Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Hồ Tuyền Lâm



Hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt): Khu du lịch sinh thái lý tưởng












Đến thành phố du lịch Đà Lạt không một du khách nào lại không dừng chân ngắm cảnh và tham quan khu du lịch (KDL ) hồ Tuyền Lâm, nơi có vị trí lý tưởng cùng phong cảnh sơn thủy hữu tình: Núi Voi, hồ Tuyền Lâm, thác Datanla, thác Bảo Đại… và hơn thế nữa được thanh thản, tịnh tâm giữa không gian của Thiền viện Trúc Lâm.
Trong tương lai không xa, KDL hồ Tuyền Lâm sẽ trở thành một KDL hiện đại, sang trọng, đồng thời vẫn giữ nguyên môi trường sinh thái vốn có. Ý tưởng này đã được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành “Quyết định phê duyệt dự án điều chỉnh quy hoạch KDL hồ Tuyền Lâm đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020”. Theo ông Nguyễn Trọng Hoàng, Giám đốc Sở Du lịch - Thương mại tỉnh Lâm Đồng thì KDL hồ Tuyền Lâm là một trong 7 KDL chuyên đề cấp quốc gia bảo đảm các yêu cầu của khu du lịch: sinh thái, nghỉ dưỡng, hội thảo. Thật không quá lời khi nói rằng KDL hồ Tuyền Lâm có một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp bao gồm rừng, hồ, thác nước. Vì lẽ đó bảo vệ môi trường sinh thái cảnh quan là một nguyên tắc hàng đầu được ghi rõ trong quy hoạch đầu tư KDL này.
Theo hình dung của nhiều du khách, Đà Lạt là một thành phố du lịch sang trọng của nước ta, nhưng thực tế sản phẩm dịch vụ du lịch ở Đà Lạt thời gian qua và hiện tại vẫn chưa đáp ứng với yêu cầu của du khách, chưa ngang tầm với vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng. Số liệu tổng hợp của ngành Du lịch - Thương mại tỉnh cung cấp: Đà Lạt hiện có 700 khách sạn (được xếp hạng), trong số này 40 khách sạn có sao, và chỉ có 3 khách sạn đạt chuẩn 3-5 sao. Bên cạnh đó các điểm tham quan du lịch chỉ dừng ở mức độ tự nhiên sẵn có, thiếu khả năng đầu tư và chưa thật sự bước vào hoạt động cạnh tranh. Vì lẽ đó dự án đầu tư KDL hồ Tuyền Lâm đang chuyển động sẽ kéo theo sự cạnh tranh cần thiết , là cơ hội để nâng cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch của địa phương này. Mới đây tập đoàn VGIM (Hàn Quốc) là một trong số các nhà đầu tư nước ngoài đã chính thức đăng ký vốn đầu tư 95 triệu USD vào dự án xây dựng KDL hồ Tuyền Lâm. Tập đoàn VGIM trình dự án xây dựng sân golf 36 lỗ tại khu vực phía đông nam hồ Tuyền Lâm (không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, không chặt bỏ diện tích rừng thông hiện hữu như dự án trước đây) và một hệ thống khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao với hàng trăm phòng nghỉ, phục vụ cho du lịch hội thảo, hội nghị quốc tế.
Ban quản lý KDL hồ Tuyền Lâm cho biết đã có 20 nhà đầu tư đăng ký vốn đầu tư 4.446 tỷ đồng, trong khi đó ước toán tổng vốn đầu tư theo quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh Lâm Đồng đặt ra là 4.500- 5.000 tỷ đồng


Mục tiêu dự án
Bảo vệ và tôn tạo cảnh quan khu vực Hồ Tuyền Lâm
Hình thành khu du lịch có qui mô lớn mang tầm cỡ quốc tế
Chú trọng phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí
Diện tích dự án 2.799 ha
Các phân khu chức năng kêu gọi đầu tư
1/ Khu trung tâm dịch vụ công cộng: 5ha
2/ Khu tôn giáo Thiền Viện Trúc Lâm: 24ha
3/ Làng biệt thự du lịch: 150ha
4/ Khu nghỉ dưỡng, nghỉ cuối tuần: 150ha
5/ Khu vui chơi, giải trí cao cấp: 57ha
6/ Khu du lịch sinh thái: 2.143ha
7/ Khu du lịch thác DATANLA và thác Bảo Đại: 10ha
8/ Khu du lịch núi PINHATT: 4ha
9/ Sân golf: 150ha
Phân kỳ đầu tư:
- Năm 2004 đến năm 2006: Hoàn thành 100% cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng
- Năm 2004 đến 2007: Các nhà đầu tư thực hiện 60% giai đoạn một của dự án
- Năm 2010: Các nhà đầu tư hoàn thành 100% giai đoạn một của dự án

Đức Liên


Việt Báo (Theo_Thanh_Nien)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.