Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Vũng Rô

 











Dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô

Giới thiệu sơ lược
Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô là Dự án tổ hợp lọc hóa dầu được đặt tại huyện Đông Hòa tỉnh Phú Yên với tổng giá trị 4 tỷ đôla Mỹ, bao gồm có Nhà máy lọc dầu, Tổ hợp hóa dầu và Cảng biển. Dự án được dự kiến khởi công xây dựng vào quý 4 năm 2013 và Nhà máy lọc dầu sẽ được đưa vào vận hành vào năm 2018. Đây là dự án được đầu tư toàn bộ bởi các nhà đầu tư nước ngoài, quản lý dự án là nhóm các chuyên gia nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực dầu khí. Trong quá trình thực hiện dự án, VRP áp dụng chính sách hướng tới việc đảm bảo an toàn môi trường tại vị trí đặt dự án cũng như các khu vực xung quanh.
Dự án đặc biệt được quan tâm để thu hút nguồn đầu tư từ nước ngoài trong điều kiện thị trường sản phẩm dầu khí đang phát triển nhanh chóng. Trong vòng 8 năm qua, nhu cầu các sản phẩm hóa dầu tại Việt Nam tăng 8.7% nhưng hiện nay nguồn nhiên liệu xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu sử dụng tại Việt Nam vẫn chủ yếu nhờ nhập khẩu. Nền kinh tế của Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tiến gần đến các nền kinh tế của các quốc gia phát triển trong khu vực và dự đoán sẽ còn tăng nhanh hơn nữa trong tương lai. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu về năng lượng tính trên đầu người ở Việt Nam là 0,5 tấn, bằng ¼ nhu cầu ở Malaysia và ít hơn 1/20 so với Singapore. Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô với công suất 8 triệu tấn/năm có đủ tiềm năng để đáp ứng được nhu cầu thị trường năng lượng của Việt Nam trong tương lai.
Các công ty hàng đầu tại thị trường dầu khí Việt Nam đánh giá cao sản phẩm của VRP với chất lượng tương ứng với tiêu chuẩn Euro 5. Ngoài ra, các tập đoàn dầu mỏ quốc tế sẵn sàng tiêu thụ sản phẩm dầu được sản xuất phục vụ xuất khẩu của VRP. Công ty Vung Ro Petroleum cũng đã ký các hợp đồng dài hạn với các công ty là nhà cung cấp nguyên liệu nhằm đích đảm bảo nguồn dầu thô ổn định cho Nhà máy lọc dầu.
Mô tả Dự án
A. Vị trí Dự án
Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô chiếm diện tích 538 hectar, được đặt tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa tỉnh Phú Yên (xem hình 1). VRP được xem là nhân tố thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của Khu công nghiệp Hòa Tâm, thuộc khu vực kinh tế tự do. Dự án nằm ngay gần cảng biển Bãi Gốc, cách đường quốc lộ 1A và đường sắt quốc gia 7 km, cách phía bắc vịnh Vũng Rô 10 km, cách phía nam sân bay Tuy Hòa 15 km và phía nam thành phố Tuy Hòa 35 km.

Hình 1. Vị trí dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô

B. Khu vực ven bờ và Cảng
Công ty Vung Ro Petroleum xây dựng cảng biển tầm cỡ quốc tế nên sẽ đảm bảo cho các ngành nghề đang phát triển của tỉnh Phú Yên có mối liên hệ trực tiếp với thị trường quốc tế. Các công trình cảng biển giữ vị trí chủ chốt trong các hoạt động của toàn bộ tổ hợp nhà máy lọc dầu cũng như của khu công nghiệp Hòa Tâm. Cảng được thiết kế để tiếp nhận dầu thô một cách thuận lợi và kinh tế, đồng thời xuất các sản phẩm hóa dầu nhanh chóng và hiệu quả, đảm bảo tối ưu hóa dây chuyền hoạt động của nhà máy.
Các công trình này được xây dựng ngay bên bờ biển của nhà máy lọc dầu và đảm bảo cho tàu bè cập cảng và xuất bến linh hoạt, dễ dàng. Bên cạnh đó, khu vực này không cần thi công nạo vét đáy biển nhiều, khả năng mở rộng công suất trong tương lai rất khả thi và hạn chế đến mức thấp nhất các tác động đến môi trường xung quanh.
Cấu trúc đáy biển trong khu vực gần nơi đặt Nhà máy lọc dầu có độ sâu tăng nhanh với chiều dài 2 km. Vì thế, nhà máy đã quyết định đặt phao rót dầu không bến để phục vụ cho việc nhập dầu thô bằng đường biển.
C. Nguyên liệu và sản phẩm lọc dầu
Sau khi chế biến hỗn hợp dầu của VRP và dầu thô nhẹ từ Arap, chuỗi sản phẩm hóa dầu chất lượng cao của Nhà máy lọc dầu Vũng Rô bao gồm: khí hóa lỏng (LPG), xăng A-92, A-95, nhiên liệu cho máy bay, dầu diesel và dầu FO, các sản phẩm hóa dầu gồm benzene, toluene, xylenes hỗn hợp và polypropylen. Xăng và dầu diesel được sản xuất tại Nhà máy lọc dầu sẽ đạt tiêu chuẩn Euro-5. Các sản phẩm khác của nhà máy sẽ thỏa mãn các yêu cầu ở Việt Nam cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế.
Cơ cấu sản phẩm Dầu trộn VRP (tấn / năm) Dầu Ả rập nhẹ (tấn / năm)
LPG 388,293 236,307
Xăng RON 92/95 2,168,403 2,011,559
Nhiên liệu phản lực 665,546 528,828
Dầu Diesel 2,633,036 2,398,811
Dầu nhiên liệu 0 867,500
Benzene 73,217 44,069
Toluene 182,869 169,336
Mixed Xylenes 349,082 311,953
Polypropylene 564,222 390,375
Lưu huỳnh 7,981 94,037
Tổng 7,032,649 7,052,775

Bảng 1. Sản phẩm lọc dầu
D. Các phân xưởng công nghệ bản quyền
Mục Nhà cung cấp Phân xưởng
1 UOP UNIONFINING™PROCESS
SELECTFINING™ PROCESS
RESID UOP FLUID CATALYTIC CRACKING PROCESS
PLATFORMING™ PROCESS
PENEX™ PROCESS
HUELS SELECTIVE HYDROGENATION PROCESS
UOP INDIRECT ALKYLATION (INALK™) PROCESS
SULFOLAN™ PROCESS
MEROX™ PROCESS
CHLORSORB™ SYSTEM
2 INEOS POLYPROPYLENE UNIT
3 JACOBS SULFUR RECOVERY UNIT

Bảng 2. Các phân xưởng có bản quyền công nghệ của VRP
E. Cụm phụ trợ và Hệ thống ngoại vi
Phụ trợ:
  • Phân xưởng sản xuất điện năng.
  • Hệ thống sản xuất hơi nước và thu hồi nước ngưng.
  • Hệ thống xử lý và phân phối nước.
  • Hệ thông cấp nước biển và nước giải nhiệt.
  • Hệ thống không khí.
  • Hệ thống cung cấp Nitrogen.
  • Hệ thống nhiên liệu.
Ngoại vi:

 

Vịnh thuyền buồm ở Vũng Rô

Vịnh Vũng Rô (Phú Yên) sắp có một vịnh thuyền buồm với sức chứa 350 chiếc, nằm trong dự án tổ hợp bất động sản trị giá 2,5 tỷ USD.
Vịnh thuyền buồm ở Vũng Rô sẽ là sản phẩm hợp tác giữa Công ty Xăng dầu Vũng Rô (VRP) - tập đoàn 100% vốn của Nga và công ty chuyên xây vịnh thuyền buồm ONEº15 Marina Club của Singapore. Hôm 26/5 tại Singapore, hai công ty đã ký ghi nhớ về việc xây vịnh thuyền buồm đầu tiên ở Việt Nam.
vung-ro-3313-1401426106.jpg
Bản phác thảo dự án Vịnh Vũng Rô.
Dự kiến vịnh thuyền buồm ở Vũng Rô sẽ có tên gọi ONE15 Vung Ro Bay Marina Resort, sức chứa 350 thuyền buồm dài từ 10 đến 60m. Vịnh thuyền buồm là một phần nằm trong tổ hợp bất động sản gồm vài khách sạn gồm 760 phòng, 4.300 căn hộ, 100 nhà phố, các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, câu lạc bộ... phục vụ cư dân tại chỗ và khách du lịch. Tổng đầu tư cho tổ hợp này vào khoảng 2 đến 2,5 tỷ USD.
Theo lý giải của các nhà đầu tư, vịnh Vũng Rô sẽ là địa điểm lý tưởng để xây vịnh thuyền buồm. Hiện nay du thuyền đi từ Singapore đến Hong Kong và ngược lại mất 5 ngày. Vịnh Vũng Rô nằm ở giữa sẽ là địa điểm nghỉ ngơi lý tưởng cho các khách du lịch.
Ngoài ra, ông Kirill Korolev, CEO kiêm Giám đốc của Công ty Xăng dầu Vũng Rô cũng nhận định, với vị trí kết nối trực tiếp với hai sân bay Tuy Hòa và Đông Tác, dự án Vịnh Vũng Rô sẽ là địa điểm tiện lợi để thu hút khách du lịch đến nghỉ dưỡng, cư dân đến định cư.
Anh Đức
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/nga-dau-tu-vinh-thuyen-buom-o-vung-ro-2997664.html

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.