Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

RESORT- Beach Resort


Tìm hiểu về Resort và Spa

Khi xã hội  ngày càng phát triển, cuộc sống  dần được cải thiện, Con người không còn lo làm sao để “ăn no mặc ấm” mà thay vào đó là  làm sao có thể “ăn ngon mặc đẹp”…Đó là nhu cầu tất yếu của cuộc sống. Ngoài những  lo lắng thường nhật, con người luôn khao khát có một khoảng thời gian, một không gian để nghỉ ngơi, thư giãn, để lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống…Đó cũng chính là lý do mà những khu nghỉ dưỡng, chăm sóc thân thể ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người.
Vào khoảng thời gian từ một thập kỷ trước, khái niệm về Resort và Spa là  điều khá mới mẻ với nhiều người dân nước ta; hoặc chỉ những người có thu nhập cao mới có thể sử dụng những dịch vụ này. Nhiều người cũng chưa hiểu rõ và đánh giá đúng tính chất của loại hình dịch vụ cao cấp này. Về chức năng, nhiệm vụ, cách tổ chức không gian hay những điều kiện cơ bản nhất của một khu Resort, Spa cần có và những tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng cho loại hình dịch vụ đặc biệt này.
Những nghiên cứu về quy hoạch, kiến trúc và bố trí không gian trong một khu Resort thế nào được gọi là tiêu chuẩn?
Đâu là tiêu trí đánh giá tiện nghi cho không gian?
Những thiết kế trong khu nghỉ dưỡng cần những điều kiện gì để đáp ứng nhu cầu của con người?…
Vì thế ta nên có những tìm hiểu về Resort cũng như các loại hình nghỉ dưỡng và chăm sóc đặc biệt như  Spa để có những nhận định và đánh giá rõ ràng hơn về kiến trúc, nội thất cũng như về bố trí trong loại hình không gian này…
1.Tại sao gọi là resort:
 Trong những năm gần đây, số lượng các khách sạn đã tăng lên nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của hoạt động du lịch. Bên cạnh các khách sạn thương mại, hình thức các khách sạn nghỉ dưỡng (resort) cũng đã bắt đầu xuất hiện góp phần đa dạng hóa các loại hình cơ sở lưu trú du lịch.
Khởi thuỷ của khái niệm “resort” là nơi chữa bệnh, là nơi dành cho những người cần được dưỡng bệnh ở những nước phát triển. Lâu dần việc này đã trở nên không còn độc quyền cho người chữa bệnh nữa mà dành cho những khách hàng của khách sạn, du khách.
Hiện nay, khái niệm về resort chưa được định nghĩa thống nhất và chưa xây dựng được tiêu chuẩn xếp hạng riêng dành cho resort, nên công tác quản lý cũng như thống kê số lượng của các resort gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo nghĩa chung nhất thì: Khách sạn nghỉ dưỡng (resort) là loại hình khách sạn được xây dựng độc lập thành khối hoặc thành quần thể gồm các biệt thự, căn hộ du lịch; (bungalow)... ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, tham quan du lịch.
Các khu nghỉ dưỡng thường được xây dựng rất sang trọng theo tiêu chuẩn từ 4-5 sao. Tại đây nhà cung cấp sản phẩm cung cấp các dịch vụ cao cấp đến khách hàng. Thông thường thì Resort thường đưa ra các sản phẩm trọn gói đến khách hàng ( Giá trọn gói có thể gồm việc đưa đón, ăn nghỉ, vui chơi, giải trí, thẩm mỹ…). Về khách hàng đến với Resort thường ở lưu trú dài hạn, họ không di chuyển nhiều điểm, chủ yếu là nghỉ ngơi tại Resort. Nói tóm lại Resort đưa ra sản phẩm hoàn hảo và đầy đủ và khách hàng chỉ cần bỏ tiền ra đến để hưởng thụ dịch vụ đó.


II. Đặc điểm của Resort:
 Resort - khu du lịch  nghỉ dưỡng phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, tham quan du lịch của du khách thường được xây dựng ở những nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp. Resort có đặc điểm chung là yên tĩnh, xa khu dân cư, xây dựng theo hướng hòa nhập với thiên nhiên tại chỗ, có không gian và cảnh quan rộng, thoáng, xanh. Resort khác với các cơ sở lưu trú thông thường bởi hệ thống dịch vụ liên hoàn, tổng hợp, có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách như dịch vụ giải trí, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, luyện tập thể thao. Do Resort mang lại những giá trị và dịch vụ hoàn hảo hơn nên giá cũng thường khá đắt so với giá phòng khách sạn cùng tiêu chuẩn.
*Hoạt động của các Resort ở Việt Nam có những đặc điểm sau:
1. Về hình thức tổ chức kinh doanh:
Các Resort chủ yếu là hình thức liên doanh nước ngoài hoặc doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Nhờ vậy, tạo điều kiện cho những tập đoàn chuyên kinh doanh Resort đem tới kinh nghiệm quản lý tạo điều kiện nâng cao chất lượng hoạt động của các khu Resort.
2. Về cơ sở vật chất kỹ thuật:
Do các khu Resort được xây dựng ở các vùng biển hoặc các nơi có tài nguyên du lịch, nên kiến trúc của các khu Resort thường là các khu nhà thấp tầng, mang tính gần gũi với môi trường, gần gũi với thiên nhiên nhưng vẫn đảm bảo tới sự sang trọng, tiện nghi. Diện tích các Resort thường từ 1 ha tới 40 ha và diện tích ngày càng được mở rộng vì đặc trưng của khu Resort thường  là các khu vực có không gian rộng rãi trong đó diện tích xây dựng thường chiếm tỷ lệ nhỏ.
3. Về cách thức tổ chức quản lý: thường áp dụng theo tiêu chuẩn của các tập đoàn nước ngoài, trong đó một số Resort đã áp dụng bộ phận chuyên trách quản lý công tác môi trường.
4. Về chất lượng lao động:
Hầu hết các Resort là cơ sở hạng cao sao nên chất lượng tuyển chọn người lao động được chú trọng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ của cơ sở.


 Đặc điểm về kinh doanh của khu Resort là kinh doanh phục vụ du khách đến đây nghỉ dưỡng là chính; vì vậy địa điểm được lựa chọn để xây dựng các Resort là ở các khu du lịch, các bãi biển, hoặc khu đồi núi hoặc rừng có khí hậu trong lành. Để tổ chức hoạt động kinh doanh Resort cần phải có một khuôn viên có diện tích rộng lớn, ở đây các khu nghỉ dưỡng không xây cao tầng, chủ yếu là kiểu các biệt thự. Xung quanh khu Resort có nhiều dịch vụ vui chơi giải trí như bể bơi, massage, phòng tập thể hình, khu biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực…
a.Mỗi Resort phù hợp với một loại khách:
 Sự phân biệt rõ ràng các đối tượng phục vụ sẽ giúp cho nhà đầu tư đưa ra những ý tưởng đầu tư và khai thác. Không thể nói rằng phải xây dựng một khu khách sạn nghỉ dưỡng chung chung mà phải tập trung cho một số đối tượng nhất định. Chính vì thế mà phân chia ra các loại Resort như 4 sao, hay 5 sao…Resort Mũi Né, Furama-Đà nẵng là loại Resort 5 sao, Vạn chài - Sầm sơn là Resort 4 sao…


b.Gắn liền với đặc thù địa phương:
 Khai thác cái riêng, cái đặc thù của địa phương đã đem lại cho nhà đầu tư cũng như nhà thiết kế những cứu cánh cho việc tìm ra sự hấp dẫn riêng của khu Resort. Điều này đòi hỏi sự sâu sắc trong suy nghĩ của chủ đầu tư. Sâu sắc là bởi vì, có khi, chỉ vì hăng say khai thác cái đặc thù vô hình trung nhà đầu tư và người thiết kế đã làm mất đi cái duyên đã có sẵn mà thiên nhiên đã ban tặng.
c.Chất liệu sử dụng trong kiến trúc là “ Diễn viên chính”:
 Người nông thôn lên thành thị thì mong tìm sự thích thú trong tiện nghi, chất liệu sang trọng. Người thành thị tránh gần máy lạnh, nền bóng loáng…mà tìm đến hương đồng gió nội, gạch tàu, ghế tre. Hãy suy nghĩ đúng về chất liệu sử dụng cho từng đối tượng. Làn sóng xây dựng các khu nghỉ dưỡng (Resort) ở Việt nam nói riêng và các nước trong khu vực nói chung đã tạo ra sự cạnh tranh không những đáp ứng nhu cầu mà còn tạo ra nhu cầu. Nghĩa là người ta đã vô hình trung nâng dần nhu cầu tận hưởng những phương tiện của nghành công nghiệp không khói-du lịch nghỉ dưỡng. Bởi vậy nên trong thời gian ngắn mà Vũng Tàu, Mũi né, Sầm sơn, Nha Trang, Hội an, Phú quốc đã mọc lên vô số những khu nghỉ dưỡng. Những nhà đầu tư đã không tiếc tiền của để tung vào việc xây dựng những khu Resort. Những khu Resort ở Bali, Indonesia, Phuket-Thái Lan đã trở thành những ví dụ điển hình cho những minh họa mà hầu hêt các chủ đầu tư đều hướng tới. Nhà tranh, vách đất, mái lá, lu nước, bánh xe bò, tàu lá chuối..là những chất liệu và vật dụng được sử dụng trong Resort.


III. Kiến trúc của Resort:
 Phần lớn các Resort này đều gắn với dịch vụ nghỉ dưỡng biển, phục vụ khách cao cấp và nằm sát biển. Nhiều Resort thường hướng đến những kiến trúc cổ xưa để đưa khách về gần với thiên nhiên, tránh xa cái ồn ào của cuộc sống đô thị như bố trí những ngôi nhà cổ với mái ngói; tường gạch; cột, kèo bằng gỗ và có gam màu tối, mang vẻ cổ kính. Tuy nhiên, hệ thống các phòng ốc của Resort được thiết kế thành từng căn hộ biệt lập, tạo không gian riêng cho khách. Bên trong phòng là những thiết bị hiện đại, tiện nghi. Resort khác với các cơ sở lưu trú thông thường ở chỗ, nó có dịch vụ liên hoàn, tổng hợp, có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về dịch vụ của khách như các dịch vụ giải trí, spa, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thể thao, nghỉ dưỡng…Vì vậy, khi thiết kế xây dựng Resort, yêu cầu giữ lại tối đa cây xanh. Thậm chí, việc xây dựng còn phải lựa theo địa hình, không được tàn phá thiên nhiên mà phải hoà vào thiên nhiên.Thiết kế Resort phải tạo ra một không gian để người sống trong đó được thư giãn tối đa. Vì vậy, cái mà người thiết kế nghĩ ra là… khoảng trống, để tạo nên không chỉ công trình kiến trúc mà cả không gian còn lại bên ngoài công trình đó.


 Thực tế kiến trúc Resort không chỉ đơn giản là phòng ngủ, là nơi lưu trú với dịch vụ tiện nghi. Để có một giá trị đồng bộ, tương tác tốt đến cảm giác thư giãn thích thú, ngoài thiết kế kiến trúc, nội thất… còn phải cần lao động chuyên nghiệp của nhà thiết kế cảnh quan (landscape); chuyên gia phong cách (stylist), nghệ thuật sắp đặt (installation). Đó là chưa kể trong vài trường hợp đầu tư nghiêm túc, chắc chắn không thiếu vai trò của các cố vấn về văn hoá và truyền thống địa phương. Dĩ nhiên, sẽ rất là phung phí khi viện đến nhiều chuyên gia đến vậy mà không đặt Resort trong sự vận hành của những nhà quản lý kinh doanh du lịch có tay nghề chuyên nghiệp.
 Chính vì thế, ở các không gian trong Resort, người ta mới kết nối với văn hóa bản địa, tạo ra không gian bản địa cho du khách có thêm niềm vui khám phá. Không gian nghỉ là một không gian hiện đại nhưng lại mang bản sắc văn hóa, kỹ thuật của vùng bản địa mà nó toạ lạc. Điều đó giải thích vì sao các Resort cao cấp luôn quan tâm dùng vật liệu và kỹ thuật bản địa, dùng người địa phương để làm việc. Nhu cầu cao nhất của du khách khi tìm đến Resort là để thư giãn. Du khách đã bỏ thời gian và tiền bạc, nhà đầu tư và nhà thiết kế đem đến cho họ một không gian phù hợp để họ có thể thư giãn. Một số Resort lược bỏ bớt những yếu tố của đời sống công nghiệp, những máy móc hào nhoáng chỉ vì chúng nhắc người ta nhớ đến đời sống thường nhật hàng ngày. Vì vậy, bỏ bớt yếu tố công nghiệp không phải là lập dị, là tiết kiệm. Tạo ra cái “hoang sơ 5 sao” là điều mà người ta nhắm tới để mang đến cho du khách một môi trường thư giãn nhất. Người ta đi nghỉ ở Resort là để hưởng cái không gian còn lại giữa các “xác nhà” (mà đầu tư nội thất không ít tiền). Vì vậy mới có một khái niệm vui vẻ “vẽ Resort là vẽ… khoảng trống”. Để có nhiều những giá trị thật sự đó cho Resort thì xu hướng hiệu quả trực tiếp nhất là dùng vật liệu thô, tự nhiên, nặng chất công phu của văn hoá vật liệu truyền thống. Mà theo hướng này thì lập tức phải tốn nhiều chi phí khắc phục nhược điểm thô thiển, thiếu an toàn, chóng hỏng, phí bảo dưỡng cao. Vậy là thấy ngay cái giá cao hợp lý của… Resort 5 sao. Như vậy, khi một Resort ra đời thì người đầu tư, nhà thiết kế đã phải nhắm đến một chân dung du khách cụ thể với một không gian, phong cách, tiện nghi phục vụ tương thích, chi phí đầu tư và giá bán sản phẩm tương thích.


Trong những khu Resort cao cấp này, các loại hình dịch vụ được nâng lên một tầm cao cấp hơn, chuyên biệt hơn. Bởi đây thường là những nơi nghỉ dưỡng và lưu trú dài ngày nên các loại hình dịch vụ cũng như tiện nghi sẽ làm bạn có cảm giác thư giãn và thoải mái tuyệt đối. Trong đó không thể không kể đến loại hình chăm sóc đặc biệt là Spa…..
I. LỊCH SỬ VÀ NGUỒN GỐC CỦA SPA:
Không ai biết chính xác Spa có nguồn gốc tại đâu, nhưng có hai giả thuyết. Một là từ “SPA” có từ chữ “salus per aquae”, hay “heath through water”. Những người khác thì tin rằng gốc ban đầu của từ “SPA” bắt nguồn từ nước Bỉ thành phố của spa., được biết từ thời La Mã họ biết tận dụng việc tắm rửa. Họ nghiên cứu thị trấn này rất tuyệt vời mà từ spa lại đồng nghĩa với tiếng Anh và nó được dùng và được yêu chuộng.
Những mẫu spa hiện đại đều có nguồn gốc từ thành phố cổ danh tiếng này vì việc chữa bệnh hiệu quả bằng nguồn nước khoáng và nguồn nước suối nóng. Khách du lịch thuờng tới đây để tắm và để phục hồi sức khoẻ của họ. Trong thế kỷ thứ 19, những trung tâm Spa hàng đầu là điểm đến cho những người giàu có muốn tắm. Việc trị liệu chữa bệnh bằng nước được nhìn nhận là điểm quan trọng nhất của Spa ở Châu Âu. Cho đến ngày nay việc massage cơ thể và xoa bóp mặt là phương pháp điều trị Spa phổ biến nhất.
Người xưa đánh giá cao và tôn sùng dòng nước chảy. Người Nhật, Trung Quốc, Hy Lạp, La Mã dùng nước ấm từ hàng nghìn năm trước để điều trị giảm mệt mỏi, làm lành vết thương và xua đi tinh thần suy sụp. Tiên phong khám phá mối liên hệ giữa tinh thần và thể chất là người Hy Lạp, họ đã cho xây dựng những phòng tắm và thư giãn ở những khu vực có sông, hồ hoặc suối. Người La Mã phát minh ra nhiều kiểu tắm, từ tắm nóng đến tắm ấm, lạnh. Một số phòng tắm cổ do người La Mã xây dựng hiện vẫn còn vết tích tại Châu Âu. Từ liệu pháp nước bắt nguồn từ Hy Lạp HYDOR (nghĩa là nước) và THERAPEIA (chữa bệnh), nước nóng và nước lạnh có tác dụng kích thích hệ thần kinh và tuần hoàn. Spa có 2 ý nghĩa chính. Một là nơi chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Hai là nơi chuyên biệt về an dưỡng. Như vậy, đặc trưng của Spa là mang lại cho bạn sự thư giãn và thoải mái cho tinh thần, đồng thời kích thích các giác quan bằng những không gian và âm thanh riêng của các Spa. Vì lẽ đó, Spa đặc biệt đuợc ưa chuộng ở nhiều nước phương Tây, do người nước ngoài đánh giá rất cao yêu cầu thư giãn về mặt tinh thần và trí óc, mặc dù Spa phương Tây không được huyền bí và hấp dẫn như phương Đông. Vậy có thể nói: Spa là một liệu pháp dùng nước để điều trị cơ thể. Khi nói đến spa ta có thể hình dung Spa như một dưỡng đường thoáng mát, giàu chất thiên nhiên, đem lại sức khỏe thể chất và tinh thần thư thái cho con người.


II. CÁC PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU CỦA SPA:
-Trị liệu hương thơm: Trị liệu bằng tinh dầu để cơ thể thư giãn.
-Trị liệu thủy hóa: Dùng muối khoáng hay tắm khoáng nhằm tẩy da chết, kích thích tuần hoàn máu.
-Liệu pháp thảo dược: Dùng nguyên liệu có nguồn gốc thảo dược.
-Liệu pháp sử dụng bùn: Dùng các loại bùn khác nhau điều trị giảm đau nhức, tẩy da chết, làm sạch sâu.
-Liệu pháp dùng sản phẩm từ biển: Dùng nước biển và tảo biển giúp giải độc và cung cấp dinh dưỡng cho các cơ quan.
-Liệu pháp hydro: Dùng nước trong trạng thái bốc hơi, giúp thư giãn, giải độc tố.
-Liệu pháp nhiệt: Dùng hơi nóng để trị liệu.


Vì cuộc sống hiện đại ngày càng làm con người bị căng thẳng hơn, người ta nhận thức tốt về sức khỏe, sự cân đối, lựa chọn cách điều trị, ăn uống và thể dục… do đó nhu cầu đến spa để được thư giãn, cân bằng sức khỏe với cuộc sống ngày càng tăng cao. Ngày nay, spa không chỉ dành cho những người giàu có. Spa đã trở thành một phần của cuộc sống. Dự đoán trong tương lai, spa sẽ phát triển theo những xu hướng sau:
1. MEDICAL SPA: Khách hàng đến spa để làm đẹp (như tiêm chất Botox vào cơ thể). Medi Spa phát triển rất nhanh, hiện đã có 700 Medi Spa trên toàn thế giới.
2. SPA dành cho các công ty: Các công ty này dùng spa để mở rộng mối quan hệ trong kinh doanh đồng thời là nơi để nhân viên phục hồi sức khỏe.
3. DAY SPA (SPA ngày): Khách đến spa trong ngày sẽ được phục vụ trọn gói.
4. SPA ĐANG MỞ RỘNG: Đến những người thu nhập trung bình. Spa tại gia cũng bắt đầu phổ biến.
5. SPA quốc tế phát triển: Các liệu pháp như massage Thái, Balinese Rituais và Ayurve đang ngày càng được ưa chuộng.
6. SPA trong khách sạn: Là yếu tố để thu hút khách du lịch
7. SPA Cho phép mang theo thú cưng: Những spa này cho phép khách mang theo thú vật nuôi tới, có chỗ giữ và chăm sóc chúng trong khi họ được điều trị.
8. SPA dành cho phái mạnh: Với nam giới, có lẽ sự thư thái tinh thần, thoải mái đầu óc, không stress, không áp lực công việc, không đau đầu chuyện gia đình có lẽ còn quý hơn rất nhiều những thứ họ kiếm được hằng ngày…
9. SPA dành cho cả gia đình.


http://www.vietpoolandspa.com/index.php?option=com_content&view=article&id=141:tim-hiu-v-resort-va-spa&catid=28:kin-thc-spa&Itemid=75&lang=vi
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

LƯỢC SỬ PHÁT TRIỂN RESORT

THƯỞ HỒNG HOANG CỦA RESORT

1. NHỮNG BỒN TẮM LA MÃ

Từ thời La Mã, hình thức khởi thủy của những resort được xây dựng hoàn toàn dành cho mục đích thư giãn và tắm công cộng. Vào buổi ban đầu, các resort tọa lạc ở Rome và gần các điểm như là Ostia chỉ để phục vụ những người lính Lê dương và sĩ quan của họ đóng quân dọc theo vùng duyên hải các nước Bắc Phi, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, vùng Baden – Baden ở miền Nam của nước Đức và vùng Thánh Moritz ở Thụy Sỹ, sau đó resort chu du sang nước Anh và cuối cùng hiện diện ở xứ Bath và Buxton của đất nước này.
Tham quan các bồn tắm là một cuộc thư giãn thú vị mà hầu hết các tầng lớp xã hội thời La Ma ưa thích. Thời đó tắm tập thể rất phổ biến bởi vì đó là những nhu cầu cần thiết của con người. Một hồ tắm công cộng kết hợp với tiện nghi bơi lội, thể dục và trung tâm hoạt động cộng đồng, sự thư giãn và trao đổi khi tắm sẽ làm thoải mái con người hơn sau một ngày làm việc mệt nhọc. Các bồn tắm ngày càng hấp dẫn hơn vì khi tham gia mọi người còn được phục vụ thức ăn, thức uống bên trong những cơ sở tiện nghi. Phí vào cổng không đáng kể cho cá nhân vào với mục đích tắm và còn mở rộng ra cho cả một nhóm người. Tuy nhiên, dấu hiệu hiếu khách là điều kiện thiết yếu cần có, những dấu hiệu này được xem như thể thức đầu tiên kiểm soát sự đánh giá của khách.

Một Bồn tắm thời La mã
Vào thế kỷ thứ 2 tr. CN, một hồ tắm công cộng thường rất nhỏ, trang trí khiêm tốn và có mục đích đầu tiên là phục vụ lợi ích thiết thực cho nhu cầu của mọi người. Các bồn tắm được xây dựng chia ra làm hai loại: loại cho đàn ông và loại cho đàn bà sau đó có tu sửa lại cho rộng hơn, thiết kế hấp dẫn hơn bằng sự khảm đá quý (cẩm thạch. Ở các bồn tắm trung tâm (Rome) tắm chung dường như là một một mode mặc dù trong thời kỳ này các hoàng đế như Hadrian, Marcus Aurelius ngăn cấm.
Các chuyên gia thời cổ đại ở Ostia đã cung cấp những mô tả về bồn tắm ở Neptune:
Những bồn tắm ở Neptune được xây dựng trên một phác đồ vuông, mỗi cạnh đo được khoảng 67 mét. Bồn tắm được phát triểu từ nam đến bắc, bắt đầu từ phía đông của tòa nhà là Frigidarium (bồn tắm lạnh), kế đến là Tepidaria (một loạt những phòng sưởi), Caldarium (bồn tắm nóng), trung tâm của toà nhà là Palaestra (trường dạy võ) mà ở đó việc tập luyện có thể thực hiện trước hoặc sau khi tắm. Phía nam và đông của trường dạy võ là một số phòng dùng cho việc vui đùa (nhiều bồn tắm dùng cho tiệc cưới, yến tiệc, những cuộc vui như điên được tổ chức bên trong các phòng, một phần của nhà tắm hoặc được thiết lập phục vụ cho họ). Toà nhà không có mặt tiền trên Decumanus, phía trước là một dãy các cửa hiệu mở hướng ra mái cổng và ở phía nam và tây là một cầu thang rắn chắc dẫn từ ngoài đường tới các căn hộ ở bên trong. Những bồn tắm này dù rằng thấp nhỏ được thiết lập bởi các hoàng đế ở ROME rộng rãi cho Ostia và chúng được thiết kế một cách hào phóng đẹp mắt.
Phác đồ của các nhà tắm ở Neptune (H.1) được minh họa và chỉ ra các yếu tố xây dựng resort xuất hiện vào thời điểm đó và được duy trì ở những thế kỷ sau đó, cấu trúc của kiến trúc có một cửa với những hoạt động ngoài trời trãi rộng ra bên cạnh những tiện nghi thể thao, nhà hàng, chỗ lưu trú và các cửa hàng.
Ở vùng xa xôi hẻo lánh, các nhà tắm thường tọa lạc ở vùng có suối nước nóng. Giá trị thật sự mang lại của các suối nước nóng là sự phục hồi sức lao động điều này đã được biết từ rất sớm. Người Hy Lạp kết nối các suối nước nóng với thượng đế và xây dựng ở vùng này trở thành thánh địa nơi đó có các bệ thờ nước sẽ phun trào ra. Ơ các vùng thánh địa phun trào này, các bồn tắm thỏa mãn nhu cầu của lính Lê dương La Ma, phát triển chậm hơn Ơ Anh, nước nóng xứ Bath nổi tiếng, chúng được xem như là kỳ quan thứ tám của thế giới cổ xưa.

Khi triều đại các hoàng đế La Mã suy yếu và lính lê dương rút khỏi Anh vào khoảng năm 410 sau CN, xã hội ở Bath và Buxton cũng suy tàn mãi đến thế kỷ thứ 17 khi mà đường xá ở London được cải thiện, những sáng kiến tái hiện lại nhu cầu này trên sân khấu và lặp tức sự vui thích được thực hiện trong các chuyến lữ hành. Trong thời trung đại, du lịch đảm nhận chính cho các mục đích kinh doanh và tôn giáo.

2. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC RESORT SPAS THỜI CỰU LỤC ĐỊA.

Thời cựu lục địa tức vào khoảng TK 14, Bỉ đã thiết kế chương trình vật lý trị liệu ở resort rất nổi tiếng. Vùng đất được khai phá vào năm 1326 bởi một người thợ gang người Bỉ tên Colin Le Loup. Do bị bệnh, ông phải điều trị trong thời gian dài bên dòng nước giàu chất sắt ở gần Liege. Tri ơn cho đợt trị bệnh của mình, ông xây dựng vùng đất trở nên phổ biến. Vài năm sau đó, một thị trấn của người Bỉ mọc lên ngay suối nước nóng, nó trở thành điểm hấp dẫn chính trong khu vực.
Thời kỳ Phục hưng, sự phát triển của Spa ở Anh làm phục hồi lại các resort truyền thống của Anh. Sau cuộc chiến dài và ảnh hưởng từ sự hạn chế của Thanh giáo, con người lấy lại quân bình, sẵn sàng mua sự vui vẻ (Vua Charles II đã thường xuyên đến các resort nổi tiếng của thời kỳ này: Tunbridge Wells, Harrogate, Bath and Buxton). Các bác sĩ, người thiết lập các tính chất cảm ứng trong việc điều trị bệnh ở những dòng suối khác nhau, bắt đầu từ việc đẩy mạnh dòng nước của Tunbridge Wells như là một được phẩm kích thích tình dục.
Ở xứ Bath, câu chuyện về kích thích tình dục được tin tưởng hơn bởi vì các bồn tắm ở đó thường nóng và luôn luôn được liên kết với nhà thổ. Catherine of Braganza, vợ của Vua Charles có một cuộc viếng thăm các nơi này trong một nỗ lực trị bệnh không con của bà nhưng vô hiệu.
Nữ hoàng Catherine lưu trú trong một ngôi nhà thuê của một Bác sĩ vùng Mount Ephraim, thuê bởi Sir Edmund King, đoàn tùy tùng của bà cắm trại và nghỉ ở vùng lân cận. Mỗi buổi sáng họ lao xuống các dòng suối vẫy vùng thỏa thích trong làn nước và đua nhau cười vang….

Lịch sử hình thành và phát triển resort trên thế giới là một quá trình dài và nhiều biến đổi. Bắt đầu từ những bồn tắm công cộng ở La mã cổ đại nhằm tạo ra sảng khoái cho lính Lê dương và sĩ quan của họ. Những hình thái phát triển cao hơn được định hình ở các thời điểm sau đó, tùy theo đặc điểm của văn hóa bản địa mà các resort hình thành truyền thống mang phong cách riêng của Châu Au hay của Châu Mỹ. Những thể thức đó vẫn được duy trì và còn được ứng dụng cho đến ngày nay.
Người ta ví rằng, sự phát triển resort là một bức tranh nhiều màu sắc. Bức tranh đó không chỉ phản ánh lịch sử phát triển của resort mà nó còn phản ánh được văn minh phát triển của ngành giao thông vận tải và du lịch lữ hành trên thế giới. Tàu thủy, xe ngựa, tàu hỏa, ô tô, máy bay và phản lực … tất cả những thứ đó đều ảnh hưởng đến sự tiến triển của resort. Ở Châu Au và Châu Mỹ, những resort sớm nhất được xây dựng quanh những suối nước khoáng. Việc cải thiện đường xá và giao thông đã thúc đẩy sự phát triển của các resort miền duyên hải và miền núi. Do sự bùng nổ du lịch lữ hành vào những thập niên cuối TK 20 và đầu TK 21 mà nhiều resort diễm lệ, sang trọng cũng đã được xây dựng khắp mọi nơi thậm chí ngay cả vùng hẻo lánh nhất của thế giới.
Truyền thống của resort là phát triển theo mùa vụ, resort hoạt động 4 mùa là một thể thức mà người ta nhắm đến trong đời sống kinh doanh hiện đại. Dưới áp lực kinh tế, hoạt động mùa vụ không còn phù hợp, thị trường khách hàng, sự thay đổi xu hướng nghỉ ngơi, giờ lao động được rút ngắn, thời gian thư giãn gia tăng, sự hoàn thiện của giao thông vận tải… các nhân tố này cũng là những nguyên nhân thúc đẩy resort chuyển hướng hoạt động.

Sẽ học được gì từ viễn cảnh và sự phân hóa của resort trong lịch sử phát triển của nó? Bài học đầu tiên là, ước muốn đi du lịch nhằm thư giãn đã ăn sâu vào tâm khảm của con người (trong mỗi con người đều có dòng máu du lịch chu chuyển) khi chưa đủ điều kiện, nhu cầu du lịch vẫn tiềm ẩn chờ đợi và khi điều kiện chín muồi thì nhu cầu du lịch bộc phát, thúc đẩy chúng ta phải đi nhằm thỏa mãn thị hiếu. Dòng máu đó, nhu cầu đó chính là thị trường tiềm năng lớn lao đối với các resort nghỉ dưỡng, đây cũng là bài học thứ hai mà các nhà marketing và quản lý resort lưu ý. Bài học thứ ba cũng rất đáng quan tâm: những giới hạn về thị phần của resort, sự thay đổi của các yếu tố xã hội, sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng, những thay đổi về nhân khẩu học, các tiêu chuẩn thiết lập của chất lượng và dịch vụ nơi đến, quan niệm về truyền thống mới, sự cạnh tranh, nét hấp dẫn của resort, sự tăng giảm khách hàng, co giãn dân số… là những yêu cầu kỹ thuật quan trọng của người kinh doanh resort. Cải tiến quản lý, tái thiết và tăng vốn đầu tư, phòng chống những hình ảnh cũ kỹ và ô nhiễm môi trường dường như đấy chính là chìa khóa duy trì sự tồn tại lâu bền cho vòng đời sản phẩm.
Từ thập niên 50 của thế kỷ trước, du lịch hiện đại đã mang đến cho resort một quan niệm thị trường khách mới. Các nhà quản lý resort xây dựng phương thức kinh doanh và chọn cho mình mục tiêu tiếp thị mới, mục tiêu khách hàng trọng tâm của chiến lược là các gia đình, các nhóm khách đặc biệt của gia đình,…. Các loại tour nghỉ dưỡng trọn gói cho gia đình, tour cho nhóm khách đặc biệt với những tiện ích cao cấp không theo thể thức thông thường là những tour sẽ đáp ứng cho thị trường khách này. Các nhà điều hành resort đã có cái nhìn xuyên suốt vào thị trường rộng lớn với nỗ lực quyết tâm khai mở thị trường tiềm năng này.

Resort tạo ra môi trường làm tăng cảm giác hạnh phúc và hưởng thụ thông qua việc cung cấp nơi cư trú sang trọng, thức ăn thức uống ngon miệng, vui chơi giải trí phù hợp bên cạnh những thiết bị cao cấp tương xứng, kết hợp với các vùng giải trí lân cận thân thiện và cao hơn là lòng hiếu khách của con người. Việc gia tăng sự giàu có trong xã hội và gia tăng thời gian giải trí dẫn đến các nhu cầu cho thư giãn tăng lên. Sự phát triển của resort vẫn còn ở phía trước mà các nhà quản lý cần phải xác định: nghiên cứu hiện tượng này để truyền bá ảnh hưởng của resort trong vài thập niên nữa sẽ là điều chắc chắn.
Như một xu hướng, góp phần mở rộng quan niệm resort để từ đó nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nghỉ dưỡng mới, nghỉ dưỡng chính là nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân loại.
Link:
http://vietnamarchitecture-nguyentienquang.blogspot.com/2011/09/luoc-su-phat-trien-resort.html
---------------

Khai thác giá trị sinh thái tự nhiên và nhân văn trong quy hoạch kiến trúc các resort biển

ThS.KTS Nguyễn Thu Phong / Tc Kiến Trúc
Câu chuyện về những resort ở Việt Nam gần đây đang nóng lên như một chủ đề mang tính thời sự. Nhiều bài báo, nhiều dư luận đang quan tâm lo lắng về hiện tượng “dịch resort ” bùng nổ tại các bãi biển đẹp nước ta. Có vẻ như nhà nhà đều làm resort, từ những khu đất tư nhân ven biển nhỏ hẹp 1000 – 2000 m2 của chủ đất địa phương đến những siêu quần thể resort hàng trăn hecta công bố rầm rộ tại nhiều tỉnh thành duyên hải miền Trung.



Ở góc độ quy hoạch vùng du lịch, trong chiến lược phát triển du lịch các địa phương, nhiều nơi công bố những đồ án quy hoạch tổng thể hết sức “hoành tráng” với các cụm từ “khu du lịch nghỉ dưỡng biển quốc tế”, tổng số phòng dự kiến từ 20.000 – 30.000 phòng, có tổng cộng gần một chục khu du lịch (KDL) vĩ mô như thế, liệt kê ra đây có thể kể đến : vùng Hạ Long – Cát Bà; KDL Cảnh Dương – Lăng Cô; Thừa Thiên Huế; Bãi biển từ Đà Nẵng – đến Cửa Đại, Hội An; KDL Phương Mai – Núi Bà, Bình Định; Vùng du lịch biển Khánh Hòa bao gồm Nha Trang, Vân Phong, Cam Ranh; Vùng du lịch biển Phan Thiết – Vũng Tàu và tham vọng thiên đường du lịch đảo Phú Quốc…chưa kể tất cả các tỉnh thành ven biển đều có nhiều bãi biển lớn dài từ 5-10km là bình thường! Nếu theo phép cộng đơn giản, kết quả khiến chúng ta có thể lầm tưởng đến năm giai đoạn 2015 -2020, Việt Nam sẽ là thủ đô Resort của thế giới với công suất du lịch biển cao nhất toàn cầu!

Mặt khác, những thực trạng đáng buồn của nhiều dự án resort đã làm (manh mún nhỏ lẻ, chất lượng kém) và sự đe dọa mất đất cho những dự án “xí phần” sắp tới cũng làm cho dư luận có phần phân vân và do dự, chưa hiểu rõ về mô hình du lịch nghỉ dưỡng mang tính xu thế mới này tại Việt Nam.

Trong phạm bài viết, chúng tôi cố gắng phân tích và dẫn giải một số giá trị trong công tác thiết kế cảnh quan và kiến trúc các resort nghỉ dưỡng biển tại Việt Nam và Thế giới. Dưới góc độ nghề quy hoạch & kiến trúc, Resort là một trong những loại hình công trình có nhiều cảm hứng sáng tác nhất với những ý tưởng xuất phát từ những giá trị sinh thái tự nhiên và nhân văn nơi công trình tồn tại.

Tất cả kiến trúc gỗ đều được cắm cọc tạo thành sàn trên mặt nước khách nghỉ đêm này
cảm nhận tiếng sóng ì oạp nhè nhẹ vỗ dưới chân


Vùng biển phẳng lặng với hòn đảo nhỏ ở giữa chỉ là nơi tập kết của resort để các mái nhà
nghỉ vươn mình ra ngoài khơi trong làn nước trong xanh của đại dương


Đây là spa độc nhất trên thế giới có thể chiêm ngưỡng các chú cá đầy màu sắc bơi lội
tự nhiên trong vùng biển san hô


Đa số cho thấy, những resort thành công là những công trình mọc lên một cách hợp lý như “hơi thở”, là sự thăng hoa từ những giá trị của cảnh quan thiên nhiên, của môi trường sinh thái, của đời sống cộng đồng và bản sắc văn hóa địa phương. Kết quả của một quá trình tìm tòi thiết kế đôi lúc sẽ cho ra đời những tác phẩm có cảm giác như không thể hợp lý hơn, duyên dáng hơn và tự nhiên như chính bối cảnh vùng đất chứa đựng công trình. Ngược lại, sự thành công của resort, tồn tại song hành sau đó sẽ đem lại một bộ mặt cảnh quan mới, sức sống mới cho vùng đất, trong đó phải kể đến vai trò quan trọng của các mảng cây xanh hoặc các khu rừng bảo vệ nguyên vẹn vành đai xung quanh tạo sự kết nối tinh tế giữa khu resort với đời sống truyền thống cộng đồng và môi trường sinh thái khu vực

Có rất nhiều mối liên hệ giữa giá trị tài nguyên sinh thái tự nhiên và nhân văn tác động vào hình thái resort, chúng tôi sẽ giới thiệu 3 mối liên hệ chính, cũng là các cảm hứng sáng tác quan trọng nhất khi thiết kế tổng thể cảnh quan và kiến trúc công trình trong một tổng thể resort :
  1. Thiết kế cảnh quan, quy hoạch chi tiết lấy cảm hứng và khai thác đặc thù địa hình khu vực.
  2. Kiến trúc công trình sử dụng phong cách truyền thống địa phương - vật liệu địa phương.
  3. Môtip trang trí thể hiện các giá trị của văn hóa bản địa.
Phần nội dung trình bày như một dạng phóng sự ảnh là tập hợp các ví dụ nghiên cứu điển hình để làm rõ các giá trị phân tích.



Các Bungalow hình thành cây vuôn ra trên mặt biển tĩnh lặng với tầm nhìn
về đỉnh núi lửa hùng vĩ


Mặt nước hồ bơi phẳng lặng giao hòa cùng mặt vịnh


Địa hình đặc biệt - 2 loại bãi biển của đảo Bora Bora - Polynésie thuộc Pháp

THIẾT KẾ QUY HOẠCH VÀ CẢNH QUAN KHAI THÁC - THỂ HIỆN CÁC GIÁ TRỊ ĐẶC TRƯNG CỦA ĐỊA HÌNH
Các quần đảo – rặng san hô tại Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương



Khách du lịch tại các resort biển thường chọn lựa những phòng nghỉ càng gần biển càng tốt, sự quyến rũ của biển bắt buộc du khách phải chi trả nhiều hơn để có tầm nhìn biển hay tốt nhất là các bungalow, villa sát bãi cát. Thiết kế quy hoạch vì thế thường xuyên phân lớp và chia giá trị cao cấp của các loại phòng tùy theo mức độ gần và sở hữu tầm nhìn biển. Nhưng một số nới trên thế giới, tại các quần đảo san hô hay những hòn đảo được bao bọc bởi răng đá ngầm chắn sóng, các đầm nước phẳng lặng thiên nhiên là nơi lý tưởng nhất để du khách không chỉ gần nước mà còn được ngự nằm trên tiếng sóng rì rào dưới chân nhà sàn. Loại hình Resort đảo có thể thấy rất nhiều tại Seychelles (Ấn Độ Dương), Maldives (Ấn Độ Dương) và Tahiti (Thái Bình Dương)

Malidves nổi tiếng với nhiều khu nghỉ dưỡng (resort) tuyệt đẹp nằm rải rác trên hàng chục hòn đảo san hô (tổng cộng có 1192 hòn đảo, tất cả đều nhỏ dưới 5km2). Năm 2006, Madives có 92 resorts và đến năm 2007 thì có thêm 11 khu resorts khác, trong đó phải kể đến ba khu ở Kuramathi, hai khu ở Veligandu, “đảo dã ngoại” Dhoni Mighili và Làng Equator ở Gan, tất cả resort này đều cao cấp từ 4 sao trở lên và chỉ tiếp cận bằng tàu cao tốc hoặc thủy phi cơ từ sân bay quốc tế ở Thủ Đô Male.

Ngược lại, Polynésie thuộc Pháp là vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Pháp, nằm ở phía Nam Thái Bình Dương là cụm đảo có dấu tích từ những núi lửa xa xưa, đúng như tên gọi của nó, chủ nhân của nơi đây là người Polinesia sinh sống từ khoảng 300 năm trước CN. Tahiti là khu vực đông dân nhất của nhóm đảo này và đồng thời cũng là thủ đô của vùng lãnh thổ, trong đó đảo Bora Bora có địa hình độc đáo nhất có diện tích khỏang 39 km vuông, được bao bọc bởi đầm nước mặn và một rào chắn bằng đá ngầm. Ngay trung tâm đảo còn di tích của một ngọn núi lửa đã tắt . Bora Bora là thiên đường du lịch với những bãi cát trắng phau ngút tầm mắt, nắng ấm chan hòa và biển xanh như ngọc. Nước biển ở đây trong vắt , nhìn thấu tận đáy, với một hệ sinh vật biển phong phú . Dải vành đai dải đất bao bọc đảo được sở hữu cả hai loại hình bãi biển : Phía trong là nhửng bãi biển yên lành rất thích hợp cho xây dựng các bungalow trên mặt nước đầm phẳng lặng; phía ngoài là những bãi biển cuộn sóng từ đại dương, rất thích hợp với lướt ván, môn thể thao rất được ưa chuộng nơi đây.


Các Bungalow giật cấp phân tán theo sườn đất dốc


Hồ bơi trên sườn núi - được thiết kế các ghế đá thư giãn ngắm biển ngâm trong nước -
tất cả tồn tại trong khung cảnh rừng nguyên vẹn bao quanh


Royal Yatch Club Resort có thiết kế theo dạng công trình giật cấp, các phòng lùi vào
theo độ dốc đồi, tạo ra các terrace riêng tư hướng nhìn ra biển



Resort trên nền đất sườn núi dốc tại Phuket


Đảo Phuket – Thái Lan và vùng đảo nhỏ xung quanh nổi bật như một Vịnh Ha Long của đất nước bạn khi chúng tôi cảm nhận lần đầu qua khung cửa sổ máy bay. Những hòn đảo nhỏ, nhấp nhô và dốc đứng với những vách đá từ sườn núi đổ thẳng xuống biển. Toàn bộ đảo Phuket có nhiều vịnh, hang động, nhiều mũi đá nhô ra biển, chia cắt toàn đảo thành nhiều vịnh nhỏ với các bãi tắm nhỏ hẹp, thường dài từ 2-3km, nhưng rất nổi tiếng bởi sự chen chúc các resort như các bãi Nai Thon, BangTao, Surin và Pansea, Kammala, PaTong, Karon, Kata, Nai Harn, Rawai.

Trong trường hợp này, các KTS đa số là tác người Thái đã rất nhuần nhuyễn trong việc thiết kế các resort với độ dốc lớn, các lớp công trình chồng lên nhau, giật cấp và thuận tiện có được một cảnh quan biển tốt cho mọi góc phòng ở. Các mép nước hồ bơi lơ lửng trên độ cao lưng chừng đồi, du khách vừa có thể thư giãn tầm nhìn bao quát biển vừa cảm nhận cảnh quan thiên nhiên rừng được giữu nguyên trạng bao lấy resort.

Resort nơi cảng trung chuyển quốc tế qua lại tại Sentosa – Singapore.

Đảo Sentosa là đảo du lịch giải trí nổi tiếng Singapore, không chỉ có công viên chuyên đề, các bảo tàng, nhà thủy cung, sân Gofl. mà tại đây còn có 5 khách sạn resort cao cấp. Singapore là quốc gia nổi tiếng về cảng, dịch vụ cảng, thương mại, nhưng các bờ biển không đẹp lắm, phần nhiều là đất lấn biển, vì thế đầu tư một resort là rất đắt tiền và khó khăn trong việc bảo vệ môi trường.

Rasa Sentosa Resort được quản lý bởi tập đoàn khách sạn nổi tiếng Shangrila được xây dựng với quy mô 459 phòng, 5 sao, một khối công trình duy nhất đồ sộ. Thách thức lớn ở đây là sự tác động trực diện của luồng tàu bè qua lại liên tục, các chất thải dầu nhớt cũng ảnh hưởng đến bãi tắm ven bờ. Hai giải pháp nổi trội được thực hiện :
  1. Tạo ra một tuyến đê biển bao gồm các dải đất và cồn đảo cây xanh nhiệt đới, vừa chặn sóng, phân tách môi trường cách ly với bãi biển ngoài vừa tạo điểm nhấn cảnh quan độc đáo.
  2. Công trình 11 tầng được tạo khối hình vòng cung – ôm lấy vườn sinh thái nhiệt đới ở giữa, giật cấp hai đầu tạo sự thanh thoát và ấn tượng như một con tầu nổi lên ven bờ đảo. Tầm nhìn từ các phòng ở đều trọn vẹn đẹp như nhau!
Sự bất ngờ ở chỗ, quang cảnh tàu biển tấp nập qua lại eo biển Malaica cũng như các bồn chứa dầu khổng lồ nổi trên mặt biển xa xa đối chọi với thiên nhiên dưới chân resort đã tạo nên một cảnh quan đẹp đặc biệt hiếm thấy nhất là vào lúc hoàng hôn khi mọi thứ bắt đầu lên đèn!



Terrace trải dài và riêng biệt bao gồm phần lộ thiên và có mái che như đóng khung
tầm nhìn từ phòng nghỉ nhìn ra vịnh và mũi núi xa xa


Nhìn từ biển, các villa xen lẫn cùng tảng đá lớn đổ dốc từ cảnh rừng khô


Tầm nhìn từ phong - điểm nhấn thị giác đặc biệt là các đảo nhỏ nhân tạo hết sức xinh đẹp,
vừa là điểm nhấn cảnh quan vừa có tác dụng chắn sóng, giảm thiểu tác động từ tàu bè
đối với bãi biển dành cho du khách bên trong.


Tòa nhà hình cánh cung, giật cấp hai đầu hồi tạo các góc nhìn và terrace đặc biệt rộng mở
cho các phòng suite cao cấp.



Phơi mình trên những tảng đá lớn –Evason Highaway Ninh Vân Resort – Việt Nam


Vị trí địa lý đặc biệt của khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp là sự độc lập hoàn toàn không kết nối giao thông đường bộ tại mũi bán đảo Ninh Vân, nhìn ra vịnh Nha Phu rộng lớn hướng về thành phố Nha Trang, hướng tiếp cận duy nhất đến đây bằng thuyền bởi toàn bộ khuôn viên resort dựa lưng vào sườn núi với rừng nguyên sinh bao quanh.

54 villa độc lập, đều có hồ bơi riêng (bao gồm 6 loại : Beach Pool Villa, Hill Top Villa, Water Villa, Rock Villa, Spa Suite Villa và Presidential Villa ) được bố trí ăn ý với địa hình thiên nhiên. Độc đáo và thú vị khi các tảng đá lớn là cảm hứng cho việc thiết kế các không gian nghỉ dưỡng thư giãn hoàn toàn thuộc về thiên nhiên. Tất cả các căn phòng đều được thiết kế nhìn ra vịnh biển riêng hưởng thụ vẻ đẹp của cát trắng hiền hòa và biển xanh biếc đặc trưng vùng Nha Trang.

Sự bố trí tổng mặt bằng quy hoạch rất thông minh và cá tính: Khu trung tâm đón tiếp và cầu tầu nằm ở vị trí trung tâm vịnh, hai cánh 2 bên là 34 căn beach villa; hai đầu núi đá nhô ra biển kết thúc vịnh là nơi bố trí các villa cao cấp hơn với thiết kế ngẫu hứng tại chỗ dựa vào địa thế từng phiến đá (Hill Top Villa và Rock Villa), hồ bơi riêng được tạo dạng ẩn mình trên sàn gỗ ăn thẳng vào từng phiến đá lớn. Khu Spa lại được bố trí lùi sâu bên trong vào rừng, trên triền núi cao.
http://vn.360plus.yahoo.com/NguyenQuocHoang-Arc/article?mid=10&fid=
-------------------


Bungalow - Ứng dụng trong kiến trúc Resort
Ban đầu, đây là loại nhà xây dựng đơn giản cho các thủy thủ đến từ Anh. Đối nghịch với căn hộ (apartment), thường dành cho tầng lớp cao hơn trong xã hội, bungalow là loại nhà dành cho người lao động trung bình trong thành phố. Nhà chỉ có một tầng, nhỏ nhắn, cho gia đình một thế hệ. Tuy nhiên, với cùng khái niệm này, tại Bắc Mỹ và Anh, một bungalow có thể rộng hơn rất nhiều, cho các gia đình mở rộng. Cụm từ này không lâu sau đó đã được phổ biến sang châu Phi rồi châu Á.
Bungalow còn là những ngôi nhà cho ngững người độc thân trong rừng, bên bờ suối… chỉ có chỗ ngủ, toilet, bếp nấu nhỏ. Những ngôi nhà gỗ trên cây, những container cho những người vô gia cư...

Một family bungalow tại BlueOcean Resort Mũi Né. Ảnh: blueoceanresort
Tại Việt Nam, khái niệm bungalow chủ yếu chỉ xuất hiện ở những khu nghỉ dưỡng dọc các bãi biển, khoảng 5-7 năm trở lại đây. Dễ thấy nhất là trong các khu resort, bungalow được sử dụng nhiều vì dễ áp dụng, khá hiệu quả, thi công nhanh và thuận lợi, phù hợp với không gian. Bungalow thường gần khu đón tiếp trung tâm để bạn có thể đi bộ (khoảng 3-5 phút). Nếu xa hơn, khách sạn sẽ bố trí xe đến tận nơi (thường dùng xe điện để bảo vệ môi trường và sự yên tĩnh).
Bungalow trong khu resort chỉ xây dựng một tầng, diện tích tuỳ thuộc vào loại cho một, hai khách hay cho gia đình..., nhưng thông thường không quá 150 m2. Tiện nghi của bungalow phụ thuộc vào mức độ cao cấp và vốn đầu tư. Một bungalow trong khu resort thường phải có nơi tiếp khách hay tiền phòng, phòng ngủ, toilet, chỗ để đồ, nơi làm việc, phòng xông hơi...
Bungalow cao cấp 4-5 sao dành cho hai người, chẳng hạn, cần có phòng khách sang trọng với salon bọc da hoặc nỉ cao cấp, đồ gỗ tự nhiên, điều hoà, cốc pha lê, đèn chùm… phòng ngủ với giường rộng kingsize, tầm nhìn đẹp, riêng tư, phục vụ ăn sáng tại giường. Phòng tắm có xông hơi, bồn sục, hai lavabo, hệ thống âm thanh và TV chất lượng cao, điện thoại, internet ngay trong phòng tắm… có bể bơi riêng. Đồ đạc tuỳ thuộc vào phong cách trong khu có thể rất thô mộc nhưng rất tinh tế và thể hiện sự chau chuốt và thẩm mỹ cao. Mỗi bungalow có thể có 3-5 người phục vụ thường xuyên, các nhu cầu đều được đáp ứng nhanh nhất. Giá thuê một đêm cho mỗi bungalow dao động từ vài chục USD cho đến hàng nghìn USD (nếu ở các resort 5 sao).
Một số hình ảnh về các bungalow trong những khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam:

Canary Resort Mũi Né.

Victoria Phan Thiết Resort.

Sun Spa Resort Quảng Bình.

Palm Garden Resort Hội An.

Bảo Quỳnh Bungalow, Mũi Né.
Theo Vnexpress.net
http://www.kientruchanoi.vn/news.aspx?tab0=42&id=8
------------------

1905-1930: American Bungalow

Bungaloid Architecture Takes America by Storm

California Bungalows, Craftsman Bungalows, and Chicago Bungalows are just a few of the many varieties of the popular American Bungalow form. Find facts below.

33 of 52


An American Bungalow with double front gables

Sponsored Link
Luxury Villa in TuscanyDiscover the best villas in Tuscany For Sale. See Photos and Contact uswww.alfaimmobiliare.com
An American Bungalow with double front gables
Photo © Ryan McVay / Getty Images
An American Bungalow can take on many different shapes and styles. The word bungalow is often used for any small 20th century home that uses space efficiently.

American Bungalow Features:

  • One and a half stories
  • Most of the living spaces on the ground floor
  • Low-pitched roof and horizontal shape
  • Living room at the center
  • Connecting rooms without hallways
  • Efficient floor plan
  • Built-in cabinets, shelves, and seats

American Bungalow Styles:

A bungalow can take on many different shapes and styles, ranging from rustic to high-tech. Learn more: American Bungalow Styles

History of the American Bungalow:

The Bungalow is an all American housing type, but it has its roots in India. In the province of Bengal, single-family homes were called bangla or bangala. British colonists adapted these one-story thatch-roofed huts to use as summer homes. The space-efficient floor plan of bungalow houses may have also been inspired by army tents and rural English cottages. The idea was to cluster the kitchen, dining area, bedrooms, and bathroom around a central living area. The first American house to be called a bungalow was designed in 1879 by William Gibbons Preston. Built at Monument Beach on Cape Cod, Massachusetts, the two-story house had the informal air of resort architecture. However, this house was much larger and more elaborate than the homes we think of when we use the term Bungalow.
Two California architects, Charles Sumner Greene and Henry Mather Greene, are often credited with inspiring America to build Bungalows. Their most famous project was the huge Craftsman style Gamble house (1909) in Pasadena, California. However, the Green brothers also published more modest Bungalow plans in many magazines and pattern books.

Find Bungalow Floor Plans:

See more photos of Bungalow houses >>

References:
http://architecture.about.com/od/periodsstyles/ig/House-Styles/Bungalow-Styles.htm

Playa Blanca Beach Resort, Spa &

Residences

A luxury lifestyle combined with the natural beauty of Panama’s Pacific coast makes Playa Blanca Beach Resort, Spa & Residences the ideal location for a second home. Just 75 minutes from the city of Panama, it offers a wide selection of affordable residential ownership opportunities spread among numerous incredible amenities.

The master plan for Playa Blanca includes approximately 1,600 condos, 160 homes, a beach resort hotel, a 500-seat convention center, and a town center with a casino, tennis pro club, nautical club, beach club and spa. Below are renderings of some of the residential offerings.

Playa Blanca Access

Casas' Location

Casas

Founders Renderings

Founders 1 - 2 Social Area


Terrazas' Location in Master Plan

Terrazas

Villas


Town Center Rendering

Town Center Rendering

Town Center Rendering

Town Center Master Plan

Town Center Rendering
If you are interested in learning more about Playa Blanca Beach Resort, Spa & Residences, request our detailed data sheet. We will respond within 24 hours (usually much sooner). Contact Maria Lopez at Maria@CondoHotelCenter.com or call (305) 944-3090.
------------

Japanese Spa Resorts

http://www.mediafire.com/download/r87h8ltp251771j/japanese%2Bspa%2Bresorts%2Bfull.pdf

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.