Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Thiết kế cảnh quan

 

Kiến trúc cảnh quannghệ thuật, lập kế hoạch phát triển, thiết kế, quản lý, bảo tồnphục chế lại cảnh quan của khu vực và địa điểm xây dựng của con người. Phạm vi hoạt động của kiến trúc cảnh quan liên quan đến thiết kế kiến trúc, thiết kế tổng mặt bằng, phát triển bất động sản, bảo tồnphục chế môi trường, thiết kế đô thị, quy hoạch đô thị, thiết kế các công viên và các khu vực nghỉ ngơi giải trí và bảo tồn di sản. Người hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc cảnh quan được gọi là kiến trúc sư cảnh quan.

http://vi.wikipedia.org/wiki/Ki%E1%BA%BFn_tr%C3%BAc_c%E1%BA%A3nh_quan 

Chương trình Kiến trúc, Thiết kế đô thị & Kiến trúc cảnh quan cần trình độ tối thiểu về nguyên tắc cơ bản của sinh thái? Tại sao?

http://kienviet.net/2014/02/26/lieu-chuong-trinh-kien-truc-thiet-ke-do-thi-kien-truc-canh-quan-can-trinh-do-toi-thieu-ve-nguyen-tac-co-ban-cua-sinh-thai-tai-sao/

rising-currents-01

Kienviet.net - Bằng việc xác định các kiến trúc sư cảnh quan thiết kế cho quá trình trong tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và con người thì việc hiểu biết về khoa học sinh thái là cần thiết. Cùng nghe các chuyên gia nói về vấn đề bị lãng quên này !

Barbara Deutsch
Barbara Deutsch
Bây giờ hơn bao giờ hết, khách hàng và chính quyền đặc biệt quan tâm đến sự bền vững. Tất cả những chuyên gia trong các dự án thiết kế bền vững nên có một vốn hiểu biết về tầm quan trọng của sinh thái và nguyên tắc cơ bản để đạt được kết quả tối ưu. Vốn hiểu biết về chu trình tự nhiên, như vòng tuần hoàn nước trong phạm vi đô thị, là rất cần thiết cho thiết kế, xây dựng và duy trì hệ sinh thái đô thị.
Các kiến trúc sư cảnh quan hiểu thành phố như một hệ thống và là một nơi có vị thế tốt để “Dịch” – hay là tạo điều kiện dễ đàng cho sự hiểu biết về sinh thái trong một nhóm thiết kế. Các kiến trúc sư cảnh quan cũng nên có kiến thức về sinh thái để “Biết những gì họ không biết”, và có thêm kiến thức khi tham gia công tác với chuyên gia thực vật học, khoa học đất, sinh thái hoặc các chuyên gia khác.
Ngoài việc thiết kế về các chu trình sinh thái, các kiến trúc sư cảnh quan phải chuẩn bị để trình bày ý tưởng và lợi ích đến khách hàng, chính quyền: những người giữ vai trò quan trọng trong việc chấp thuận các dự án mẫu về thiết kế bền vững. “Landscape Performance Series” của Landscape Architecture Foundation là một nguồn tham khảo trực tuyến cung cấp những công cụ hữu ích cho người thiết kế, chính phủ và những người ủng hộ để tiến hành các giải pháp thiết kế cảnh quan bền vững.
Thiết kế sinh thái đô thị là trọng tâm nghiên cứu của tôi ở trường đại học Washington, khoa Kiến trúc cảnh quan. Mặc dù sinh thái không được đưa ra chi tiết trong tiêu chuẩn quy chuẩn kiến trúc cảnh quan, các nguyên tắc phát triển bền vững và hệ sinh thái là tất cả những thành phần chính trong chương trình kiến trúc cảnh quan. Các công cụ như là “Landscape Performance Series”, và các website, có thể làm tăng thêm các yêu cầu của chương trình giảng dậy để giúp học viên cả về thiết kế cho các chức năng sinh thái và hiểu biết các lợi ích sinh thái trong công việc của họ.

Paul Downton

Paul Downton
Paul Downton
Sinh thái là mối quan hệ giữa các sinh vật với nhau và với môi trường, do đó tất cả những thiết kế và thao tác với môi trường nên có một kiến thức tối thiểu về các nguyên tắc cơ bản của sinh thái. Các tòa nhà và thành phố được xây dựng như một hệ sinh thái ngay cả khi chúng không được thiết kế như vậy.
Những tòa nhà và thành phố cần phải được thiết kế như vậy, hầu hết những anh hùng trong kiến trúc có sự ảnh hưởng lớn đều đã mở ra một cuộc đối kháng với thiên nhiên. Vào năm 1925 một bậc thầy kiến truc sư hiện đại, Le Corbusier đã ca ngợi các thành phố như một cuộc tấn công vào thiên nhiên. Năm 1986 tôi đã nghe một kiến trúc sư độc đoán tên là Zaha Hadid thú nhận về sự thù ghét với thiên nhiên trong một bài phát biểu ở hội nghị. Cũng giống như những người khác trong ngành của mình, Richard Gehry cũng không được nhớ đến như một nhà thiết kế xanh.
Thiết kế đô thị và quy hoạch là việc tạo lập một môi trường đô thị mà ở đó có tồn tại mối quan hệ thống nhất, hài hòa giữa các thành phần của nó, nhưng tôi đã thấy những nhà hoạch định thành phố đã tối giản ý tưởng đó thành một sự cứng nhắc rằng các công trình cần có chiều cao mái hiên tương tự trong cùng một khung cảnh. Tác động tiêu cực của môi trường xây dựng trở nên trầm trọng hơn bởi sự phớt lờ những tác động có thể xảy ra và sự bàng quang đó ngày càng tồi tê, đặc biệt là trong kiến trúc và thiết kế đô thị. Nó rất quan trọng để nhìn nhận môi trường xây dựng trong một quá trình và địa điểm thay vì chỉ đặt một khối hình trong không gian và thực sự không có ý nghĩa khi đặt sự quan tâm tới chất lượng cuộc sống trong tay của những người không có hiểu biết cơ bản về chu trình của tự nhiên, nhưng mà trên thế giới thiết kế hiện nay sức mạnh của hình ảnh đã hơn hản so với thực tế và khiến cho một môi trường được gọi là bền vững trong khi dự án không hề có tính sinh thái nào.
Tất cả các chương trình liên quan đến môi trường xây dựng cần phải có một trình độ tối thiểu về những nguyên tắc cơ bản và ngôn ngữ của sinh thái để chắc chắn rằng sự thiết kế đó không tiếp tục vô nghĩa nữa.
Ecosystem-for-thinking-coloured-labels-630x383

Noboru Kawashima

Noboru Kawashima
Noboru Kawashima
Cuộc sống của loài người phụ thuộc vào những sản phẩm từ tài nguyên thiên nhiên: Thức ăn, năng lượng, hàng hóa công nghiệp, vật liệu xây dựng và mọi thứ.
Tài nguyên thiên nhiên được xử lý trong những chu trình khai thác từ lòng đất, vận chuyển, xử lý, bán, tiêu thụ và quay trở lại đất. Ví dụ, thức ăn: Trồng trọt trên những mảnh đất màu mỡ, vận chuyển đến chợ và buôn bán, chế biến, ăn và rác thải hữu cơ quay trở lại đất. Chu trình đó rất phức tạp và trải qua với nhiều chu trình khác như năng lượng, công nghiệp, thương mại, xã hội…
Nhiều lần chu trình đó không hoàn thiện, ít nhất là trong 1 giai đoạn ngắn hạn, hoặc là bị gián đoạn. Điều này ảnh hưởng đến môi trường khi chu trình không khép kín, như việc không tái chế và không có tính bền vững trong việc sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên tái tạo. Ví dụ, hệ thống xử lý nước thải là rất tốt cho việc giữ vững vệ sinh môi trương trong khu vực đô thị, nhưng những vật chất hữu cơ không quay trở lại đất canh tác, và do đó sẽ hình thành nên sự gián đoạn của chu trình.
Ước tính dân số trên thế giới sẽ tăng lên 80% trong 20 năm. Điều khó khăn ở đây là khu vực đô thị cách xa các địa điểm khai thác tài nguyên thiên nhiên: xa đất canh tác trồng trọt, xa nguồn nước, khu vực nuôi trồng thủy sản, xa các mỏ khai thác, xa giếng dầu… Do đó, phần lớn cư dân đô thị, mỗi ngày, se có ít cơ hội để nhận ra sự phụ thuộc của mình vào tài nguyên thiên nhiên và có ít cơ hội để biết được tầm quan trọng của việc thiết lập và giữ vững chu trình của việc tái tạo tài nguyên thiên nhiên.
Kiến trúc cảnh quan là công việc tạo lập thiên nhiên nhân tạo. Nhưng chúng ta không thể đặt mục tiêu quá thấp trong kiến trúc cảnh quan chỉ vì nó không phải thiên nhiên thực sự. Bạn có thể nhìn thấy một khu vực xanh với sự sinh trưởng, ra hoa, kết trái, và tàn lụi. Bạn có thể chạm vào mặt đất trong vườn. Với cách này bạn sẽ cảm nhận tầm quan trọng của đất trong cuộc sống hàng ngày, và nhận ra sự phụ thuộc của chúng ta với tài nguyên thiên nhiên.
Từ quan điểm về tài nguyên thiên nhiên, nhiệm vụ của chương trình kiến trúc, thiết kế đô thị, kiến trúc cảnh quan và quy hoạch đô thị là:
Tạo lập môi trường đô thị giảm thiểu sự gián đoạn của chu trình tài nguyên thiên nhiên
Tạo lập môi trường đô thị để người dân sinh sống có thể nhận ra sự phụ thuộc của họ vào tài nguyên thiên nhiên và tầm quan trọng của tính bền vững trong chu trình tài nguyên thiên nhiên
Do đó, kiến trúc, thiết kế đô thị, kiến trúc cảnh quan và quy hoạch đô thị phải yêu cầu một trình độ tối thiểu hoặc là nhiều hơn về nguyên tắc cơ bản của sinh thái học.

Norbert Muller

Norbert Mueller
Norbert Mueller
Thách thức chính cho cuộc sống trên trái đất trong thế kỉ này là sự tăng trưởng về dân số, biến đổi khí hậu và đánh mất sự đa dạng sinh học. Cảnh quan đô thị sử dụng 75%  nguồn lực toàn cầu, đang sản xuất ra 80% lượng khí thải nhà kính, và chính là nguyên nhân dẫn đến sự biến mất của đa dạng sinh học. Trong tương lai, nó thực sự cần thiết để giảm thiểu những tác động đến sinh thái đô thị và khiến cho thành phố trở nên bền vững hơn. Để đối phó với thách thức này, trách nhiệm chính thuộc về kiến trúc, thiết kế đô thị, kiến trúc cảnh quan và quy hoạch đô thị.
Do đó, những chuyên gia làm việc trong lĩnh vực này cần phải có một trình độ tối thiểu về các nguyên tắc của sinh thái. Ngày nay, nhiều chương trình ở các trường học, trường đại học có các khóa học về sinh thái – đặc biệt là về cây trồng, rau, sinh thái động vật và khí hậu, thủy văn, sinh thái đất. Cũng như sinh thái đô thị, các môn học sinh thái nghiên cứu về mối tương tác giữa vô sinh và môi trường hữu sinh trong khu vực đô thị cũng được đề cập nhiều trong chương trình học. Mặc dù sự phát triển về thiết kế đô thị bền vững vẫn còn tồn tại nhiều bất cập trong cả lý thuyết lẫn ứng dụng –  hiện tại chúng ta chưa có các công cụ, tiêu chuẩn về thiết kế đô thị xanh bền vững. Do đó, trong tương lại việc nghiên cứu và giáo dục phải tập chung không chỉ vào các nguyên tắc sinh thái mà còn phải cả các phương pháp thiết kế làm thế nào để áp dụng cho thiết kế sinh thái đô thị bền vững và quy hoạch.
Một khảo sát trên mạng mới đây của URBIO về lỗ hổng kiến thức và các ưu tiên nghiên cứu cho các nhà quy hoạch đô thị và các bên liên quan đã đặt ra 5 câu hỏi quan trọng dưới đây:
- Các dịch vụ hệ sinh thái được cung cấp bởi một cảnh quan đặc biệt là gì
- Làm thế nào để hệ sinh thái đô thị có thể giảm thiểu được những ảnh hưởng trong thời gian biến đổi khi hậu hoặc sau thảm họa thiên nhiên.
- Giá trị kinh tế xã hội và bảo tồn đa dạng sinh học, hệ sinh thái là gì
- Làm thế nào để chúng ta có thể kết hợp các thiết kế sinh thái và các công cụ vào chiến lược cho quy hoạch sử dụng đất và quản lý
- Làm cách nào để xây dựng chiến lược chính sách để kết hợp sự đa dạng sinh học trong thành phố
Tôi muốn mời tất cả bạn đọc trên blog này tham gia một khảo sát trực tuyến để tìm hiêu những lỗ hổng kiến thức trong những hiểu biết về thành phố và việc thiết kế chúng trở nên bền vững hơn.

Martha Fajardo

Martha Fajardo
Martha Fajardo
Cảnh quan xung quanh nơi ở là sự hỗ trợ tốt nhất cho cuộc sống của chúng ta. Dân số tăng lên thúc đẩy sự giới hạn về đất đai đạt đến một điểm tới hạn. Sự phức tạp của những vấn đề hiện tại, sự ảnh hưởng của việc đô thị hóa nhanh; quản lý tài nguyên, hậu quả của thiên tai, cả tự nhiên và nhân tạo. Đất đang dần trở nên bạc mầu, nguồn nước khô hạn, cây cối bị chặt phá, động vật và con người ngày càng kiệt quệ. Sự bất bình đẳng và đói nghèo đe dọa trong khi đất đai được đặt trong tình trạng tha hóa. Điều đó cho thấy, những mảnh đất lý sinh cần phải được nuôi dưỡng với một sự dự đoán tốt và sự đánh giá cụ thể. Cảnh quan cần được đánh giá tác động một cách toàn diện, quy hoạch có tầm nhìn và quản lý.
Quá trình cộng tác đòi hỏi những chuyên gia, nhóm và các lãnh đạo có kinh nghiệm tiến hành phân tích, hoạch định và thiết kế. Do đó, chương trình yêu cầu sự ứng dụng cảnh quan sinh thái và nguyên tắc bảo tồn sinh thái vào chiến lược thiết kế hạ tầng đô thị, đào tạo cấu trúc và dẫn dắt dòng chảy của sinh vật, vật liệu, và năng lượng qua thành phố theo cách bảo vệ sự đặc trưng của đa dạng sinh học của vùng miền. Những nguyên tắc cơ bản của sinh thái được lồng ghép vào những vấn đề của cảnh quan: Sự xáo trộn, rời rạc, nguyên tắc chu trình sinh thái, thành phần cấu trúc, và tác động đến môi trường.
Cảnh quan đóng góp tích cực đến sự phức tạp của thành phố đương đại, đến sự phân chia đồng đều giữa sinh thái và tài nguyên môi trường, và đến việc tạo tương lai tốt hơn cho các vùng trên thế giới. Kiến trúc cảnh quan, như một môn học và thực hành cổ xưa, mang những kiến thức sinh thái từ thế hệ này qua thế hệ khác và đã chứng tỏ một khả năng đáng kể để thích nghi và phản ứng lại.
Các chương trình định cư cần phải hiểu về nguyên tắc cơ bản và các chu trình của thành phố như một hệ thống. Kiên trúc cảnh quan và những môn học thiết kế tương tự ngày nay đang phát triển năng lực tốt hơn để tạo thuận lợi cho quá trình thich ứng năng động, góp phần vào quá trình chuyển đổi từ giai đoạn đầu tiên đến giai đoạn thứ hai của thiết kế sinh thái.
Norbert Muller LID: Low impact Development: Hướng dẫn thiết kế cho khu vực đô thị giới thiệu cho người xem về việc thiết kế cảnh quan cho hệ thống thoát nước mưa đô thị - 1 nguồn chính gây ô nhiễm các lưu vực sông
Norbert Muller
LID: Low impact Development: Hướng dẫn thiết kế cho khu vực đô thị giới thiệu cho người xem về việc thiết kế cảnh quan cho hệ thống thoát nước mưa đô thị – 1 nguồn chính gây ô nhiễm các lưu vực sông
Norbert Muller LID: Low impact Development: Hướng dẫn thiết kế cho khu vực đô thị giới thiệu cho người xem về việc thiết kế cảnh quan cho hệ thống thoát nước mưa đô thị - 1 nguồn chính gây ô nhiễm các lưu vực sông

 

Kaveh Samiei
Kaveh Samiei
Tất cả lĩnh vực kiến trúc, cảnh quan, thiết kế đô thị chúng tôi phân loại như ngành thiết kế môi trường. Một kiến trúc sư làm việc như một người kết nối tất cả những lĩnh vực khác nhau: thiết kế, nghệ thuật, kỹ thuật, môi trường, tâm lý… Kiến trúc như thể một lĩnh vực chính của môi trường xây dựng đòi hỏi phải có một trình độ tối thiểu về sinh thái và môi trường. Trong thực tế, mọi công trình tự áp đặt chính nó vào trong thiên nhiên và thay đổi hệ sinh thái và chức năng. Mặt khác, thiết kế cảnh quan đô thị và sinh thái mà không quan tâm đến vai trò của thiết kế kiến trúc và hình khối là một sự  thiết kế non kém. Mặc dù sinh viên kiến trúc cảnh quan và thiết kế đô thị có thể tham dự các khóa học về “Sinh thái cây trồng” và “Sinh thái đô thị”, kiến trúc cảnh quan là một lĩnh vực mới trong kiến trúc và quy hoạch đô thị ở các trường ở Iran và sinh viên chỉ có thẻ tham dự chương chỉnh ở bậc học sau đại học. “Thiết kế khí  hậu” và “con người, thiên nhiên và kiến trúc”  là những khóa học duy nhất  mà sinh viên kiến trúc ở Iran hiện phải tham gia ở trình độ đại học.
Do đó, 3 năm trước Tôi đã bắt đầu dậy “Kiến trúc sinh thái” trong “ARCH V”, 1 studio thiết kế cho những sinh viên kiến trúc năm cuối bậc đại học ở trường đại học Semna, khoa kiến trúc và quy hoạch đô thị. Tôi đã nhận thấy rằng chúng tôi phải giới thiệu những nguyên tắc cơ bản về sinh thái và bền vững trước khi bước vào môn học chuyên ngành chính; một vài sinh viên không thể hiểu tại sao chúng tôi yêu cầu thảo luận về thiết kế bền vững! “Cơ sở lý thuyết kiến trúc” là  một khóa học mà giáo viên thông thường nói về sự khác nhau và đa dạng trong các môn học; sau đó tôi đã quyết định sử dụng khóa học này cho việc giảng dậy :”nguyên tắc cơ bản của sinh thái học” và trong học kì tiếp theo sinh viên có thể áp dụng những hiểu biết của mình về sinh thái học trong việc thiết kế sinh thái cho các công trình nhà dân. Cõ lẽ tôi dậy khóa học đó cho sinh viên kiến trúc  lần đầu tiên ở Iran.
Có một vài vấn đề  về văn hóa và logic xuất hiện trong sự thiếu hiểu biết về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên – những quan điểm cổ điển coi tư nhiên và tài nguyên là vật chất để tiêu thụ! Do đó nếu không thay đổi suy nghĩ, chúng ta không thể đi lên.  Sau 3 lần giảng dạy khóa học này, rất nhiều sinh viên, thâm chí một vài sinh viên năm 2 và 3, trở nên yêu thích những vấn đề sinh thái và bền vững! Hiện nay, dưới sự hướng dẫn của tôi, 6 sinh viên đang nghiên cứu phương pháp tiêp cận sinh thái để thiết kế đồ án tốt nghiệp của họ. Trong quá trình cộng tác với sinh viên, tôi đang làm việc trên phương pháp mới về thiết kế sinh thắi bằng một nghiên cứu toàn diện về giáo dục kiến trúc với sự nhấn mạnh vào bền vững, thiết kế sinh thái; Tôi hy vọng chúng tâ có thể phổ biến các kết quả trong tương lai gần.
Sơn Huy – Kienviet.net
(Dịch từ Thenatureofcities)

 

Thiết kế cảnh quan - KTS Diana Balmori

Trò chuyện với KTS Diana Balmori về thiết kế cảnh quan

Phóng viên: - Trong tác phẩm mang tên "Groundwork" của bà cùng với kiến trúc sư Joel Sanders, bà đã từng tranh cãi rằng các nhà thiết kế phải theo đuổi một phương pháp tiếp cận mới để có thể vượt qua được những suy nghĩ sai lầm trong việc phân tách giữa công trình và kiến trúc cảnh quan xung quanh nó. Nhận thức được sự tách biệt sai lầm này được bắt đầu như thế nào? Các kiến trúc sư công trình và kiến trúc sư cảnh quan đang làm gì để ghi nhớ và khắc phục điều này? 
KTS Diana Balmori (ảnh bên - © Margaret Morton): - Thông thường, các kiến trúc sư suy nghĩ kiến trúc là một vật thể mà môi trường xung quanh là cảnh quan, là phông nền cho vật thể đó, chỉ đơn giản là một môi trường mà bạn có thể đặt các vật thể kiến trúc vào trong đó, nhưng không phải là các vật thể có thể tương tác với chính vật thể đó. Ranh giới rõ ràng giữa công trình và cảnh quan được tính là cách xa 2 mét từ mép công trình, ranh giới của công trình, nơi mà cảnh quan thực sự được bắt đầu xem xét và thiết kế. Điều đó giải thích rằng sự phân tách giữa kiến trúc và cảnh quan diễn ra theo một cách rõ ràng và có thể nhìn thấy được, thông qua bản vẽ và thực tế xây dựng. Trong khi rất nhiều bộ môn nghệ thuật khác thực sự bao trùm và tương tác với vật thể, kiến trúc trở thành một vật thể đa dạng và có định hướng.
Sự thay đổi trong mối tương quan giữa 2 lĩnh vực đã cho thất sự thật là không gian, vốn đã trở thành một nhân tố quan trọng hơn rất nhiều vật thể. Điều đó gia tăng vị trí của nghành thiết kế cảnh quan, mặt khác, làm lu mờ vị trí của vật thể kiến trúc hay công trình kiến trúc. Điều đó là cơ sở quan trọng cho sự thay đổi. Có rất nhiều bằng chứng cho điều đó đang xảy ra ngay tại thời điểm này, vì vậy khá nhiều kiến trúc sư công trình quan tâm đến hạng mục cảnh quan tại thời điểm này.
Các không gian đang thu hút chúng ta và cảnh quan là một chuyên ngành, những nguyên tắc, quy luật mà các ý tưởng nghệ thuật trở nên được đem ra tranh cãi và thảo luận. Nó trở thành nơi giao thoa giữa các sự tranh cãi, và mập mờ giữa ranh giới các quan điểm nghệ thuật, nhiều điều cân nhắc cần được xem xét. Tôi nói điều này vì hiện tại, nó đã xảy ra đúng như vậy rồi. Bạn đã từng trải nhiệm các vị trí, không gian nơi mà sự giao thoa này chưa xảy ra, bạn sẽ thấy những nơi mà nó sẽ xảy ra tương đối ít và những nơi mà sự giao thoa này rõ ràng và mạnh mẽ nhất.  
- Bà và KTS Sanders cũng đã từng tranh cãi rằng nếu kiến trúc sư công trình và kiến trúc sư cảnh quan cùng quan điểm và đồng thuận với nhau, công trình và cảnh quan sẽ tương tác và kết hợp tốt hơn và vận hành như là một sự kết nối, một hệ thống tương tác nhằm mục tiêu giảm thiểu tác động đến môi trường. Những nguyên tắc này được đáp ứng như thế nào, điểm mấu chốt cho sự đồng thuận này là gì?
KTS Diana Balmori:  - Điểm quan trọng thực sự của sự đồng thuận này nằm ngoài vấn đề chuyên môn. Nó nằm ở việc chúng tôi cùng đi đến một định nghĩa mới về môi trường tự nhiên, định nghĩa đã được xây dựng mới và hoàn toàn thay đổi một cách đáng kể. Một trong những thay đổi đáng kể là việc chúng tôi xem mình là một phần của tự nhiên. Trước đó, chúng ta ở ngoài nó, tự nhiên ở ngoài kia và chúng ta tương tác với nó, ngược lại, nó cũng tương tác với chúng ta, nhưng chỉ khi chúng ta ở ngoài. Bây giờ, chúng tôi đã biết rằng chúng ta hoàn toàn tương tác với bất cứ cái gì, hành động gì mà chúng ta làm với tự nhiên, nó cũng sẽ ảnh hưởng ngược lại chúng ta. Đây là một cách tiếp cận nhìn mới về tự nhiên và hoàn toàn thay đổi các định hướng tư duy cơ bản của chúng tôi.
Không có một cách thức nào có thể tách biệt mối liên hệ giữa vật thể  kiến trúc và cảnh quan với nhau. Cả 2 chuyên gia, kiến trúc sư công trình và kiến trúc sư cảnh quan đều bắt đầu làm việc theo phương pháp mô phỏng tự nhiên theo đúng quy trình và chức năng vận hành của nó. Công trình đang cố gắng trở nên thích nghi như một thực thể sống hơn, cũng giống như một loài động vật được thở. Bạn có thể đem không khí và tống nó ra theo những cách khác nhau. Chúng tôi đang xem xét hệ thống sinh thái và để xem các công trình làm sao có thể bắt chước hoặc tuân theo các quy luật tự nhiên này một cách tốt hơn.

Dự án Hudson Yards, New York.
 (Ảnh: © Balmori Associates and Work AC)
Các kiến trúc sư cảnh quan đã từng làm việc với các thực thể sống từ rất lâu, vì vậy họ rất quan tâm đến việc làm sao hòa hợp thiết kế của họ với môi trường, họ hiểu được những khó khăn để duy trì đời sống và sự phát triển của hệ thực động vật như thế nào. Tuy nhiên, cùng thời điểm đó, họ có thể tìm ra những cải tiến kỹ thuật hóa các thiết kế để làm việc tuân theo hệ thống tự nhiên. Hệ thống kỹ thuật có thể tốt nếu nó hoạt động theo tự nhiên. Bạn không thể bắt chước tự nhiên một cách hình thức và máy móc được, bạn phải tìm hiểu đủ sâu để biết cách thức hệ thống tự nhiên hoạt động. Đó là một món quà vô giá. Và ngẫu nhiên, kiến trúc cảnh quan và kiến trúc sư công trình tìm thấy nhiều điểm chung hơn ở viêc ý tưởng tiếp cận vấn đề này. Và điều đó là khả thi để vượt qua ranh giới khác biệt này.
- Thay vì gắn kết tự nhiên vào trong thành phố, đô thị, điều mà có thể thực thi bằng việc bổ sung thêm các khu công viên, bạn có thể nói rằng, thành phố cần phải gắn kết với tự nhiên ngay bây giờ. Như vậy, sự khác biệt ở đây là gì? Kiến trúc sư cảnh quan làm gì để hoàn thành nhiệm vụ này?
KTS Diana Balmori: - Câu trả lời nằm ngay trong các đề xuất của tôi cho câu hỏi đầu tiên. Thành phố cũng như các đô thị cần phải hoạt động theo các nguyên tắc của tự nhiên. Điều đó mới thực là gắn kết thành phố với tự nhiên theo đúng ý nghĩa của nó. Tất cả các thành phần cần được đặt trong hệ thống tổng thể tự nhiên. Ví dụ, trong thế kỷ 19, các yếu tố nguồn nước được chú trọng, tập trung lại, vận chuyển bằng hệ thống ống thoát, đổ ra sông. Sự vận chuyển nguồn nước và nước thải là một phát minh có giá trị và bất ngờ, quan trọng với thành phố, hệ thống này cho phép thành phố phát triển.
Nhưng ngày nay, chúng ta có một hệ thống tự nhiên có thể sử dụng để thu gom nguồn nước, từng dự án theo dự án, xử lý tại một điểm, làm sạch và sau đó tái sử dụng một phần cho các mục đích khác nhau, một phần được trả lại tự nhiên thông qua quá trình bốc hơi của thảm thực vật. Những hệ thống này chỉ cần yêu cầu một số lô đất của thành phố được điều chỉnh. Chúng ta không cần nghĩ rằng phải lắp đặt cả một hệ thống cho thành phố hàng chục triệu đô la, bởi vì có thể mất hàng chục năm để thay đổi. Nếu chúng ta thay đổi thành phố bằng cách bổ sung thêm các hệ thống tự nhiên cục bộ có phương cách hoạt động tuân theo quy luật của tự nhiên, thì sau đó, thành phố sẽ được gắn kết với tự nhiên.
- Một số dự án của bà đã thay đổi cách thức mà con người tương tác với thành phố. Công ty của bà đã xây dựng kế hoạch cho khu kênh đào Framington tại New Haven, trải dài gần 26 km trên khu vực đường sắt bỏ hoang từ lâu, và quả thực, sự chuyển đổi này trở thành một bộ phận phía trước trung tâm Malone của đại học Yale. Dự án này trong giai đoạn 1 đã hoạt động thế nào, bà đã tìm ra người sử dụng nó như thế nào?
KTS Diana Balmori: - Đây là một dự án rất hữu ích. Với kích thước gần 26 km nhưng nó chỉ giới hạn đến ranh giới của thành phố vì đất đai còn lại thuộc quyền sở hữu của đại học Yale. 4 lô đất sẽ dẫn bạn đến trung tâm của thành phố thuộc về đại học Yale. Tôi đã thực hiện nghiên cứu cho toàn bộ dự án cảnh quan, chúng tôi đã tạo dựng bản ý tưởng đầu tiên, sau đó nó bi bỏ hoang một thời gian. Nó được chào bán như là các bãi đỗ xe và các công trình khác. Làm hồi sinh dự án này là cả một nỗ lực của cộng đồng. Họ đã yêu cầu tôi giúp đỡ và nói rằng, nếu bạn có thể thực hiện các bản vẽ để chúng ta có thể thuyết phục một số người, bởi vì hiện tại chúng tôi không thể thuyết phục họ. Vì vậy, tôi đã thực hiện một nghiên cứu cho họ và phát hiện ra cái gì thực sự trở thành trở ngại trong một thời gian dài. Tôi đã lấy hết diện tích 26 km, cụ thể một khoanh đất phía ngoài của New Haven, hình dáng giống như con rết với nhiều chân. Nơi nào giao cắt với các đường giao thông, nơi đó có thể được xem xét thay đổi. Bạn có thể thay đổi lối vào cho các công trình xung quanh, mở các đường khác nhau, đóng các đường khác lại. Nhóm đại diện cho cộng đồng đã có thể thuyết phục được thành phố. Họ đã được sự ủng hộ của tổ chức hoạt động cho quỹ đất công.
Để thương lượng với cơ quan quản lý đường sắt nhằm mua lại diện tích đất nêu trên. Thành phố lựa chọn một đơn vị kỹ thuật địa phương để xây dựng gần 26 km. Tất cả các dải công viên phát triển theo tuyến được xây dựng một cách đặc biệt với chiều rộng 3 mét, lát nhựa đường với hệ thống thẳm thực vật dọc theo 2 bên đường. Thật tuyệt đã chuyển đổi được dự án tránh được việc bán đi những lô đất có giá trị này.
Trong giai đoạn đầu của các dải công viên theo tuyến, chúng tôi xem xét việc kè lại bờ đất tạo nên tính liên tục cho hệ thống giao thông trong tương lai. Tuy nhiên, không ai thực sự nghiêm túc nghĩ rằng khu vực này có thể trở thành công viên. Bạn nên thử tách biệt hệ thống này ra khỏi khu dân cư của New Haven bởi vì những gì xảy ra là công viên theo tuyến này hầu hết chúng sẽ trở nên rất phổ biến. Nó được sử dụng cho việc chạy bộ, xe đạp, đi bộ và kết nối đến các nơi khác. Bản thân dự án trước đây, vẫn có những vấn đề liên quan đến tỷ lệ tội phạm cao, nhưng khi dự án công viên theo tuyến hoàn thành, tỷ lệ tội phạm đã giảm hẳn. Khi hình thành, dự án được sử dụng như là một mạng lưới vận chuyện và điều tiết giao thông.  
Khu trung tâm Yale sau đó quyết định thực hiện 4 lô đất của công viên theo tuyến. 4 lô đất này thực sự là một tuyến đường tuyệt vời đưa công viên đến khu trung tâm. Chúng tôi hoàn thành 2 lô đất đầu tiên trong năm ngoái và 2 lô còn lại sẽ được hoàn thành trong năm tới.


Dự án khu kênh đào Farmington tại đại học Yale, New haven New haven, CT. (Ảnh: © Balmori Associates)
- Một dự án khác mà bà thiết kế, Viện nghiên cứu thực vật học tại Bang Texas -  Forth Worth, dựa trên ý tưởng bãi đỗ xe, xóa nhòa ranh giới giữa tự nhiên và hệ thống hạ tầng giao thông. Thay vì là các bãi đất trống không sử dụng, giải pháp bãi đỗ xe với ý tưởng cung cấp dày đặc mạng lưới cây xanh theo những dãy nhỏ, giống như những dòng suối. Khi vừa bước khỏi xe, là bạn bắt đầu cảm nhận được không gian xanh và thảm thực vật xung quanh. Nó sẽ đảm đương vai trò gì cho những loại bãi đỗ xe kiểu như vậy, cung cấp đa dạng lợi ích và trở thành một xu hướng thiết kế? Chi phí để thực hiện một dự án như vậy khi so sánh với các bãi đỗ xe thông thường như thế nào? 
KTS Diana Balmori: - Chi phí cho việc xây dựng bãi đỗ xe loại này cao hơn một chút so với bãi đỗ xe thông thường. Nhưng khi bạn nhìn chúng qua một khoảng thời gian hoạt động, chúng sẽ rẻ hơn bạn nghĩ. Bãi đỗ xe thông thường được xây dựng vào giai đoạn cuối dự án, và các chủ đầu tư không muốn tốn nhiều chi phí cho hạng mục này. Vì vậy, nó dễ trở thành các khu vực xấu xí và không hiệu quả, phần kém bền vững nhất trong môi trường của chúng ta. Chỉ cần một chút nỗ lực, chúng ta có thể biến những bãi đỗ xe này thành không gian hiệu quả và đem lại lợi ích lâu dài.


Viện nghiên cứu thực vật học Bang Texas, Fort Worth (Ảnh: Beck. AerialPhotography, Inc.)
Ngoài bãi đỗ xe, có nhiều cách khác để sử dụng yếu tố tự nhiện gắn kết với thành phố. Tại thành phố Bilbao, chúng tôi đã chiến thắng cuộc thi thiết kế sân vườn, dự án Jardin. Chúng tôi là một trong 20 nhà thiết kế được mời tham dự trong việc tạo lập một mảnh vườn có diện tích 9 x 9 mét vuông. Chúng tôi đã đề xuất thành phố thay đổi hình dáng nhưng giữ nguyên kích thước. Và chúng tôi đã tạo khu vườn này trèo lên các cầu thang và biến không gian đó thành nơi trải nghiệm cho người sử dụng, một điểm đến đúng nghĩa của nó. Đó là một dự án hiện đại nhưng nó đã chuyển hóa một mảnh đất của thành phố trong vòng 5 tháng.


Mảnh vườn xanh leo trên các bậc thang (Ảnh: © Iwan Baan)
- Hầu hết các dự án khu dân cư của bà có khoảng sân vườn trên mái đều rất độc đáo. Bà có thể chia sẻ thêm giải pháp thiết kế cho dự án 684 Boadway, dự án mà đã tối đa hóa sự đa dạng sinh học, và dự án Solaire, được xem là dự án phủ xanh cảnh quan mái cho khu dân cư cao tầng đầu tiên ở Hoa Kỳ?
KTS Diana Balmori: - Khi lần đầu tiên, tôi thiết kế vườn trên mái cho dự án The Solaire, tôi rất thích tre, nhưng vấn đề là các nhà thầu thi công cảnh quan không có kinh nghiệm thi công với vật liệu này. Tôi muốn tạo nên một hiệu ứng lãng mạn và giàu chất thơ, vì tre có thể đung đưa và lắc lư theo gió, tạo nên những âm thanh hết sức thú vị. Nhưng tre là một loại thực vật cứng cáp và dẻo dai khi nó được sinh trưởng và cắm sâu xuống mặt đất, có thể được khai thác 1 tuần trong vòng 1 năm. Các nhà thầu đã quên mất thời điểm này, hầu hết các cây tre đều chết. Vì thế, chúng tôi thay thế bằng loại cây khác dễ trồng hơn.


Ý tưởng cảnh quan trên mái – Dự án The Solaire, Battery Park City, New York (Ảnh: © Balmori Associates)
Dự án 684 Broadway cũng là một ví dụ điển hình minh họa cho những gì mà Sanders và tôi đã thảo luận chi tiết trong tác phẩm Groundwork, nó là sự kết hợp thực sự giữa cảnh quan và hình dáng công trình. Chúng tôi sử dụng chiến lược bền vững nhằm tối đa hóa sự đa dạng sinh thái và thiết kế bền vững bằng cách mở rộng không gian xanh theo cả chiều đứng và ngang, cải tạo căn hộ và cảnh quan ngoại thất phần mái. Chúng tôi sử dụng nhiều loại cỏ tự nhiên nhằm tạo nên một không gian tương đối tĩnh lặng, hướng nội.
 

Dự án 684 Broadway, New York, Công ty Balmori Associates and Joel Sanders Architect. (Ảnh: © Mark Dye)
- Trong ấn phẩm xuất bản gần đây, "Tuyên ngôn Cảnh quan" (Landscape Manifesto), bà đề xuất 25 nguyên tắc để có thể suy nghĩ và làm việc tương tác với cảnh quan tự nhiên. Nguyên tắc nào ảnh hưởng đến bà nhiều nhất? Nguyên tắc nào quan trọng nhất cho chúng ta để nhớ và thực hành theo?
KTS Diana Balmori: - Thật sự tôi không thể nói nguyên tắc nào quan trọng hơn nguyên tắc nào. Đó không phải là những nguyên tắc cứng nhắc mà chỉ là những gợi ý, hướng dẫn. Tất cả 25 nguyên tắc đều quan trọng như nhau, điều đó lý giải tại sao chúng được nghiên cứu và viết khá chi tiết trong ấn phẩm. Tôi chỉ có thể nói, tại thời điểm này, có một vài nguyên tắc quan trọng với tôi, đó là các nguyên tắc:
Nguyên tắc 24 – Cảnh quan giống như một bài thơ, có tính gợi mở cao, và có thể mở ra nhiều sự tương tác giao thoa đa chiều, đa nghĩa;
Nguyên tác 15 – Cảnh quan tạo nên các không gian cho việc gặp gỡ, nơi mọi người có thể chia sẻ và cảm thấy thú vị trong sự đa dạng, bất ngờ của hình dáng không gian, khai phá và họ cảm thấy được tôn trọng như thế nào;
Tôi nghĩ trên quan điển cách tân này, không biết các thiết kế cảnh quan sẽ được sử dụng thì thú vị như thế nào. Mọi người sẽ sử dụng không gian theo cách mà tôi không thể tưởng tượng được và tôi thích thú với điều đó.
- Những thách thức nào với các nguyên tắc cảnh quan mà bà đề xuất bổ sung cho kiến trúc cảnh quan hiện đại?
KTS Diana Balmori: - Thách thực cho việc thiết kế cảnh quan ngày nay là các thành phố, cần phải học được cách xử lý các vấn đề liên quan đến thành phố như là một bộ phận của tự nhiên. Cảnh quan là một phân lớp rất quan trọng trong thành phố. Không giống như thế kỷ 19 – 20, chỉ cần bổ sung công viên trong trong thành phố. Việc đặt các câu hỏi trong vấn đề hạ tầng kỹ thuật, tính không thẩm thấu được của nó, đó là sự xử lý của các dòng suối và lạch trong thành phố, cũng như xem việc thành phố là một thực thể tổng thể. Điều đó cũng có nghĩa là tạo nên các đảo giao thông xanh cũng như mái nhà xanh hay tường xanh, hoặc tạo dựng các không gian công cộng hiện hữu, hoặc xây dựng các con đường và tạo thành các công viên dạng tuyến khỏi nó, nơi bạn có thể di chuyển đến các khu vực của thành phố bằng việc đi bộ và kết nối với nhiều khu dân cư mới khác nhau.
- Những nguyên tắc cảnh quan hướng đến việc xây dựng cuộc đối thoại về kiến trúc cảnh quan, và làm thế nào nội dung tranh luận này bao gồm cả việc hướng đến những người không phải là chuyên gia thiết kế?
KTS Diana Balmori: - Bằng cách sử dụng từ ngữ đơn giản, tránh dùng thuật ngữ, và các nội dung viết rõ ràng, chú thích đầy đủ. 
- 25 nguyên tắc cảnh quan được đăng trên mạng internet, luôn mời gọi mọi người đóng góp ý kiến và phát triển các nguyên tắc này. Dễ thấy nhất, bà cùng cộng sự đã kết hợp kiến trúc cảnh quan và các phương tiện truyền thông xã hội trên mạng cộng đồng thiết kế đô thị Twitter. Xin hãy chia sẻ những kinh nghiệm và đam mê trong kiến trúc cảnh quan và mạng lưới xã hội?
KTS Diana Balmori: - Bản thân tôi thích thú với việc hoạt động trong mối tương tác với xã hội. Tôi hứng thú với việc sử dụng thông tin điện tử cũng như mở cửa đón nhận nó. Tôi nghĩ kiến trúc cảnh quan đã tác động một phần đến sở thích của mọi người, những điều mà họ mong muốn trải nghiệm. Và thật giá trị biết bao nếu nhận được các thông tin phản hồi của người sử dụng. Thông tin điện tử cho phép chúng ta thực hiện các công việc liên quan đến truyền tải thông tin, nhưng không thể thay thế cho các buổi gặp mặt trao đổi trực tiếp ban đầu của dự án. Bằng cách "viết lại cấu trúc thành phố" chúng tôi làm rung động cộng đồng cho ngành khoa học này và sự thay đổi phức tạp trong sự tương tác tự nhiên và thành phố. Được hướng dẫn bởi cách thấu hiểu mới của tự nhiên như một mạng lưới cuộc sống liên kết chặt chẽ, phụ thuộc lẫn nhau với xã hội, chúng tôi bắt đầu chuyển hóa những sự giao thoa này. Thay vì bố cục các không gian của thành phố một bên và các công viên một bên, tách rời và được bao bọc bởi các hàng rào, ranh giới, chúng tôi khao khát xây dựng các công thức liên kết lẫn nhau giữa tự nhiên và ranh giới không rõ ràng của khu đô thị và các thành phố. Thay vì con người, thực vật, động vật, tất cả được tách biệt trong các khu vực khác nhau được phân biệt theo chủng loài, chúng tôi nhận ra sự gắn bó đa cấp độ về đặc tính ở nhiều quy mô khác nhau.
Sự tạm thời không còn là trở ngại và đã được kỹ thuật hóa, chúng ta bây giờ đang khắc ghi nó như là một thủ thuật cho sự thay đổi. Hạ tầng kỹ thuật không còn là những suy nghĩ đi sau hành động. Chúng ta bắt đầu sử dụng một không gian chỉ sau khi bản quy hoạch tổng thể được thiết kế. Chúng ta đang đối đầu với các dự án công cộng kỹ thuật bằng việc thể hiện tính chất hỗn hợp và gắn kết với hệ thống tự nhiên sống động. Thêm vào đó, vẫn còn những e ngại với một vài khía cạnh của tự nhiên hoặc của thành phố, và phớt lờ các khía cạnh còn lại. Chúng tôi xem chúng như một tổng thể và hiểu rằng cần phải chuyển hóa chúng như thế nào để gắn kết với nhau một cách hiệu quả nhất.
- Các nguyên tắc cảnh quan đã từng đề cập kiến trúc cảnh quan là nghệ thuật mở rộng sự phân chia giữa văn hóa và tự nhiên. Bà đã thiết lập một ranh giới giữa nghệ thuật và thiết kế, nếu có, kiến trúc cảnh quan mở rộng sự chia cắt này như thế nào?
KTS Diana Balmori: - Tôi nghĩ thiết kế là một nghệ thuật và nó nên như vậy. Kiến trúc cảnh quan được thiết kế và cần đạt đến đỉnh cao của các giải pháp mỹ thuật nếu như nó muốn nhận được sự chấp thuận và thu hút công chúng. Cũng như là việc phân chia giữa văn hóa và tự nhiên, chúng tôi cuối cùng đang trong giai đoạn vượt qua nó bằng cách thấu hiểu rằng không có hệ thống tự nhiên nào mà không có sự sàng lọc. Bộ lọc là một phần của sự cân bằng.
- Ấn phẩm xuất bản có hình minh hoạt khá bắt mắt, các mặt cắt, mặt bằng và phối cảnh được sắp xếp khi thiết kế được xây dựng. Bà có bao giờ xem xét các bản vẽ minh họa này đơn giản là các thông tin thiết kế cho quá trình hay là các tác phẩm nghệ thuật riêng biệt ?
KTS Diana Balmori: - Các bản vẽ minh họa để thể hiện ý tưởng và thiết kế cho dự án, như bạn nói, được sắp xếp có trật tự. Nhưng bản thân các hình ảnh tạo nên sự quan trọng, không thể đứng một mình như một tác phẩm nghệ thuật. Nhưng là một nghệ sỹ, việc truyền tải thông điệp, ý tưởng và cảm xúc rất quan trọng. Đôi khi các dự án đã xây dựng xong bị mất đi một phần của hình ảnh minh hoạ này.

25 nguyên tắc định hướng thiết kế cảnh quan:

1. Sự luyến tiếc quá khứ và giấc mơ không tưởng về tương lai đã bảo vệ chúng ta khỏi cái nhìn thiển cận các vấn đề hiện tại, kiến trúc cảnh quan phải vượt qua được những rào cản tâm lý này.
2. Tự nhiên là một dòng thay đổi mà con người đang nằm trong dòng chảy ấy. Sự tiến hóa là nằm trong chính lịch sử của chúng. Sinh thái là sự hiểu biết của chúng ta về những gì chúng đang hiện hữu và tồn tại.
3. Tất cả mọi việc trong tự nhiên đang thay đổi. Nghệ sỹ cảnh quan cần phải thiết kế đảm bảo đáp ứng được sự thay đổi này, trong khi vẫn tìm kiếm những ngôn ngữ và cách thể hiện mới nhằm tăng cường tính liên kết cùng tồn tại giữa con người và môi trường tự nhiên xung quanh.
4. Hình dáng cảnh quan tóm gọn trong các thứ giả định không nhìn thấy được. Để khai phá chúng, cần gắn kết với kinh tế và vận lộn với vấn đề thẩm mỹ.
5. Những quyết định/tiền lệ trong lịch sử không hỗ trợ cho những thành kiến phổ biến rằng sự can thiệp của con người vào tự nhiên luôn luôn có hại.  
6. Sự thay đổi đã diễn ra trước mắt chúng ta. Các nghệ sỹ cảnh quan và các kiến trúc sư cần cho sự thay đổi này một cái tên và làm cho chúng hiện hữu và thực tế. Các nhà chuyên môn về thẩm mỹ cần thực hiện chuyển hóa mối quan hệ giữa con người và phần còn lại của hệ thống tự nhiên vào trong các không gian công cộng.
7. Cảnh quan phải có tính hấp dẫn cao về mặt thị giác, liên kết đa chức năng và được hỗ trợ bởi cộng đồng là điều quan trọng cho đặc tính mới của cảnh quan miêu tả sinh động thế giới hiện hữu của chúng ta. 
8. Cảnh quan – thông qua những nguyên tắc thiết kế cảnh quan mới – xâm nhập vào thành phố và điều chỉnh cách sống và sinh hoạt của chúng ta.
9. Cảnh quan mới có thể trở thành những nơi cư trú cho các chủng loài mới, thu hút chúng ra khỏi môi trường cư trú cũ của nó.
10. Quan điểm mới của hệ thống cây xanh như là một tập hợp các chủng loài có liên quan và điều chỉnh, cộng sinh hỗ trợ nhau, hơn là từng chủng loài tách biệt, được minh họa tính lưu động – một dạng định hình chính cho hình dáng cảnh quan.
11. Những hình ảnh quen thuộc của tự nhiên đã sẵn sàng được chấp nhận, nhưng giống như một sân khấu được chuẩn bị kỹ lưỡng như được sử dụng sai mục đích bởi sự thiếu hiểu biết loài người.
12. Trong lịch sử thiết kế sân vườn theo hướng hiện đại (1780), Horace Walpole đã từng nói với William Kent: Đây là bước đầu tiên vượt qua ranh giới và thể hiện rằng toàn bộ môi trường tự nhiên là một khu vườn. Ngày nay, cảnh quan đã vượt qua khỏi ranh giới của nó theo một hướng đối lập với thành phố và biến thành phố trở thành một phần của tự nhiên.
13. Các không gian đô thị hiện hữu có thể được giải thoát khỏi những tương tác đe dọa hiện hữu với môi trường tự nhiên.
14. Nghệ sỹ cảnh quan có thể giúp bộc lộ các nguồn lực của tự nhiên nằm tiềm ẩn trong thành phố, tạo nên tính xác định và đặc trưng mới cho đô thị.
15. Cảnh quan có thể tạo nên các không gian giao lưu, gặp gỡ mọi người nơi mà mỗi người thích thú với hình dáng bất ngờ của không gian, được khám phá tại sao và như thế nào mà chúng hình thành và phát triển, được trân trọng.
16. Cảnh quan, giống như những khoảnh khắc, không bao giờ lặp lại lần thứ 2 khi đã trôi qua. Chính cái tính nhất thời và không cố định này là một tài sản quan trọng của thiết kế cảnh quan.
17. Chúng ta có thể nhấn mạnh mong muốn cho sự tương tác mới giữa con người và tự nhiên, nơi có rất ít sự hy vọng, các không gian vô chủ và chưa xác định rõ ràng.
18. Sự nổi lên của yếu tố cảnh quan trở thành một nhân tố mới cho các vũ đài chính trị.
19. Kiến trúc đáp ứng lại thành phố như là một sự tham dự liên tục đáp ứng với các yếu tố khí hậu, địa hình và lịch sử.
20. Cảnh quan có thể biểu hiện quan điểm ý tưởng nghệ sỹ không cần phải gây ấn tượng mạnh mẽ được xác định ý nghĩa trước đó.
21. Cảnh quan có thể làm cầu nối giữa chúng ta và các thành phần khác của tự nhiên, giữa con người và dòng sông.
22. Cảnh quan trở thành một nhân tố chính của không gian đô thị, không đơn thuần chỉ là những nơi đến.
23. Ranh giới giữa kiến trúc và cảnh quan là không rõ ràng, và được liên kết với nhau theo một cách nào đó.
24. Cảnh quan giống như một bài thơ, có tính gợi mở cao và mở rộng cho sự tương tác đa ngành và diễn giải đa nghĩa.
25. Chúng ta phải đặt các thành phố thế kỷ 21 vào trong môi trường tự nhiên hơn và việc đem môi trường tự nhiên vào trong thành phố. Đem thành phố vào tự nhiên có nghĩa là sử dụng những hệ thống kỹ thuật có chức năng tương tự mô phỏng chức năng vận hành của tự nhiên và xuất phát từ các quy luật vận động cốt lõi của tự nhiên.

KTS Trương Nam Thuận
 (tổng hợp và dịch từ ASLA)
Nguồn Ashui.com
http://bomonquyhoach.vuontaoxanh.com/thu-vien/tro-chuyen-voi-kts-diana-balmori-ve-thiet-ke-canh-quan/idt70/nid801.htm







Constitution Gardens

 

Washington, DC

In collaboration with PWP Landscape Architecture

1 CG Board OneMARKETING-less pinkconcept diagram FINAL_black on white The concept for the redesign of Constitution Gardens on the National Mall honors the clear and optimistic legacy of its 1970s design and seeks to heighten the Gardens unusual nature, enhance the beauty of its forms, clarify its purpose, envelop all the senses. A new pavilion creates a threshold and operates as a nexus of activity for the park whose dramatic new topography accentuates the quiet haven that is Constitution Gardens on this bustling Mall. The pavilion transitions from the higher terrain of the Mall down into the bowl of the Gardens with a cantilever over the lake’s path. From scale to massing and materials, the 100 foot wide, splayed pavilion is designed to integrate into the landscape, to entice and protect without obscuring. And like the landscape, it is modern in form and contemporary in tectonics. (Competition Winner) 2 CG Event Plaza-edit4 3 RMA Constitution Gardens 4 RMA Constitution Gardens 05_CG Ecology Section 6 RMA Constitution Gardens 7 CG Plan and Section 8 RMA Constitution Gardens 9 RMA Constitution Gardens 10 RMA Constitution Gardens

http://www.rogersarchitects.com/constitution-gardens/ 

Landscape Planning ed.





2012 | ISBN: 9535106548 9789535106548 | 371 pages | PDF | 37.11 Mb
This book is for landscape architects and other planning professions. This book contains chapters on recent developments in studies of landscape architecture. Theoretical foundations, theories, methods, and applications will be essential parts of this reference book. In addition, this book addresses several very different subjects of study; landscape management, biodiversity, landscape restoration, landscape design, and urban design related to theory, practice and the results will be covered. Contents
Section 1 Landscape Planning
1 Biosphere Reserves
2 Land Use/Cover Classification Techniques Using Optical Remotely Sensed Data in Landscape Planning
3 GIS in Landscape Planning
4 An Approach to Landscape Planning in Borders
5 Urban Green Space System Planning
6 Tourism Planning in Rural Areas and Organization Possibilities
7 Agriculture and Rurality as Constructor of Sustainable Cultural Landscape
8 Residents' Perceptions of and Attitudes Toward Sustainable Tourism Planning and Management in Amasra (Turkey)
9 Woody Plants in Landscape Planning and Landscape Design
10 Integration of Infrastructures in Landscape - An Opportunity to Landscape Planning Improvement
11 Ecological Landscape Planning, with a Focus on the Coastal Zone
Section 2 Landscape Design
12 Landscape Perception
13 Urban Landscape Design
14 Irrigation
15 Private Plantation Techniques
16 Xeriscape in Landscape Design

Download:

http://longfiles.com/hss8g5azrf5e/LandscapePlanningITO12.pdf.html

Canh quan Kien Truc.pdf

 http://www.4shared.com/office/DmQPSaEj/Canh_quan_Kien_Truc.html 

Landscape_Architecture.pdf
Document (.PDF)-50Mb
http://www.mediafire.com/download/bhku6fsrccajvv2/Landscape_Architecture.pdf

Từ ý đến hình trong thiết kế cảnh quan.

http://www.4shared.com/get/WIODZYWY/t__n_hnh_trong_thit_k_cnh_quan.html 


Architecture et Paysage.pdf

http://www.4shared.com/get/DzpYPbHR/architecture_et_paysage.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.