Một số thông tin chính của Dự án:
Tên Dự án: Nhà máy sản xuất ô tô hãng McLaren tại Woking Surey (McLaren Production Centre in Woking)
Chủ đầu tư: Tập đoàn McLaren;
Chức năng: Sản xuất dòng xe ô tô thể thao MP4-12C;
Thời gian xây dựng: 2009-2011
Địa điểm xây dựng: Woking, Surrey, London, Anh
Nhà máy sản xuất ô tô của hãng McLaren tại Woking Surey, London là một trong số ít dự án công nghiệp mà kiến trúc sư nổi tiếng Sir Norman Robert Foster (
KTS người Anh -1/6/1935, được nhận giải thưởng Pritzker năm 1999) thiết
kế. Cũng như dự án dân dụng, các dự án công nghiệp của ông đều mang
những ý tưởng thiết kế mới lạ, bố trí không gian linh hoạt và sử dụng
nhiều vật liệu, công nghệ mới.
Nhà
máy sản xuất ô tô tại Woking là khu vực sản xuất thứ hai mà hãng
McLaren đưa vào sử dụng để chuyên sản xuất dòng xe ô tô thể thao MP4-12C
(dòng xe thể thao công suất lớn mà hãng McLaren đang nghiên cứu và phát
triển).
Theo
dự tính, dự án mở rộng nhà máy phải mất sáu năm để thiết kế và thi công
xây dựng, tuy nhiên, thời gian đã được rút ngắn 1/3 nhờ vào việc áp
dụng các công nghệ xây dựng mới.
Nhà
máy được quy hoạch trong khu vực nông thôn, có sự hạn chế về chiều cao
do việc sử dụng máy bay hạng nhỏ trong sản xuất nông nghiệp, nằm ở phía
Tây Nam của Trung tâm công nghệ McLaren hiện có. Hai công trình này kết
nối với nhau bởi một lối đi ngầm dài 100m, đồng thời sử dụng chung ngôn
ngữ kiến trúc và vật liệu. Lối vào khu vực thứ hai được phát triển từ
lối vào hiện trạng. KTS. Foster đã thiết kế một lối vào ấn tượng với
việc kết nối hai hình tròn bằng một mái sảnh trồng cỏ.
Tổng thể quy hoạch của nhà máy
Trong nhà máy sản xuất ô tô, các không gian cần có yêu cầu cao về khả
năng linh hoạt, tính kết nối giữa các khu vực sản xuất và khu vực phụ
trợ. KTS. Foster đã sử dụng cấu trúc tuyến tính thông qua một không gian
hai tầng, đáp ứng yêu cầu của tổ chức của dây chuyền sản xuất. Các linh
kiện bắt đầu từ kho – khu vực lắp ráp – sơn – thử nghiệm – chạy thử và
khu vực rửa xe trước khi ra khỏi tòa nhà. Ngoài ra, nhà máy còn có một
tầng hầm được sử dụng làm kho và một tầng lửng làm khu vực điều hành
quản lý. Tất cả các giai đoạn sản xuất đều được thực hiện trong cùng một
không gian. Ban đầu một chiếc MP4-12C được lắp ráp trong 10 ngày, tuy
nhiên trong những thời điểm nhất định chỉ cần 5 ngày với tần suất 45
phút/xe. Bên trong, nội thất chính với màu trắng chủ đạo, thể hiện sự
sạch sẽ, gọn gàng, yên tĩnh nhưng chính xác trong sản xuất. Hầu hết các
linh kiện đều được lắp ráp bằng tay mà không có sự xuất hiện của rôbốt,
ngay cả trong phòng sơn. Các băng tải được thiết kế liên hoàn và không
bị che khuất tầm nhìn. Các công đoạn lắp ráp đều liền mạch và rõ ràng.
Ánh sáng nhân tạo luôn đảm bảo quy định 800lux. Mặc dù Foster đã thiết
kế không gian khẩu độ lớn không sử dụng nhiều cửa sổ, nhưng khu sản xuất
không bị nóng bức hay ngột ngạt vì được trang bị một hệ thống thông gió
và điều hoà làm mát kết nối với hồ nước.
Mặt cắt công trình
Sảnh ra vào
Mặt đứng công trình ẩn mình trong cảnh quan
Nội thất nhà máy
Qua ý tưởng của Foster, công trình được hạ thấp và nghiêng nhẹ nhàng
trên mặt hồ, thể hiện sự hiện diện kín đáo và hòa nhập của công trình
vào cảnh quan chung. Các tầng thấp hơn bị chìm hoàn toàn dưới mặt đất và
kiến trúc bên trên gần như vô hình từ con đường ở lối vào.
Công
trình còn được KTS. Foster thiết kế theo hướng hiệu quả môi trường. Mái
nhà ngoài việc thu nước mưa còn có khả năng tích hợp các tấm quang điện
nhằm bổ sung điện trong tương lai. Ngoài ra công trình còn được thiết
kế với một hệ thống thiết bị sử dụng năng lượng thấp và thông gió chuyển
tiếp (làm mát bằng nước hồ cảnh quan).
Nhìn
từ tổng thể, KTS. Foster bố cục công trình trên mặt bằng của một hình
tròn hoàn chỉnh. Công trình kiến trúc chính được làm nổi tự nhiên trên
một mặt hồ nhân tạo. Sự kết hợp mang hình ảnh của một hình bát quái, thể
hiện sự cân bằng giữa âm và dương, cảnh quan và kiến trúc, con người và
thiên nhiên. Nước là yếu tố khởi nguyên của vạn vật nhưng ẩn chứa bên
trong một dây chuyền sản xuất tiêu chuẩn cao và sức mạnh công nghệ của
hãng McLaren. Hình thức kiến trúc còn làm bật lên sự cân bằng ảo trong
hình khối, thể hiện sự chuyển động không ngừng, bền bỉ của động cơ V12.
Nhà máy sản xuất ô tô của hãng McLaren tại Woking Surey đã
thể hiện thể hiện sự tinh tế, hài hoà giữa công trình và cảnh quan,
không gian và dây chuyền, công nhân và điều kiện làm việc. Quy mô và
kiến trúc một mặt thể hiện sự to lớn, hoành tráng nhưng mặt khác lại rất
nhẹ nhàng và kín đáo. Triết lý kiến trúc tượng trưng cho những chiếc xe
MP4-12C, thời trang bên ngoài nhưng ẩn chứa bên trong sức mạnh của dòng
động cơ xe công thức 1.
Nhà máy sản xuất ô tô của hãng McLaren tại Woking Surey do KTS. Sir Norman Robert Foster thiết kế là một bước tiến mới trong thiết kế kiến trúc công nghiệp.
Một số hình ảnh dây chuyền sản xuất của nhà máy:
Lắp ráp vỏ
Công đoạn sơn
Lắp ráp động cơ và chi tiết hầu hết bằng tay
Kiểm tra
Thử nghiệm và xuất xưởng
- Xem video giới thiệu công trình tại đây
Ths. KTS. Nguyễn Văn Phúc – bmktcn.com
Nguồn: - http://www.archdaily.com;
- http://greenbuildingelements.com;
- http://www.designboom.com;
-----------------------------------------------------------------------
Dự án: Visuco Automobile Factory (Suzuki), Biên Hòa, Đồng Nai
04/04/2014 |
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6533&Itemid=303
Dự án: Visuco Automobile Factory (Suzuki), Biên Hòa, Đồng Nai
Địa điểm: Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Chủ đầu tư: Visuco Automobile Factory (Suzuki)
Tư vấn thiết kế: Maeda Vietnam Co.Ltd.
Quy mô: Diện tích đất 2,96ha
Năm thực hiện: 2004
- Bản vẽ thiết kế kiến trúc - cad: Nhà xưởng, công trình phụ trợ (nhà gửi xe đạp; cổng thường trực, chòi quan sát)
Tài liệu tham khảo dành cho sinh viên
Bộ môn KTCN
Dự án: Nhà máy sơ chế rau sạch Lộc Xuân, Chương Mỹ, Hà Nội
22/03/2014 |
Dự án: Nhà máy sơ chế rau sạch Lộc Xuân, Chương Mỹ, Hà Nội
Địa điểm: Xã Thuỵ Hương, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội
Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư Tonkin
Đơn vị tư vấn: Công ty Cổ phần KIến trúc và Giải pháp nhà cao tầng
Năm thực hiện: 2011
- Bản vẽ cad (Tổng mặt bằng, phương án thiết kế cơ sở phân xưởng sơ chế)
Tài liệu tham khảo dành cho sinh viên
Bộ môn KTCN |
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6496&Itemid=303 |
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.