Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Nhà sàn Bác Hồ

 Nhà sàn Bác Hồ ở Phủ Chủ tịch


* Nhà sàn Bác Hồ ở Phủ Chủ tịch. Ảnh: Đoàn Đức Thành

Tạp chí Hồn Việt đăng sai về những thông tin Nhà sàn Bác Hồ ở Phủ Chủ tịch

KTS Đoàn Đức Thành

doanducthanh-KIẾN TRÚC VIÊT: Hôm nay, 18-10-2011, tôi tình cờ được đọc tờ Tạp chí Hồn Việt của Hội Nhà văn Việt Nam, số Kỷ niệm 65 năm Quốc khánh 2.9.1945 – 2.9.2010 (số 39.Tháng 9.2010). Ở trang 10 có bài “Gặp người làm nhà sàn, ao cá, quần thể nơi Bác Hồ làm việc” của tác giả Trần Kỳ viết về “thiếu tướng Trần Bá Đặng, nguyên Tư lệnh Công binh, người làm nhà sàn, ao cá Bác Hồ, quần thể nơi người ở và làm việc”.
Đọc xong, tôi không tránh khỏi ngỡ ngàng, phân vân: Ngôi Nhà sàn của Bác mới xây dựng trong thời đại chúng ta có hơn 50 năm, nhưng báo chí đã đưa tin sai một cách nghiêm trọng. Người viết có thể kém thông tin, viết không chuẩn, nhưng với một tờ tạp chí của Hội Nhà Văn Việt Nam mà đưa thông tin sai về một công trình kiến trúc gắn bó lâu năm với Bác Hồ thì thật đáng trách.

Sai về thời gian xây dựng:

Tác giả viết: “Khoảng năm 1957, đang chỉ huy một đơn vị bộ binh thì mình (tức TT Trần Bá Đặng, chú thích của ĐĐT) được lệnh đi học trường Công binh, hệ chỉ huy cấp cao của Quy-bi-xép (Liên Xô) cùng sáu bảy anh em nữa. Năm 1963, về nước, mình được bổ nhiệm là Phó cục trưởng Cục Công binh (sau này là Bộ Tư lệnh Công binh). Đang tìm hiểu nhiệm vụ thì mình và chính ủy, Bí thư Đảng ủy Cục được lệnh lên gặp các đồng chí trong thường vụ Bộ Chính trị. Các đồng chí chỉ thị cho mình nghiên cứu quy hoạch tổng thể, xây dựng nơi họp Bộ Chính trị, ngay trong khuôn viên Phủ Chủ tịch…”

Ngày nay, ai đến thăm ngôi Nhà sàn của Người vẫn còn thấy tấm biển gắn ở ngay chính giữa ngôi nhà sàn “17-5-1958”. Đó chính là ngày khánh thành ngôi nhà, cũng từ hôm đó, Người gắn bó với ngôi Nhà sàn cho đến ngày 18-8-1969 thì chuyển xuống nhà 67 và Người qua đời ngày 2-9-1969 ở đó. Tháng 5-2008, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã kỷ niệm 50 năm Nhà sàn Bác Hồ. Rõ ràng xây dựng Nhà sàn Bác Hồ từ năm 1958 chứ không phải sau năm 1963 như Tạp chí Hồn Việt đã đăng.

Sai về tác giả thiết kế:

Trong bài báo trên tác giả viết:…”Một vài lần sơ bộ thông qua Người về quần thể nơi Người ở, làm việc và nơi họp thường vụ Bộ Chính trị. Người tỏ ý không vui. Lúng túng quá, giải quyết sao đây? Một hôm, sau khi thông qua bản vẽ quần thể, Người ngả người ra ghế nói: “Loài người đầu tiên ở hang động, sau đó dựng nhà sàn lên ở, để tránh rắn rết, cọp beo!”. Thôi chết! Ý của người đây rồi! Mình (tức TT Trần Bá Đặng, chú thích của ĐĐT) trở về đơn vị, nói ý định của Người với một số anh em. Bố trí lại mặt bằng, cho người lên Hòa Bình, Sơn La, Việt Bắc...lấy mẫu thiết kế, thi công hoàn thành nhà sàn như hiện nay. Ngày dựng, lắp ghép, Người đến góp từng chi tiết, chỉ bảo tỷ mỷ, chu đáo. Ngày khánh thành rất vui, giữa những hàng cây cao vút râm mát, muôn chim hót líu lo, chiếc nhà sàn xinh xắn, mành trúc lay động, trông xa như bức tranh phong cảnh hữu tình. Các đồng chí Bộ Chính trị đến làm việc cùng Người hài lòng với kiến trúc, với cảnh quan nơi đây.”

Ai là tác giả Nhà sàn Bác Hồ chẳng lẽ một cơ quan ngôn luận của Hội Nhà văn Việt Nam không biết? Xin thưa, đó là kiến trúc sư Nguyễn Văn Ninh (3.2.1908-15.4.1975). Cụm tác phẩm: Lễ đài Ba Đình 1.1.1955, Nhà sàn Bác Hồ 1958, Lễ đài Ba Đình 1960, đã được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về tác phẩm Văn học- Nghệ thuật, đợt 1, năm 2001.

Để biết rõ hơn về Nhà sàn Bác Hồ, xin mời xem đường link dưới đây:
http://my.opera.com/doanducthanh/blog/50-nam-nha-san-bac-ho-tai-phu-chu-tich
http://www.songvan.net/thread-8768.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.