặt chân đến nơi đây, bạn sẽ không thể nào quên được.

Provence xinh đẹp và dịu dàng, nằm nép mình dưới chân núi Alpilles, miền Nam nước Pháp. Đó là nơi những giọt mồ hôi của người nông dân đã đổ xuống cùng với bàn tay lao động để góp phần làm nên màu tím thơ mộng của loài hoa oải hương nơi đây, với những người Pháp thân thiện.

[IMG] [IMG] [IMG] [IMG] [IMG] [IMG] [IMG] [IMG] [IMG] [IMG] [IMG]

MÙA HOA LAVENDER KHOE SẮC Ở HOKKAIDO
21/05/2014 

Cứ đến độ tháng 6 tháng 7, Lavender lại bắt đầu e ấp sắc tím trên những cánh đồng hoa ở Furano, Nhật Bản.


Bản chất của những cánh đồng oải hương tại đây ban đầu chỉ để phục vụ cho mục đích thương mại, chưng cất lấy tinh dầu tạo nước hoa. Loài hoa vốn xuất xứ từ Địa Trung Hải với hương thơm quyến rũ và tính năng khử trùng tốt, có thể giúp chữa lành vết thương, xua đuổi côn trùng và là điềm lành may mắn này sau đó đã được những người dân Hokkaido trồng thành những luống lớn làm cảnh đẹp.




alt











Khắp khu vực Furano ở Hokkaido có rất nhiều cánh đồng Lavender với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, Tomita được đánh giá là nông trang đẹp nhất. Hoa oải hương được trồng theo kiểu cầu vồng, bao phủ cả triền đồi. Đứng từ phía núi Tokachi nhìn xuống, bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước mảng màu tím ôm trọn cả không gian. Dạo bước trên những luống hoa khổng lồ tràn ngập sắc tím, tận hưởng không khí trong lành cùng mùi hương đầy mê hoặc của loài hoa này chắc chắn sẽ lưu lại trong ký ức bạn như một kỷ niệm khó quên.









Hiện nay, du khách được vào thăm đồng hoa miễn phí. Trong nông trang Tomita còn có các quán cà phê để bạn có thể vừa ngồi nhấm nháp đồ uống, vừa ngắm những đồng hoa trải dài khuất tầm mắt. Khách thập phương cũng có thể ghé vào khu trưng bày hoa khô để mua những hộp kem oải hương, nước hoa oải hương nguyên chất về làm quà.
alt

alt

alt

anh4-8246-1393819712.jpg



Trong 7 ngày khám phá Hokkaido, du khách của TST tourist sẽ lần lượt đi thăm những địa danh nổi tiếng như: công viên cá hồi Chitose với hơn 20 bể cá hồi và hơn 60 loại cá nước ngọt, thung lũng Jigo nằm gần thị trấn Noboribetsu - là nơi có những dòng suối nước nóng chạy ra từ lòng đất.Hồ Toya là hồ miệng núi lửa tại công viên quốc gia Shikotsu được hình thành cách đây 100,000 năm. Tại đây, du khách không những tận hưởng cảnh quang tuyệt đẹp mà còn có những hoạt động thú vị để mọi người cùng hoà mình vào thiên nhiên hùng vĩ. Đi cáp treo lên đỉnh núi Uzusan để ngắm nhìn toàn cảnh hồ Toya tuyệt đẹp nếu thời tiết cho phép…

Vào mùa hè, cả thành phố Sapporo ấm áp nhưng không hề ẩm ướt (dao động từ 25 - 30 độ C). Du khách sẽ được đi thăm chợ sáng, thưởng thức bữa trưa đặc biệt với các món hải sản của vùng Hokkaido để hiểu vì sao ẩm thực của người Nhật lại chú trọng hải sản tươi sống đến vậy. Tham gia hành trình, du khách sẽ bay cùng hàng không Nhật Bản Japan Airlines, nghỉ khách sạn ngay trung tâm thành phố, thưởng thức những bữa ăn ngon và hợp khẩu vị, hướng dẫn viên giỏi nghề phục vụ tận tâm. Đồng thời, du khách còn có cơ hội trúng giải đặc biệt cùng chương trình khuyến mãi HÈ SÔI ĐỘNG 2014 với Giải nhất là 1 chuyến du lịch Châu Âu (Pháp – Thụy Sĩ – Ý) + tài khoản mua sắm trị giá 50.000.000 VNĐ.

Tham khảo tour tại đây

http://www.tsttourist.com/Tin-tuc/2;7513/MUA-HOA-LAVENDER-KHOE-SAC-O-HOKKAIDO.html



TST tourist
Tìm nơi ngắm hoa Oải hương đẹp nhất mùa hè?
Từ độ cuối tháng 6 trở đi là thời điểm Hoa Oải hương điểm tô cho những những cánh đồng hoa một màu tím trải dài đến vô tận. Khi hoa nở, mùi thơm nồng theo gió ướp hương lên cả vùng đã dệt nên bao câu chuyện tình yêu. Bạn sẽ quyết định cùng gia đình khám phá mùa hoa Lavender tại Pháp, Anh, Nhật Bản hay Trung Quốc vào mùa hè này, dù đi đến đâu hoa Lavender vẫn đẹp vì sự hòa quyện của sắc và hương giữa không gian mênh mông.
Cách đây hơn 2500 năm ở vùng vùng Địa Trung Hải, Oải hương đã được sử dụng như thảo dược quý. Vẻ đẹp dịu dàng của Oải hương không chỉ làm người ta đắm say mà còn góp phần tạo nên sự quyến rũ bởi mùi hương dễ chịu, được các thiếu nữ nơi đây vô cùng yêu thích.  
Vào thời xa xưa ấy, người Ai Cập, người Phoenicians, người Ả Rập dùng oải hương để làm nước hoa cho các quý bà và phái nữ nhằm mang lại sự quyến rũ. Tương truyền rằng, nàng Cleopatra đã dùng loại nước hoa này để quyến rũ các chính trị gia Julius Caesar và Mark Antony, trở thành người tình nổi tiếng trong lịch sử của hai nhân vật kiệt xuất thời bấy giờ. Người La Mã cũng dùng dầu oải hương để tắm, nấu ăn và ướp thơm nhà cửa, quần áo. Suốt thời Trung cổ, Oải hương được xem là thứ thảo dược của tình yêu bền chặt, mang đến cho họ những giấc mơ đẹp về một chuyện tình lãng mạn như hằng mong ước.
Nói đến oải hương, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Provence – một thành phố cổ kính nằm ở miền Đông Nam nước Pháp. Nơi đây được biết đến như “thánh địa” của loài hoa tím. Nhờ khung cảnh tuyệt đẹp của miền đồng quê, Provence thu hút hàng triệu lượt khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây vào mỗi mùa hè. Tuy nhiên nơi tuyệt vời nhất để bạn chiêm ngưỡng những cánh đồng oải hương mênh mông sắc tím là một thị trấn bé nhỏ Valensole nằm yên bình trên ngọn đồi thơ mộng. Con đường D6 chính là điểm nhấn làm hút hồn bao du khách đến với thị trấn này. Dọc hai bên đường hoa oải hương lác đác trổ bông tạo thành mê cung màu tím trải dài đến tận chân trời. Khẽ chạm vào những cành oải hương mới cắt, chất đầy trên chiếc xe gỗ, bạn sẽ ngất ngây vì hương thơm  ngào ngạt khắp vùng. Cũng tại thị trấn này, có một nơi sản xuất tinh dầu nổi tiếng là nhà máy Lavende Angelvin. Bạn hãy dành ít nhất 30 phút để dừng chân mua ngay những sản phẩm được chế biến từ Lavender, ở đây có xà bông, tinh dầu, hoa khô được chế biến từ những cây oải hương nguyên chất để làm quà cho người thân, vừa sang trọng vừa đặc trưng mang dấu ấn của riêng bạn sau chuyến đi.
Không rộng lớn như ở vùng Provence của nước Pháp nhưng nông trại Mayfield nằm ở ngoại ô London, nước Anh luôn hớp hồn du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng, lãng mạn của những cánh đồng phủ đầy oải hương tím. Cứ vào độ tháng 7, khi nắng hè nhuốm vàng mọi thứ cỏ cây, hoa lá, cũng là lúc Mayfield ngập trong sắc tím của loài hoa đặc trưng châu Âu này. Hương thơm oải hương luôn khiến những ai một lần đến đây cũng đều nhớ đến nao lòng. Mayfield còn là điểm đến lý tưởng của nhiều gia đình, nhóm bạn picnic hay những đôi tình nhân hò hẹn, lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm lãng mạn. Đến thăm trang trại Mayfield, bạn nên thưởng thức trà và các loại bánh của vùng này với hương vị rất đặc biệt từ chính mùi hương Lavender. Bạn sẽ mất ít nhất nửa ngày mới cảm nhận hết sự quyến rũ của Lavender và chắc chắn bạn sẽ luyến lưu mãi nơi này, nhớ cả không gian và thời gian trên cánh đồng hoa tím ấy. 
Cũng vào khoảng thời gian này, nước Nhật sẽ lộng lẫy sắc hoa oải hương nơi trang trại Tomita rộng hơn 14 hecta ở vùng Furano trên hòn đảo Hokkaido. Hoa Oải hương được trồng theo kiểu cầu vồng, bao phủ cả triền đồi. Đứng từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước mảng màu tím ôm trọn cả không gian. Dạo bước trên những luống hoa khổng lồ tràn ngập sắc tím và tận hưởng không khí trong lành cùng mùi thơm tỏa ra từ oải hương, bạn sẽ ngỡ thiên đường là chốn đây. Nếu bạn có ý định đến đây vào dịp Hè này, đừng quên mang theo máy ảnh để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ về sắc tím oải hương Furano.
Trung Quốc cũng là nơi trồng nhiều loài hoa này, đặc biệt tại công viên Lavender Dream Land của thủ đô Bắc Kinh bạt ngàn màu tím Oải hương. Ở khoảng cách gần, ngửi một chút dịu ngọt trong lành từ hương thơm oải hương sẽ làm bạn vơi đi những lo toan của cuộc sống đời thường. Hoa oải hương sẽ chiếm lĩnh cảnh quan nơi đây và trở thành nhân vật chính phô diễn sắc màu tuyệt đẹp cùng với hơn 60 loài hoa khác được trồng tại công viên này.

Có những cuộc gặp, có những con người mà ta tình cờ bắt gặp ở đâu đó trong cái thế giới nhỏ bé hình quả cầu này. Định mệnh cho ta gặp nhau, nhưng dường như duyên phận mới là điều sẽ quyết định tất cả. Có những người chỉ là  thoáng qua rồi đi mà không để lại trong lòng nhau một chút gì gọi là cảm xúc và ngược lại, đến một lúc nào đó bỗng có ai đó nhảy xô, chen ngang cuộc đời ta và để lại những cảm xúc khó có thể diễn đạt bằng lời, mãi chẳng phai nhoà trong lòng ta, và thậm chí cùng ta chung bước đi trên đoạn đường còn lại của con đường đời...phải chăng đó được gọi là Định Mệnh

-Em biết uống rượu không đó?

Sếp hỏi khi hắn đang ngồi suy nghĩ vẩn vơ bên cạnh chiếc máy tính "già nua, cũ kỹ nằm trong cái xó xỉnh nơi bàn làm việc mà ngày ngày hắn vẫn ngồi.

-Dạ được chút chút.

-Chút là bao nhiêu? tóm lại là có  uống được rượu không?

-Dạ..cũng không đến nỗi nào.

Hắn trả lời với dáng điệu chẳng mấy tự tin khi sếp hỏi mình câu hỏi đó bởi hắn biết tửu lượng của bản thân, thường thì hắn rất ít uống rượu nhưng đã đi uống trận nào thì dường như lần đó hắn đều bị say bí tỉ.
-Tưởng không biết uống thì tối nay Chú ở nhà trông khách sạn, lát em gửi thông báo đến toàn bộ nhân viên ở cả hai bên rằng tối nay nhà mình có vụ liên hoan nhé!
-Ai chủ chi vụ này đây Sếp ơi?

-Yên tâm đi, không phải các chú là được rồi

-Great! Yes sir,

Hắn làm theo lời sếp như thể một cái máy truyền dữ liệu thông tin, đem thông báo đến cho mọi người rằng tối nay "bão" về, sẽ lại là dịp để cánh đàn ông có cơ hội  thể hiện "bản lãnh tiên tửu" của mình. Chẳng là cứ theo đúng lịch trình sắp xếp trước đó, hàng tháng Sếp hắn sẽ đưa nhân viên  của cả hai bên khách sạn đi tụ tập ăn uống cùng nhau. Một mặt để khích lệ tinh thần làm việc của mỗi cá nhân và hơn nữa là gia tăng tinh thần đoàn kết giữa các nhân viên với nhau. Tất cả ai ai cũng đều khoái chí cho "trận chiến" tối nay với "địch thủ truyền kiếp" của mình, dường như đây sẽ lại là một buổi tối đầy hứa hẹn.
Riêng hắn, hắn chẳng thích thú với cái lịch hẹn này một tí ti gì cả  bởi chắc chắn khi đi liên hoan là sẽ lại có rượu, có bia trên bàn nhậu mà cái  tửu lượng của hắn thì không được tốt cho lắm nếu không muốn bị gọi là quá tồi, mà những đồng nghiệp của hắn thì ai nấy đều có cái bản lãnh như thể Kiều Phong và Đoàn Dự trong bộ phim Thiên Long Bát Bộ "trăm chén chưa say". Trong số 8 nhân viên nam thì hắn được xếp vào hạng nhất  theo kiểu đếm từ dưới lên trên, những lần nhậu trước hắn luôn là người phải giơ cờ trắng xin hàng.
Chưa đến 6h tối. Bạn bè đồng nghiệp đã tụ họp đông đủ tại sảnh khách sạn. Lượng khách vào dịp này bị giảm đi một cách đáng kể, vì thế mà chẳng mất nhiều thời gian cho hắn để thống kê số lượng khách đang ở,hắn nhanh chóng làm xong công việc khai báo của mình rồi bàn giao lại cho người khác và đi lên tầng thay quần áo sẵn sàng cho bữa tiệc tối nay. Từ mấy cậu  bảo vệ đến mấy cô nàng lễ tân tiếp khách ai nấy đều diện những bộ cánh mà mình khoái nhất,  lần nào cũng vậy cứ đến dịp liên hoan là ăn mặc cứ như thể đoàn ca múa nhạc chuẩn bị đi diễn ấy.

-Ai kia như Sếp tới ấy nhỉ?
Hoàn dứt lời và chỉ tay thẳng về phía có chiếc ô tô 7 chỗ vừa mới đậu. Trên xe là một người đàn ông với diện mạo lạ lẫm bước xuống, thay vì bộ comple với chiếc ca-vát đỏ thẫm mà thường ngày Sếp vẫn mặc để tiếp khách thì tối nay hoàn toàn trái ngược lại, từ mái tóc, đến bộ quần áo trên người trông như thể một cậu con trai đang tuổi choai choai mới nhớn. Đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, không những thế hôm nay Sếp hắn còn đánh cả một em BMW mới tậu đi tới mà ai nấy cũng đều phải trầm trồ khen ngợi.

-Xe đẹp thế Sếp, chắc con này cũng tầm cỡ 5tỉ đấy nhỉ.

-Nhìn người thì chúng mày phải đoán ra xe chứ, trông Sếp như vầy mà không có "em này" để đi thì còn giá trị gì nữa.

Mấy thằng được một phen hả hê cười đùa. Rồi cả đám cùng nhau chạy xuống dưới đường để có dịp được "chiêm ngưỡng và sờ mó" "cục kưng" của Sếp.

-Mấy thằng chúng mày tránh ra để ta lên đi thử. -Hắn hùng hổ nói giữa đám đông, rồi mấy thằng bên cạnh nhao nhao nói vào kịch liệt như thể phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền hải đảo của nước ta ấy.

-Lượn đi cho nước nó trong, mày thì lái cái zề.

-Các chú hơi bị khinh anh rồi đấy!  Rồi hắn quay mặt về phía Sếp

-Anh đưa em mượn cái chìa khoá  em chạy thử cho chúng nó coi.

-Để lúc khác đi đến giờ chúng ta đi ăn rồi- Câu nói của Sếp khiến hắn cụt ngủn cái hứng chí thích thể hiện đang khoái trào lên trong hắn.

-Ah mà xe chỉ đủ chỗ cho 7người ngồi thôi vì thế mà mấy chị em sẽ lên xe  anh chở đi còn mấy anh em chịu khó bắt xe mà đi nhá hẹn 15 phút nữa gặp lại ở nhà hàng. Nói xong Sếp rồ ga phóng đi để lại mấy thằng hắn đứng ngơ ngác nhìn theo bóng dáng chiếc xe đang khuất dần khỏi tầm mắt.

-Mịa..cứ tưởng hôm nay được ngồi xe sang đi ăn nhà hàng, thế mà vẫn phải bắt  taxi để đi. Biết thế lúc sinh ra tao chọn làm con gái còn hơn, đúng là cuộc đời bất công.

-Thôi đi các bố, không nhanh mà bắt xe tới đó còn kịp kẻo lát nữa tới có mà dọn xương.
Xe tới..
Dưới màu vàng nhợt được phát ra từ những chiếc đèn cao áp, hắn nhìn rõ những hạt mưa đang lất phất rơi rơi, mấy hôm nay trời lại ẩm ương chuyện mưa nắng, mưa đến bất chợt nắng cũng bất thình lình. Sau chưa đầy 15 phút hắn cùng đám còn lại đã có mặt trước cửa nhà hàng trên con phố Hàng Tre. Nhà hàng này khá đông khách, người đi kẻ lại ra vào nhộn nhịp, thường thì hắn thấy thích những nơi như thế này, bất chợt  hắn nhớ lại những khi đi ăn uống cùng đám bạn của mình, khi chỉ là những món ăn bình thường với không gian vỉa hè  thôi cũng vẫn thích thú ngồi ăn , thậm chí là giành giật của nhau miếng nầm, cọng rau mà vẫn thấy ngon miệng và ấm lòng.

-Đang nghĩ gì thế ku?

-Àh...Dạ không có gì đâu anh

-Anh thấy chú mày như đang có tâm trạng , chuẩn bị được uống rượu mà không thấy vui là sao thằng này thấy kỳ..
Rồi cả đám cùng bước vào trong, đứa ngó ngang thằng nhìn dọc để tìm nơi mà Sếp cùng mấy chị em đang ngồi đợi. Chợt đâu đó có tiếng gọi, hắn quay người lại và nhìn xa xa về phía chân cầu thang, nơi đó như thể một vườn lan thu nhỏ vậy, hương thơm phảng phất bay ngập cả một không gian rộng lớn.

-Ở đây này! Đây này anh ơi..

-Lại đằng kia đi chúng mày

-Khiếp chui rúc gì mà tận cái só sỉnh này bố ai mà tìm thấy được

-Thế mới vui chứ anh.  Một giọng nói quen thuộc cất lên, đó là Nhung cô nàng hôm nay nhìn xinh đáo để, với bộ váy màu xanh nhạt, cùng nước da trắng ngần cả hai tông màu phối hợp nhịp nhàng càng làm tôn thêm vẻ đẹp kiêu sang của người thiếu nữ Hà Nội.  Hắn nghĩ thầm, nếu mà mình chưa có người yêu chắc thế nào cũng sẽ tìm cách để săn cô nàng cho bằng được. Hắn không nói gì, chỉ nhe răng cười và nháy mắt ra hiệu sự đồng tình. Những cái bắt tay, những lời hỏi thăm nhau về sức khoẻ rồi những nụ cười hớn hở nở trên khuôn mặt của mỗi người tạo nên một điều gì đó thật thân thương và bình dị.

- Đông đủ cả rồi, anh em ta tiến hành đánh chén thôi

Tiếng nói khai cuộc của người chủ tri là Sếp hắn đúng như thể nơi nắng hạn gặp được cơn mưa rào. Như chỉ chờ có thế, rồi cả lũ đổ xô vào bàn nhậu. Ngày hôm nay có điều gì đó thật đặc biệt, chẳng phai do mấy món ăn được trang trí đẹp mắt trên bàn tiệc, cũng chẳng bởi vì đây là nhà hàng sang trọng lần đầu tiên hắn đặt chân đến..trước đó cũng đã có vài lần hắn bước chân vào mấy cái nhà hàng kiểu này, nhưng cảm giác như này thì hôm nay là lần đầu tiên hắn thấy. Lạ thật, chẳng thể lý giải được là vì điều gì.

-Cạn chén đầu tiên chúc mừng vì chúng ta lại được "vui vẻ" với nhau ngày hôm nay nào bà con ơi!!!

Hắn hừng hực khí thế khi mới khai cuộc, ra điều như rằng bản thân máu me lắm với cái khoản này ấy.

-Anh em ta cùng nhau hô to cho nó có khí thế nhé..
Và rồi...


-1.....2.....3....zô. hêy za....zô....hêy za....uống.
Tiếng hô vừa lắng xuống cũng là lúc những chén rượu đang sóng sánh dần cạn trên tay mỗi người. Hắn không còn những suy nghĩ không zui như ban nãy nữa giờ đây đã toàn tâm toàn ý hoà mình vào cuộc chơi. Cứ như thế...chẳng mấy chốc trên bàn ăn đã có vài cái vỏ chai trống rỗng. Bỗng dưng hắn thấy bàn tay của một ai đó ghắp cho mình một miếng thức ăn vừa chín tới.

-Anh ăn món này ngon nè.

Lần này là một cô bé mà hắn chưa biết tên, hắn nhớ trước đó  đã từng gặp mặt nhau 1,2 lần gì đó bên khách sạn Hàng Thùng. Người ta vẫn thường ví von người con gái đẹp với những bông hoa rực rỡ sắc màu, và với hắn thì em là một bông hoa thật đẹp. Với đôi mắt tròn xoe và đen tuyền mỗi khi ngước nhìn người khách và khuôn mặt trái xoan khá bắt mắt, hắn đặc biệt ấn tượng với giọng nói  nhỏ nhẹ dịu dàng của cô bé khỏi chê vào đâu được. Hắn thấy khoái chí lắm, xung quanh mình giờ đây toàn những người đẹp, ngó bên trái thấy một em, ngoảnh mặt sang bên phải thấy 2 em, cuộc sống cứ mãi như này thì sướng biết bao.

-Cám ơn em nhiều! Àh mà xin lỗi em tên gì nhỉ

-Dạ! Lavender  ah.
"Hoa oải hương" một loài hoa có màu sắc tím và cũng là màu tượng trưng cho tình yêu son sắt thuỷ chung, một cái tên thật ý nghĩa.


-Không phải vậy, Anh muốn biết tên thật của em cơ

-Dạ anh cứ gọi em là Lavender, em thích được gọi bằng cái tên này hơn. Thế còn anh? cô bé quay sang hỏi lại hắn.

-Anh hả? Anh quên mất tên của mình rồi.

-Tên này kẹt xỉn, có mỗi cái tên thôi mà cũng không cho. Vậy em kêu anh là Sói

-Sói áh? anh không thích cái tên đó đâu, a là cừu non mà..

-Vậy có chịu khai tên mau mau không thì bảo

-Cứ gọi anh là Justin

Trong công việc làm nhà hàng, khách sạn thường thì mọi người đều sẽ "sắm" cho mình một cái tên tiếng anh để tiện đường trong giao dịch với khách hàng, nhớ lại trong một lần lang thang trên mạng để tìm các trò chơi đố vui hắn vô tình bắt gặp được một đường link mà hắn không biết có được gọi đây là một trò chơi không nữa, chỉ là thấy tò mò với cái nhan đề hiện ra trên trang web tìm kiếm của google, mà bắt mắt nhất chính là cái dòng chữ "Tên tiếng anh của bạn qua ngày sinh tháng đẻ". Hắn click vô đó rồi làm theo những lời hướng dẫn trong trang web đó..Một cái tên "Justin Troy" hiện ra sau khi đã hoàn thành đầy đủ các bước yêu cầu trên đó. Khi ấy hắn thầm nghỉ:
"Tên của mình đây sao? xấu tệ thật là vớ vẩn"

Thế mà một thời thời gian sau, chính cái tên xấu tệ và vớ vẩn đó lại được hắn dùng làm giao dịch hàng ngày.

-Justin...Justin

Cô bé lẩm bẩm như thể đang nhớ lại một thứ gì đó quen thuộc.

-Sao em? tên xấu khó gọi lắm hả

-Dạ đâu có chẳng là em thấy cái tên này nghe quen quen...

-Quen làm sao được của anh là hàng độc đó...Hắn nhoẻn miệng cười ranh mãnh.

-Dạ..

Cuộc nói chuyện giữa hắn và cô bé mang tên "Hoa oải hương" bị gián đoạn bởi  hàng loạt những con mắt có mặt ở đó đang chăm chú nhìn vào hai người hắn.

-Ah ha! tao bắt gặp quả tang hai đứa mày có tình ý với nhau rồi đấy nhớ có chuyện gì khai ra mau để bà con còn được biết trước khi quá muộn, còn kịp thời gian để ăn năn đấy.

-Ăn năn quái gì mày! chỉ là nói chuyện bình thường với nhau thôi mà. Chú tỵ với anh đấy hả, ra đây anh cho một chân ăn ké này.
Rồi tất cả lại được một phen cùng cười ồ lên với hắn. Đằng sau làn khói mỏng manh mờ mờ ảo ảo của nổi nước lẩu đang bốc lên vì sôi sùng sục hắn chợt thoáng bắt gặp đôi mắt cô bé đó đang liếc nhìn mình. Thấy bị phát hiện cô bé cúi gằm mặt xuống và và bát mỳ như để chống ngượng vậy, trên khuôn mặt  trắng trẻo đó giờ đang dần ngả sang màu ửng đỏ,  hiện rõ sự bẽn lẽn e thẹn như thể vừa bị ai đó bắt gặp quả tang khi đang làm việc gì đó xấu xa vậy mà càng nhìn hắn càng thấy sự đáng yêu.

-Ăn miếng dưa đi em, ngọt lắm đó.
Hắn đẩy đĩa dưa Hấu về phía cô bé và khẽ gật đầu. Vẫn dáng điệu cúi gằm mặt mất tự nhiên và bát mỳ trên tay, cô bé chỉ dám thốt lên một tiếng khe khẽ,  mà người ngồi gần nhất cũng phải vểnh tai lên mới lờ mờ nghe thấy được.

-D..a.
Hắn lại khoái chí cười thầm cũng đã lâu rồi hắn mới lại thấy được cái cảm giác này. Trở lại bàn ăn, nơi mà những "con sâu rượu" nay đều góp mặt đông đủ như thể họp mặt các vị anh hùng của các bang phái trong những bộ phim kiếm hiêp của bọn tàu ấy, tất cả đều dũng mãnh không ai chịu thua kém ai. Ban đầu chén chú chén anh còn nho nhỏ xinh xinh,  về sau mấy thằng chạnh choẹ nhau uống bằng bát vì cho rằng chén nhỏ quá mất công rót rượu. Sau những lời lẽ mang đầy thách thức của đôi bên thì một bát rượu to vật vã, ngoài sức chịu đựng của hắn đang chễm chệ ngồi trước mặt chờ hắn giải quyết.

-Các bác làm thế này chết em..
Khuôn mặt nhăn nhó hắn cố nài nỉ "các bậc anh hùng" xin được mạn phép uống gọi là có cộc cạch cho nó có khí thế nào ngờ chẳng thành.

-Đáng mặt đàn ông không đấy..

-Nhưng em..

-Không nhưng nhị gì cả cầm bát lên..
Tên kia nói như thể ra lệnh cho hắn vậy. Rồi bất đắc dĩ, hắn phải nhắm mắt nhắm mũi vào cố làm một hơi hết cho dễ uống, suýt chút nữa thì hắn đã không chịu được mà phì ra bàn ăn vì sốc. Những con men rượu đang dần dần ngấm sâu vào cơ thể, hắn thấy chếnh choáng khi đựng dậy để đi vệ sinh. Có đứa ngỏ ý định dìu hắn đi, rồi hắn xua tay, hắn không muốn để ai đó thấy được rằng hắn sắp loạng choạng say..
-Không cần...tao tự đi được

May thay đó cũng là những giọt rượu cuối cùng hắn phải hứng chịu bằng không thì...
Bữa tiệc tàn khi kim đồng hồ chỉ 10h kém 5phút. Quán First Karaoke tại địa chỉ 80 Triệu Việt Vương là địa điểm dừng chân thứ hai mà hắn cùng bạn bè đồng nghiệp bước đến. Quán rộng rãi với các phòng hát được bố trí khá đẹp mắt, đây là lần đầu tiên hắn đặt chân tới nơi này
Mở cửa và bước vào phòng..
Hắn vẫn đủ tỉnh táo để nhận ra rằng những chai Sài Gòn lùn đang được khui ra một cách vô tội vạ, đúng là ở chỗ tập thể có khác người ta làm gì cũng  đều không có trách nhiệm với những gì mình làm, hắn thấy ghét cái kiểu "cha chung không ai khóc" này thế, ghét đặc cái kiểu bỏ thừa thãi, phí phạm.
"Chim trắng mồ côi"
Trên màn hình hiện lên nhan đề của một bài hát mà hắn thích, dường như lần nào đi hát hắn và bạn gái mình cũng đều chọn bài hát này, đang phân vân tự hỏi xem ai đó là chủ nhân của bài hát thì cô bé cầm míc và bước tới trước mặt hắn.

-Could we have a song together?
-Certainly, It's my pleasure..
Hắn cầm chiếc mic từ tay cô bé đưa cho, hai mắt nhắm tịt lại người đung đưa theo điệu nhạc.

                                  "Tình anh như nước con sông dài, con nước về cho cây trái trổ bông
                                   Tình em như lúa xanh trên đồng, cây lúa chờ ngày mùa đơm bông.."
Hắn và cô bé đứng đối diện với nhau khi hát, ở cái cự ly này hắn có thể nhìn rõ hơn khuôn mặt của người đối diện, gần đến mức hắn có thể cảm nhận được mùi hương của loài hoa oải hương đang phảng phất thoát ra từ mái tóc như mùi thơm từ những bông hoa của chính nó.

Tiếng vỗ tay, reo hò phát ra từ "những vị khán giả" đáng kính đang ngồi phía dưới làm hắn bừng tỉnh và trở về với thực tại. Cô bé đã có người thương, hắn không thể nào để  thứ cảm xúc nhất thời này chi phối bản thân mình được, hơn nữa hắn vẫn còn nhớ đến và yêu người đó rất nhiều. Hắn đưa mic cho một người khác khi đã đi qua được một nửa bản nhạc..ngồi phịch xuống ghế, hắn cầm lấy chai bia và nốc một hơi cho hết. Hắn thà để bản thân mình ngập chìm trong men rượu còn hơn rằng sẽ làm một điều gì sai trái có lỗi với bản thân mình và người khác.
Một thứ thuốc lá hoa quả có tên gọi "Si sa hay sui sa" gì gì đó mà hắn không nhớ rõ tên lắm được mang ra và đặt lên bàn, cậu nhân viên gắp từ chiếc đĩa nhỏ ra một mẩu thuốc hình vuông to bằng chiếc bánh đậu xanh và đặt lên miệng bình, cúi chào khách một cách lễ phép rồi đi về phía có chiếc cửa ra vào.
-Thử đi em, hút cái này thơm lắm
Anh bạn hiện tại đang làm chân quản lý bên khách sạn Hàng Thùng dí vào tay hắn chiếc vòi được nối với bình để hút thuốc. Hắn đưa nhẹ lên mũi mình để cảm nhận cái vị mà vừa được anh bạn giới thiệu, cũng thấy thơm thơm lạ, tính hắn là thế, luôn tò mò và khoái nghịch ngợm những trò mới lạ. Chiếc vòi được đưa vào miệng,hắn hít vào một hơi thật sâu để từng làn khói thuốc từ từ đi sâu vào lá phổi hắn thở nhẹ một cách chậm rãi  và thưởng thức hương vị..
Dõi theo làn khói đang bị loãng dần trong không khí, hắn ngồi trầm ngâm thưởng thức những điệu nhạc mang đủ sắc thái trong căn phòng kín, mớ hỗn độn cảm xúc lại xảy ra, hắn chợt nhìn thấy số phận bản thân mình và cô bé có cái tên "Oải hương" nằm lẫn trong làn khói trắng vừa được thở ra từ chính cơ thể mình, mong manh và ngắn ngủi...tất cả cũng chỉ là những chốc lát thoáng vụt qua trong đời mỗi người, như một cơn gió mát đem đến sự thoải mái, dễ chịu cho người và đi mất..
Nhưng thứ dư vị ấy, mùi hương ấy vẫn còn phảng phất đâu đây trong hắn..một loài hoa đậm sắc thơm xuất hiện và để lại những dư vị khó phai mờ.

-thuatduong-
http://blog.tamtay.vn/entry/view/705320/Chuyen-tinh-Lavender.html 


Penda’s Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And Vertically



Style collective Penda has developed a notion for a versatile, transportable hotel created from rods of bamboo, created to bring guests closer to nature (+ film).
one with the birds by penda dezeen dezeen Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And Vertically 1 With the Birds was developed by Penda – a design collective primarily based in Vienna and Beijing – for the AIM Legend of the Tent competition in China, which challenged architects to create low-influence tent-themed hotels offering a closer connection with the outdoors.

Related story: Tree Snake Houses by Luís and Tiago Rebelo de Andrade

Penda, whose other projects contain a Beijing gallery with swooping curved arches and a doughnut-shaped residence, came up with a concept for a versatile bamboo structure that can be effortlessly expanded horizontally and vertically.
one with the birds by penda dezeen dezeen  Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And Vertically “The structure could develop as tall as the trees,” Chris Precht from Penda told Dezeen. “Connected to the verticality of the trees, we can knowledge a forest from the viewpoint of a youngster climbing a tree, in between the treetops, with the birds – totally connected with nature in 3D and HD.”
one with the birds by penda dezeen dezeen   Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And Vertically Penda took inspiration from Native American tipis for the structure, which would be built with X-shaped bamboo joints that hold horizontal bamboo rods in place. The horizontal rods support the flooring, and the joints could be multiplied horizontally and vertically to increase the width and height of the structure.
one with the birds by penda dezeen dezeen    Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And Vertically “The span of every single structural grid is 4.7 metres, so quite narrow, and 8 sticks of structural beams are combined at every joint, so the method will be able to hold a lot of weight,” Precht said.
“The excellent factor about a flexible grid is that you can add structural beams when necessary, so if there is going to be more load on 1 element of the structure, more bamboo can be added.”
one with the birds by penda dezeen dezeen     Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And Vertically The much more joints in the framework, the much more stable it also becomes, according to Precht. “It’;s like men and women carrying a load – tough for 1, but simpler in a team.”
one with the birds by penda dezeen dezeen      Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And Vertically The structure would be raised slightly off the ground, so adjustments in levels could be simply accommodated. Joints would be tied together with rope, rather than fixed with nails, maintaining the bamboo intact so it could be disassembled and reused in other projects.
one with the birds by penda dezeen dezeen       Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And Vertically “The focus was to develop a connection which leaves no influence on the internet site, nor any harm on the bamboo itself, so right after the temporary hotel is deconstructed, the components can be re-utilised as scaffolding on a building web site or reused as an additional temporary hotel on a various place,” said Precht.
one with the birds by penda dezeen dezeen        Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And Vertically Penda chose bamboo for its availability and flexibility in China.
“It is used all more than China as scaffolding on construction websites for low- and higher-rise buildings, and it can be transported easily and set up once again on a different website,” mentioned Precht. “This flexibility was our beginning point for One With the Birds.”
one with the birds by penda dezeen dezeen         Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And Vertically “Furthermore, our intention is not just to hyperlink the structure to a natural surrounding, but also connect nature to the structure,” stated Precht. “Ivy and other plants can develop on the grid, and more than time they can take more than the complete bamboo structure and transform its look.”
one with the birds by penda dezeen dezeen          Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And Vertically Penda is now creating the idea into a mock-up, with the eventual aim of locating partners to function on bigger-scale structures such as short-term hotels. Precht says the system could also be employed for emergency shelter in disasters.
one with the birds by penda dezeen Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And VerticallyModule types – click for larger image “The system can be employed wherever there is a need to have for a temporary, flexible structure,” he said. “As designers, we like to give individuals a framework which they can use nonetheless they want. We don’;t need to have to tell them what to do, because they know very best. That’;s the beauty of a versatile grid.”
one with the birds by penda dezeen  Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And VerticallyConcept diagram one – click for bigger image
one with the birds by penda dezeen   Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And VerticallyConcept diagram two – click for bigger image
one with the birds by penda dezeen    Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And VerticallyConcept diagram 3 – click for bigger image
one with the birds by penda dezeen     Pendas Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And VerticallyConcept diagram four – click for larger image

Posts related to Penda's Modular Bamboo Hotel Could Be Expanded Horizontally And Vertically

http://www.beautyandhairstyle.com/home-decor/pendas-modular-bamboo-hotel-could-be-expanded-horizontally-and-vertically.html 

 

MỘT CỬA SỔ HƯỚNG RA THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN:
THIẾT KẾ CÁC PHƯƠNG TIỆN PHỤC VỤ
DU LỊCH SINH THÁI

Trọng tâm của chương này là thiết kế, phát triển và vận hành các phương tiện phục vụ thể hiện sự nhạy cảm về môi trường và phát triển bền vững. Trong nhiều trường hợp, các vấn đề được bàn bạc vượt quá giới hạn các vấn đề phát triển và kiến trúc thuần tuý. Điều này phản ánh tính phức tạp của hoạt động du lịch sinh thái và nhu cầu kết hợp việc bảo tồn thiên nhiên và văn hoá địa phương. Tác giả quan niệm các phương tiện phục vụ như là “Một cửa sổ nhìn ra thế giới thiên nhiên” và là phương tiện để học hỏi và tìm hiểu. Mặc dù đây chỉ là một khía cạnh của du lịch sinh thái, việc thiết kế các phương tiện phục vụ có thể củng cố và tăng cường sự tận hưởng và hiểu biết của khách du lịch sinh thái đối với khu thiên nhiên. Cung cấp các khu ăn nghỉ thoải mái ít ảnh hưởng đến môi trường sinh thái là chìa khoá thành công của các phương tiện phục vụ du lịch sinh thái, nhưng những phương tiện này cũng phải phục vụ như một cửa sổ hướng ra thế giới thiên nhiên, hay một phương tiện cho sự học hỏi và tìm hiểu.
ĐI TÌM PHƯƠNG TIỆN PHỤC VỤ PHÙ HỢP
VỚI ĐỊNH NGHĨA VÀ TIÊU CHUẨN ĐẠO ĐỨC
Trong khi những khu thiên nhiên hoang dã cuối cùng đang bị bao vây bởi lối canh tác nông nghiệp ì  ạch và đôi khi bất hợp lý, thì các phương tiện du lịch sinh thái, trạm nghiên cứu thực địa, và các trung tâm nghiên cứu môi trường đang mở ra rầm rộ nhằm  tìm kiếm các cơ hội để tìm hiểu giá trị của những khu thiên nhiên hoang dã độc đáo này.


DANH MỤC CHO VIỆC TRIỂN KHAI PHƯƠNG TIỆN DU LỊCH SINH THÁI
         
Những tiêu chuẩn được khái quát dưới đây được coi như là một nguyên tắc chỉ đạo cho các tiêu chuẩn cụ thể hơn liên quan đến các vấn đề địa phương dụ thể và đặc tính sinh thái của một khu vực nhất định. Trừ một vài ngoại lệ, các tiêu chuẩn và qui tắc được thể hiện này cũng có thể áp dụng cho các loại hình phát triển khác. các tiêu chuẩn được đề ra với chủ ý như một hướng dẫn chung và không nên coi các tiêu chuẩn này là một danh mục đầy đủ hoặc một thay thế cho hiểu biết chuyên môn.

 VẤN ĐỀ QUY  HOẠCH MẶT BẰNG
        
·      Mặt bằng xây dựng và kết cấu phải tránh việc cắt các cây to và giảm thiểu sự ảnh hưởng  đến các đặc điểm tự nhiên khác.
·      Sử dụng các cây đổ tự nhiên khi có thể (chẳng hạn như cây đổ do tác động cuả gió hoặc các nguyên nhân tự nhiên khác).
·      Hệ thống đường mòn cần chú ý tôn trọng sự đi lạivà nơi ở của các động vật hoang dã.
·      Cần phải có kiểm soát xói mòn đối với tất cả các công trình xây dựng và đường mòn.
·      Phải thoát nước ra khỏi các lối mòn và đường đi tránh việc nước tích tụ thành dòng lớn có thể gây xói mòn.
·      Không nên phá bỏ thảm thực vật trên bờ ao hồ sông suối và bờ biển.
·      Hạn chế các điểm đường mòn cắt sông, suối.
·      Duy trì các thảm thực vật gần hồ, ao, suối quanh năm, và suối theo mùa để chúng gạn lọc và giảm tối đa cặn lắng.
·      Các công trình xây dựng phải tương đối cách xa nhau để đảm bảo cho sự đi lại của động vật hoang dã và sự tăng trưởng cùa rừng.
·      Hạn chế dùng phương tiện gắn máy và các phương tiện đi lại khác.
·      Thiết lập các biển báo ở đấu đường mòn để đề cao ý thức về môi trường thiên nhiên và xác định rõ ràng nội qui hành vi. Cũng nên có các luật riêng cho các nhà khách.
·      Ghi tên cụ thể từng loại cây ở xung quanh khu ăn nghỉ để khách làm quen với các loài mà họ có thể gặp xung quanh và trong vùng bảo tồn.
·      Sử dụng các kỹ thuật phát triển mặt bằng tác động thấp, chẳng hạn như hành lang nổi, thay vì sử dụng đường mòn lát hoặc không lát khi có thể.
·      Các bãi cỏ và bãi chăn thả gia súc cần được đặt sao cho không làm ô nhiễm các nguồn nước và lưu vực.
·      Xem xét lại các nguồn âm thanh và mùi vị liên quan đến việc xây dựng có thể làm tổn hại đến môi trường hoặc làm phiền cho khách.
·      Thiết kế cần phản ánh sự thay đổi theo mùa chẳng hạn như mùa mưa và góc độ mặt trời.
·      Hạn chế hoặc tránh sử dụng chiếu sáng khu vực du lịch để không ảnh hưởng đến chu kỳ ngày đêm của động vật hoang dã.
Cần có sự thận trọng đặc biệt trong việc thiết kế những tuyến đường mòn qua những khu còn hoang sơ. Nên thuê một nhà tự nhiên học để giúp xác định hệ thống đường mòn để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống hoang dã và hệ sinh thái thực vật. Cần chú ý đến các sinh vật sống trên các cây được dùng để làm hành lang treo. Thận trọng cũng không bao giờ thừa trong việc đặt các tuyến đường tiếp cận đối với khu vực được xây dựng. Phương triện đi lại bằng xe cơ giới nên được hạn chế nếu không thể tránh hoàn toàn. Cần có sự tham gia của một kỹ sư xây dựng trong việc thiết kế các đường mòn nơi có thể xảy ra xói mòn nghiêm trọng. Cơ hội cho những người tàn tật nên được dự trù khi có thể.

VẤN ĐỀ THIẾT KẾ CÔNG TRÌNH.

·      Thiết kế công trình phải tận dụng kỹ thuật xây dựng, vật liệu và giá trị văn hoá địa phương nếu hợp với môi trường.
·      Hình dáng và vẻ ngoài của công trình phải hài hoà với cảnh quan thiên nhiên. Nên thiết kế dựa trên tiêu chuẩn môi trường lâu dài chứ không nhất thiết phải căn cứ  vào tiêu chuẩn vật chất trước mắt.
·      Cần ưu tiên chú ý đến sự duy trì hệ sinh thái hơn việc phô trương mỹ thuật thiết kế.
·      Cung cấp các phương tiện phục vụ cho các hoạt động hỗn độn. Việc bố trí chỗ cạo ủng, vòi tắm hoa sen ngoài trời… đã trở thành những điều kiện thiết yếu cho sự thành công ở một số khu vực
·      Nên tính đến việc sử dụng tán cây để che phủ bớt các đường mòn được sử dụng nhiều giữa các khu nhà để giảm thiểu xói mòn và cung cấp chổ trú khi trời mưa.
·      Nên có một kiến trúc hoà hợp với các triết lí môi trường và mục đích khoa học. Trách sự đối nghịch.
·      Nên trang bị các kho chứa hợp lí cho đồ dùng của khách như ba lô, ủng và các dụng cụ cắm trại.
·      Nên sử dụng các giải pháp với kĩ thuật đơn giản khi có thể.
·      Nên sử dụng các biện pháp gây chú ý đối với khách tham quan và nhân viên đối với các qui tắc môi trường.
·      Cung cấp cho khách du lịch sinh thái các tài liệu tham khảo tại chỗ cho việc nghiên cứu môi trường.
·      Thiết bị và đồ dùng nội thất phải làm từ nguyên liệu địa phương, trừ khi nguyên liệu cho các vật dụng phục vụ cho các mục đích đặc biệt không có ở địa phương.
·      Phương tiện phục vụ nên tận dụng vật liệu, thợ thủ công và nghệ nhân địa phương khi có thể.
·      Tránh sử dụng các vật liệu tiêu thụ nhiều năng lượng hay nguy hiểm.
·      Công trình xây dựng phải tôn trọng các tiêu chuẩn văn hoá và đạo đức địa phương. Cần khuyến khích sự  tham gia của nhân dân địa phương trong việc cung cấp đầu vào cho nhà thiết kế cũng như tạo ra sự chấp nhận cam giác sở hữu trong nhân dân địa phương.
·      Xác định các khu khảo cổ ở những nơi có thể.
·      Cần phải hết sức chú trọng đến việc kiểm soát các loại côn trùng bò sát và gặm nhấm trong thiết kế. Những cách thức thiết kế nhạy cảm phải giảm thiểu sự xâm nhập của các sinh vật hơn là phải giết chúng.
·      Phương tiện cho những người tàn tật nên được cung cấp khi có thể. Tuy vậy cần chú ý rằng bản chất gian truân của các khu du lịch sinh thái và nghiên cứu khoa học góp phần loại trừ sự lui đến của một số ngưòi tàn tật. Phải ưu tiên đặc biệt trong việc cung cấp các tiếp cận bình đẳng đối với phương tiện giáo dục cho người tàn tật.
·      Dự kiến cho sự phát triển trong tương lai của thiết bị nhằm giảm tối đa các lãng  phí do phaỉ huỷ bỏ hoặc phế loại. Cần qui hoạch cho sự phát triển tăng trưởng trong tương lai để giảm thiểu sự huỷ bỏ và phí phạm trong tương lai.
·      Các vần đề cụ thể trong trương trình phải phản ánh mối quan tâm về môi trường trên phương diện sử dụng gỗ và các vật liệu xây dựng khác. Nên tham khảo cuốn ”First cut: A Primer on Tropical Wood   use and Conservation” (những đề cập sơ qua về việc sử dụng và bảo tồn gỗ nhiệt đới) của liên minh rừng nhiệt đới (Rainforest Alliance).
·      Cũng phải xem xét các vấn đề điạ chấn trong thiết kế.

VẤN ĐỀ NĂNG LƯỢNG VÀ CƠ SỞ HẠ TẦNG

·      Các  yếu tố  cảnh quan phải được tính đến để củng cố sự thông thoáng tự nhiên của các phương tiện và tránh việc tiêu dùng năng lượng không cần thiết.
·      Nên cân nhắc sử dụng năng lượng mặt trời ( chủ động hoặc thụ động), năng lượng gió ở những nơi có thể.
·      Bố trí các đường ống nước sao cho hạn chế sự tổn hại đến đất, tốt nhất là bố trí liền kề đường mòn khi có thể.
·      Nên tận dụng thuỷ điện với tác động tối thiểu lên môi trường.
·      Đối với những nơi cần có sự điều chỉnh về độ ẩm và nhiệt độ như phòng máy tính dùng cho nghiên cứu, cũng nên hạn chế sử dụng điều hoà nhiệt độ, Phương pháp thiết kế cần tận dụng kỹ thuật thông thoáng tự nhên trong việc đảm bảo cho sự thoải mái của con người.

VẤN ĐỀ QUẢN LÝ RÁC THẢI

·      Bố trí các phương tiện hợp lý về sinh thái để thu gom rác ở đầu các đường mòn cho khách sử dụng.
·      Các bãi chăn thả ngựa và gia súc cần được bố trí sao cho không làm ô nhiễm nguồn nước hoặc lưu vực.
·      Cung cấp các phương pháp giải toả rác thải hợp môi trường.
·      Bố trí thùng chứa rác để tránh côn trùng và súc vật.
·      Cung cấp các phương tiện phục vụ tái chế.
·      Xử dụng các công nghệ thích hợp để xử lí chất thải hữu cơ như Compốt hoá, hố rác tụ hoại, bể khí sinh học.
·      Xem xét các phương pháp tái chế nước thải và xử lí nước bẩn trước khi chúng trở lại với môi trường thiên nhiên.

ĐÁNH GIÁ CÁC PHƯƠNG TIỆN DU LỊCH SINH THÁI:
                      THẺ BÁO CÁO XANH
    _________________________________________
Mặc dù việc thiết lập các qui tắc đạo đức môi trường là rất quang trọng đối với sự phát triển nhạy cảm của các phương tiện phục vụ du lịch sinh thái được đặt ngay trong thiên nhiên, chúng ta cũng không nen quá nên mù quáng tuân theo những qui tắc đó. Một cách tiếp cận tuyệt đối thường có xu hướng phân cực giữa phát triển và các quan tâm về môi trường. Một cách giải quyết có hiệu quả hơn có lẽ là thiết lập một hệ thống xếp hạng các cung cấp cho các nhà phát triển du lịch một thẻ ghi điểm để thông báo cho các tổ chức môi giới du lịch và khách tham quang về tính nhạy cảm với môi trường của một cơ sở du lịch nào đó. Khi đó áp lực thị trường sẽ tạo ra một cách tiếp cận trách nhiệm hơn trong phát triển du lịch.
            Trong khi tạo ra “thẻ báo cáo xanh” để đánh giá các phương tiện du lịch sinh thái , người viết không có dự định dừng lại ở chổ phán xử cái gì là phù hợp hay không phù hợp đối với các nhà điều hành du lịch sinh thái .Mà dự định chính là nêu cao tính nhạy cảm của các nhà diều hành cũng như khách tham quan. Các tiêu chuẩn dưới đây hướng chủ yếu vào các cơ sở vật chất và đánh giá sự thành công từ quang điểm định hướng thiết kế.
·      Liệu qui mô phát triển có phù hợp với cộng đồng đại phương và khả năng của môi trường trong việc chứa chấp các phương tiện hay không?
·      Các thành viên của cộng đồng địa phương có tích cực tham gia vào quá trình qui hoạch và cây dựng các phương tiện phục vụ không?
·      Các thành viên của cộng đồng địa phương có tham gia vào vận hành phương tiện du lịch hằng ngày không?
·      Phương tiện du lịch có là một phát triển giai đoạn không?Nếu có,các giai đoạn đó có được thiết kế để giảm thiểu các ảnh hưởng lên môi trường và các phương tiện hiện có không?
·      Thiết kế của các phương tiện đã sử  dụng dáng dấp của các công trình văn hoá truyền thống và vật liệu địa phương chưa?
·      Liệu kiểu thiết kế có khuyến khích khách du lịch nhìn thế giới thiên nhiên theo một cách  mới không?
·      Trong phương tiện phục vụ có xuấtt hiện mâu thuẫn nào giữa du lịch sinh thái và bảo tồn không?
·      Liệu tuyến du lịch có mang tính tưởng tượng hay các đặc điểm đặc biệt thể hiện các đặc tính độc đáo của địa phương của địa phương cũng như các vùng lân cận không?
·      Các phương tiện như thư viện,phòng thí nghiệm hay các khu vực thử nghiệm khác , kiệu có cung cấp cho khách các cơ hội trau dồi kiến thức không?
·      Nguồn năng lượng có hợp lí về môi trường và bền vững không?
·      Các vật liệu xây dựng có chứa các độc tố hay các thành tố  không phân huỷ không?
·      Các công nghệ xử lí nước thải có phù hợp không?có tiến hành tái chế không?
·      Các cấu trúc xây dựng và khu vực được lát có được bố trí để phòng chống xói mòn không?
·      Các đồ nội thất và các thiết bị nhà ở khác có phù hợp với chủ đề kiến trúc và các thông số môi trường không?
·      Có xây dựng chổ ở cho người già và từng người tàn tật không?

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.