Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

THIẾT KẾ NHÀ MÁY-FACTORY












Beverage Factory
Client
SPVB
Project Statistics
14ha site
38,000m2 GFA phase 1
55,500m2 GFA total buildout

Sketch concept
Quang Nam Province
Vietnam
4 options explore different arrangements of the major components of
  • 10 beverage production lines (5 in first phase)
  • plant office
  • production hall
  • utilities hall
  • worker services hall
  • workshop hall
The ideal diagram follows the flow of incoming raw materials/depaletting/warehouse to process/filling/packing to finished goods warehouse, with close adjacency of utilities to process area, and close adjacency of staff areas to filling/packing. People and materials flows should be kept independant. Expansion is more constrained when it is in a single area, as opposed to either side, and would ideally be located away from the main road and entry. Staff areas should be located at the entry to the site and prominent to the main road.
Final master plan arrangement includes covered motorbike parking (similar to the design of the factory roof), and an atrium space in the curvilinear administration block (influenced by the brand's logo).
Beverage Factory Beverage Factory Beverage Factory Beverage Factory
Beverage Factory Beverage Factory







 


































Nhà máy SX ô tô hãng McLaren tại Woking Surey, London của KTS. Norman Foster
21/01/2013

*             


Một số thông tin chính của Dự án:
*              Tên Dự án: Nhà máy sản xuất ô tô hãng McLaren tại Woking Surey (McLaren Production Centre in Woking)
*              Chủ đầu tư: Tập đoàn McLaren;
Chức năng: Sản xuất dòng xe ô tô thể thao MP4-12C;
Thời gian xây dựng: 2009-2011
Địa điểm xây dựng: Woking, Surrey, London, Anh



Nhà máy sản xuất ô tô của hãng McLaren tại Woking Surey, London là một trong số ít dự án công nghiệp mà kiến trúc sư nổi tiếng Sir Norman Robert Foster ( KTS người Anh -1/6/1935, được nhận giải thưởng Pritzker năm 1999) thiết kế. Cũng như dự án dân dụng, các dự án công nghiệp của ông đều mang những ý tưởng thiết kế mới lạ, bố trí không gian linh hoạt và sử dụng nhiều vật liệu, công nghệ mới.
Nhà máy sản xuất ô tô tại Woking là khu vực sản xuất thứ hai mà hãng McLaren đưa vào sử dụng để chuyên sản xuất dòng xe ô tô thể thao MP4-12C (dòng xe thể thao công suất lớn mà hãng McLaren đang nghiên cứu và phát triển).
Theo dự tính, dự án mở rộng nhà máy phải mất sáu năm để thiết kế và thi công xây dựng, tuy nhiên, thời gian đã được rút ngắn 1/3 nhờ vào việc áp dụng các công nghệ xây dựng mới.
Nhà máy được quy hoạch trong khu vực nông thôn, có sự hạn chế về chiều cao do việc sử dụng máy bay hạng nhỏ trong sản xuất nông nghiệp, nằm ở phía Tây Nam của Trung tâm công nghệ McLaren hiện có. Hai công trình này kết nối với nhau bởi một lối đi ngầm dài 100m, đồng thời sử dụng chung ngôn ngữ kiến trúc và vật liệu. Lối vào khu vực thứ hai được phát triển từ lối vào hiện trạng. KTS. Foster đã thiết kế một lối vào ấn tượng với việc kết nối hai hình tròn bằng một mái sảnh trồng cỏ.

Tổng thể quy hoạch của nhà máy

Trong nhà máy sản xuất ô tô, các không gian cần có yêu cầu cao về khả năng linh hoạt, tính kết nối giữa các khu vực sản xuất và khu vực phụ trợ. KTS. Foster đã sử dụng cấu trúc tuyến tính thông qua một không gian hai tầng, đáp ứng yêu cầu của tổ chức của dây chuyền sản xuất. Các linh kiện bắt đầu từ kho – khu vực lắp ráp – sơn – thử nghiệm – chạy thử và khu vực rửa xe trước khi ra khỏi tòa nhà. Ngoài ra, nhà máy còn có một tầng hầm được sử dụng làm kho và một tầng lửng làm khu vực điều hành quản lý. Tất cả các giai đoạn sản xuất đều được thực hiện trong cùng một không gian. Ban đầu một chiếc MP4-12C được lắp ráp trong 10 ngày, tuy nhiên trong những thời điểm nhất định chỉ cần 5 ngày với tần suất 45 phút/xe. Bên trong, nội thất chính với màu trắng chủ đạo, thể hiện sự sạch sẽ, gọn gàng, yên tĩnh nhưng chính xác trong sản xuất. Hầu hết các linh kiện đều được lắp ráp bằng tay mà không có sự xuất hiện của rôbốt, ngay cả trong phòng sơn. Các băng tải được thiết kế liên hoàn và không bị che khuất tầm nhìn. Các công đoạn lắp ráp đều liền mạch và rõ ràng. Ánh sáng nhân tạo luôn đảm bảo quy định 800lux. Mặc dù Foster đã thiết kế không gian khẩu độ lớn không sử dụng nhiều cửa sổ, nhưng khu sản xuất không bị nóng bức hay ngột ngạt vì được trang bị một hệ thống thông gió và điều hoà làm mát kết nối với hồ nước.


Mặt cắt công trình


Sảnh ra vào

Mặt đứng công trình ẩn mình trong cảnh quan


Nội thất nhà máy

Qua ý tưởng của Foster, công trình được hạ thấp và nghiêng nhẹ nhàng trên mặt hồ, thể hiện sự hiện diện kín đáo và hòa nhập của công trình vào cảnh quan chung. Các tầng thấp hơn bị chìm hoàn toàn dưới mặt đất và kiến trúc bên trên gần như vô hình từ con đường ở lối vào.  
Công trình còn được KTS. Foster thiết kế theo hướng hiệu quả môi trường. Mái nhà ngoài việc thu nước mưa còn có khả năng tích hợp các tấm quang điện nhằm bổ sung điện trong tương lai. Ngoài ra công trình còn được thiết kế với một hệ thống thiết bị sử dụng năng lượng thấp và thông gió chuyển tiếp (làm mát bằng nước hồ cảnh quan).
Nhìn từ tổng thể, KTS. Foster bố cục công trình trên mặt bằng của một hình tròn hoàn chỉnh. Công trình kiến trúc chính được làm nổi tự nhiên trên một mặt hồ nhân tạo. Sự kết hợp mang hình ảnh của một hình bát quái, thể hiện sự cân bằng giữa âm và dương, cảnh quan và kiến trúc, con người và thiên nhiên. Nước là yếu tố khởi nguyên của vạn vật nhưng ẩn chứa bên trong một dây chuyền sản xuất tiêu chuẩn cao và sức mạnh công nghệ của hãng McLaren. Hình thức kiến trúc còn làm bật lên sự cân bằng ảo trong hình khối, thể hiện sự chuyển động không ngừng, bền bỉ của động cơ V12. 
Nhà máy sản xuất ô tô của hãng McLaren tại Woking Surey đã thể hiện thể hiện sự tinh tế, hài hoà giữa công trình và cảnh quan, không gian và dây chuyền, công nhân và điều kiện làm việc. Quy mô và kiến trúc một mặt thể hiện sự to lớn, hoành tráng nhưng mặt khác lại rất nhẹ nhàng và kín đáo. Triết lý kiến trúc tượng trưng cho những chiếc xe MP4-12C, thời trang bên ngoài nhưng ẩn chứa bên trong sức mạnh của dòng động cơ xe công thức 1.  
Nhà máy sản xuất ô tô của hãng McLaren tại Woking Surey do KTS. Sir Norman Robert Foster thiết kế là một bước tiến mới trong thiết kế kiến trúc công nghiệp.

Một số hình ảnh dây chuyền sản xuất của nhà máy:


Lắp ráp vỏ


Công đoạn sơn




Lắp ráp động cơ và chi tiết hầu hết bằng tay


Kiểm tra


Thử nghiệm và xuất xưởng

- Xem video giới thiệu công trình tại đây
  
Ths. KTS. Nguyễn Văn Phúcbmktcn.com
Nguồn: - http://www.archdaily.com;
- http://greenbuildingelements.com;
- http://www.designboom.com;

-----------------------------------------------------------------------
Dự án: Visuco Automobile Factory (Suzuki), Biên Hòa, Đồng Nai
04/04/2014
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6533&Itemid=303


Dự án: Visuco Automobile Factory (Suzuki), Biên Hòa, Đồng Nai
Địa điểm: Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Chủ đầu tư: Visuco Automobile Factory (Suzuki)
Tư vấn thiết kế: Maeda Vietnam Co.Ltd.
Quy mô: Diện tích đất 2,96ha
Năm thực hiện: 2004

- Bản vẽ thiết kế kiến trúc - cad: Nhà xưởng, công trình phụ trợ (nhà gửi xe đạp; cổng thường trực, chòi quan sát)

Tài liệu tham khảo dành cho sinh viên

Bộ môn KTCN

Dự án: Nhà máy sơ chế rau sạch Lộc Xuân, Chương Mỹ, Hà Nội
22/03/2014

Dự án: Nhà máy sơ chế rau sạch Lộc Xuân, Chương Mỹ, Hà Nội
Địa điểm: Xã Thuỵ Hương, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội
Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư Tonkin
Đơn vị tư vấn: Công ty Cổ phần KIến trúc và Giải pháp nhà cao tầng
Năm thực hiện: 2011

- Bản vẽ cad (Tổng mặt bằng, phương án thiết kế cơ sở phân xưởng sơ chế)

Tài liệu tham khảo dành cho sinh viên

Bộ môn KTCN
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6496&Itemid=303

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.