Xin Cám ơn A. Thanh Nguyen, A. Nguyễn Duy Tâm....!!!
Vài nét về nghệ thuật kiến
trúc của
kiến trúc sư Nguyễn Văn Hoa (1916-2005).
Nghệ
thuật kiến trúc của ông Nguyễn Văn Hoa chịu ảnh hưỏng của trào lưu Hiện đại vào
thời của ông. Sinh tại Cần Thơ năm 1916 trong một gia đình trung lưu, ông
theo học tại trường Pétrus Ký trước khi vào học trường Mỹ Thuật Hà Nội dưới sự
hướng dẫn của Giáo sư Arthur Kruze. Ông là một sinh viên giỏi của trường và sau
này ông theo Giáo sư Kruze vào Đà Lạt khi Giáo sư Kruze, lúc đó là Hiệu trưởng
trường Mỹ Thuật Hà Nội, chuyển trường vào thành phố này sau cuộc đảo chánh của
Nhật vào năm 1945.
Giáo sư Kruze nhanh chóng nhận ông làm người cộng tác
trong văn phòng kiến trúc sư Kruze và Nguyễn Văn Hoa, đặt tại một biệt thự của ông
ngoại tôi, ở số 10 đường Glaieuls (-Ngô
Đình Khôi- Nguyễn Viết Xuân), Đà Lạt. Gia đình ba tôi thì thuê một căn nhà
đối diện, ở số 3 cùng đường.
Biệt thự số 3 đường Nguyễn Viết Xuân.
Cùng với G.S. Kruze, ba tôi đã thực hiện một số công trình
như nhà săn bắn của cựu hoàng Bảo Đại tại Ban Mê Thuột, đã bị thiêu hủy sau một
tai nạn hỏa hoạn năm 1969, và trang trí du thuyền Hương Giang, cũng của ông Bảo
Đại. Nhưng tại Việt Nam thời đó, cũng như tại Đà Lạt, mặc dù nơi đây là một trung
tâm hành chính cao cấp, mọi việc còn như đang ở một trạng thái chờ đợi và cơ hội
kinh doanh còn rất thưa thớt. Ba tôi có tham dự nhiều cuộc săn bắn với đoàn tùy
tùng của ông Bảo Đại. Mẹ tôi kể rằng vì tiền thu nhập kém cỏi của ba tôi nên
nhiều lúc bà phải bán nữ trang để chi tiêu trong nhà.
Năm 1953, văn phòng kiến trúc sư Kruze - Nguyễn Văn Hoa
chuyển về Sài Gòn đặt tại một biệt thự trệt kiểu thuộc địa ở số 12 đường Duy
Tân (Phạm Ngọc
Thạch). Lúc ban đầu, văn phòng kiến trúc sư chỉ chiếm hai phòng bên trái, phần
còn lại do gia đình tôi ở, gồm cha mẹ tôi, em gái, em trai tôi và tôi. Em trai út
của tôi lúc đó chưa sinh. Vào khoảng năm 1955 hay 1956, khi công việc khá hơn,
ba tôi mua một biệt thự cũng xây theo lối thuộc địa, ở số 18 đường Phùng Khắc
Khoan, cho gia đình tôi ở. Sau năm 1975, ngôi biệt thự này hầu như giữ nguyên không
thay đổi, trở thành toà lãnh sự Indonesia. Sau khi gia đình tôi dọn về đây thì
toà nhà số 12 Duy Tân, được nới rộng phía sau để xây một phòng làm việc lớn cho
họa viên, hoàn toàn dành cho văn phòng kiến trúc của ba tôi cho đến năm 1975.
Sau trận chiến Điện Biên Phủ năm 1954, ông Kruze vĩnh viễn
rời Việt Nam trở về Pháp. Vào lúc đó, hay là vài năm sau đó, ba tôi lập ra văn
phòng kiến trúc Nguyễn Văn Hoa - Phạm Văn Thâng, sau đó văn phòng kết nạp thêm một
kiến trúc sư tốt nghiệp ở Pháp vừa trở về năm 1958 là ông Nguyễn Quang Nhạc.
Tôi không giải thích được một cách chắc chắn lý do hùn hạp giữa ba tôi và các
kiến trúc sư Thâng và Nhạc, cả hai đều tốt nghiệp Trường Quốc gia Mỹ Thuật
Paris, chỉ suy đoán thôi, vì nay cả ba người đều đã mất. Có thể là ba tôi sau
khi đã thực hiện một số dự án lớn với Giáo sư Kruze, một số đã hoàn tất và một số
còn đang trong quá trình thực hiện, như khách sạn Caravelle, toà nhà BGI, trụ sở
BNCI…, ông muốn mở rộng thêm địa bàn hoạt động của văn phòng kiến trúc, vì vậy ông
kết hợp với các kiến trúc sư Thâng và Nhạc để sử dụng những kiến thức chuyên môn
của hai người này về thiết kế đô thị, về xây dựng cơ sở giáo dục và khu dân cư,
từ đó đa dạng hóa lãnh vực hoạt động của văn phòng kiến trúc. Ngoài ra ba tôi, một
người tốt nghiệp Trường Mỹ Thuật Hà Nội, khi kết hợp với hai kiến trúc sư trẻ mới
tốt nghiệp Trường Mỹ Thuật Paris về, có thể là muốn họ đem lại một luồng gió mới
và những ý tưởng mới cho văn phòng kiến trúc.
Trên đây chỉ là những suy đoán của tôi, nhưng việc các kiến
trúc sư kết hợp với những đồng nghiệp khác để tăng khả năng chuyên môn và tầm
hoạt động là điều thường thấy. Dù sao, văn phòng kiến trúc sư Nguyễn Văn Hoa - Phạ̣m
Văn Thâng - Nguyễn Quang Nhạc, chỉ trong vài năm đã trở thành một trong những văn
phòng kiến trúc lớn nhất và nổi tiếng nhất tại miền Nam Việt Nam cho đến năm
1975.
Ba tôi thật sự bắt đầu nổi tiếng khi khách sạn Caravelle
hoàn thành vào năm 1959, cao ốc đầu tiên cao hơn 10 tầng tại Sài Gòn, và cũng
là cao ốc đầu tiên có hệ thống trung ương điều hoà không khí. Sau đó là trụ sở
ngân hàng Việt Nam Thương Tín, các nhà máy Cogido và Vinatexco, cao ốc 22-24 đường
Gia Long, và rất nhiều biệt thự tư nhân mà ba tôi đảm trách luôn phần trang trí
nội thất… Vì ông là một trong những kiến trúc sư được biết đến nhiều nhất lúc đó,
nên, qua trung gian của ông Arthur Gardiner, Giám đốc USAID, chính phủ Mỹ mời ông
sang Hoa Kỳ thực hiện một chuyến du hành khảo sát.
Tôi có thể nói là kỹ thuật của kiến trúc sư Nguyễn Văn
Hoa, qua ảnh hưởng của trường phái Hiện đại, có những nét tiêu biểu như là những
đường nét thẳng, những khối đơn giản, những tỷ lệ cổ điển. Không có trang trí rườm
rà. Mỗi thứ đều ở đúng chỗ và có lợi ích riêng. Mặt tiền được xây dựng với nhiều
lớp để bắt mắt hơn, tạo nên cảnh tranh tối tranh sáng, với những hoa gió, những
mái hiên, những tấm cản ánh mặt trời có công dụng che nắng, mưa. Vì vậy mặt tiền
không bao giờ phẵng lì. Ông cũng dùng ô gạch Ceram bằng sứ để tăng thêm màu sắc.
Vì ba tôi cũng có học về công chính trước khi học kiến trúc
nên ông thích thử nghiệm nhiều kỹ thuật xây cất khác nhau. Ông đã "phát
minh" ra mái nhà có chứa 30 cm nước để cách nhiệt, chống lại ánh nắng gay
gắt của vùng nhiệt đới. Ông thực hành kỹ thuật này lần đầu tiên chính tại ngôi
nhà số 18 Phùng Khắc Khoan, nơi chúng tôi ở, khi ông xây một cánh phía sau để
làm nhà ở. Sau này, mái nhà có lớp nước được thay thế bởi một mặt bằng trồng cây
cỏ (biệt thự Shell Oil), tiền thân của những mái nhà sinh thái ngày nay.
Văn phòng kiến trúc Hoa-Thâng-Nhạc hoạt động như bao văn
phòng kiến trúc sư, luật sư, bác sĩ khác. Ba tôi dĩ nhiên là "đối tác chính",
nhưng mỗi thành viên có khách riêng, có dự án riêng của mình. Họ hoạt động hoà
hợp với nhau và phong cách mỗi người không khác mấy so với những người kia. Họ
chia nhau sở phí và chia nhau tiền lời, theo tỷ lệ số công trình của mỗi người.
Ba tôi bỏ ra rất nhiều thời giờ trên bàn vẻ, một mình trong phòng làm việc hay
cùng với các họa viên trong phòng vẻ lớn. Ông thích bàn bạc mọi chi tiết về xây
cất, vì ba tôi tính rất cẩn thận, một người thích hoàn thiện.
Sau đây là
danh sách một số công trình do Văn phòng Nguyễn Văn Hoa - Phạm Văn Thâng - Nguyễn
Quang Nhạc đã thực hiện do ba tôi chịu trách nhiệm chính (không theo thứ tự thời
gian):
-
Khách
sạn Caravelle
-
Ngân
hàng BNCI, đường Tôn Thất Đạm
-
Hội
Việt Mỹ, đường Mạc Đỉnh Chi
-
Ngân
hàng Việt Nam Thương Tín, đại lộ Hàm Nghi
-
Nhà
máy giấy Cogido, Biên Hoà
-
Nhà
máy Vinatefinco, Gò Vấp
-
Nhà
máy dệt Vinatexco, Gò Vấp
-
Nhà
bào chế thuốc Roussel, đại lộ Nguyễn Huệ
-
Nhà
bào chế thuốc OPV, đại lộ Nguyễn Huệ
-
Cao
ốc 22-24 đường Gia Long (Lý Tự Trọng)
-
Nhà bào chế thuốc La Thành Trung
Biệt thự tư
nhân:
-
Biệt
thự Bác sĩ Phạm Kim Tương, đường Hoàng Văn Thụ
-
Biệt
thự Bác sĩ Nguyễn Văn Út, 153 đường Pasteur.
-
Biệt
thự Giám đốc Shell Oil, 178 đường Phan Đinh Phùng ̣(Nguyễn Đình Chiểu)
-
Biệt
thự Chartered Bank
-
Biệt
thự Giám đốc Việt Nam Thương Tín , 41 đường Phan Đình Phùng (Nguyễn Đình Chiểu)
-
Biệt
thự ông Nguyễn Cao Thăng,174-176 đường Phan Thanh Giãn (Điện Biên Phủ)
-
Biệt
thự ông Đỗ Kiến Nhiễu, gần trường đua ngựa Phú Thọ
-
Biệt
thự ông Trần Quí Thân, đường Trần Cao Vân
-
Hai
biệt thự của công ty Shell tại Đà Lạt.
1 trong 2 Biệt thự của công ty Shell- Dalat 1980.
(Nay, khu này: Trung tâm Hành chính Tỉnh LĐ).
Các công trình khác:
-
Nhà
săn bắn của cựu hoàng Bảo Đại ở Ban Mê Thuột
-
Phi
cảng Liên Khàng Đà Lạt
-
Phi
cảng hành khách Tân Sơn Nhất
-
Viện
đại học Cần Thơ
Các công trình
khác của Văn phòng Nguyễn Văn Hoa - Phạm Văn Thâng - Nguyễn Quang Nhạc do một trong
hai kiến trúc sư Thâng hoặc Nhạc chịu trách nhiệm chính:
-
Toà
Đại sứ Anh tại Sài Gòn (British Embassy),
đường Thống Nhất
-
Alliance Française, đường Thái Văn Lung
-
Viện
Đại học Cần Thơ
-
Viện
Đại học Duyên Hải, Nha Trang
-
Viện Đại học Tiền Giang, Mỹ Tho
-
Trường
Hành chánh Quy Nhơn
-
Trường
Kỹ thuật Quy Nhơn
-
Trường
Kỹ thuật Đà Nẵng
-
Biệt
thự ông Phạm Văn Thâng tại Sài Gòn
-
Biệt
thự ông Nguyễn Quang Nhạc tại Thủ Đức
Sự nghiệp ba
tôi bị gián đoạn vì những biến cố năm 1975. Ông mất tại Hoa Kỳ năm 2005, bên cạnh
vợ, con và cháu.
Người viết: Nguyễn Duy Tâm
02 – 2016
Vài chi tiết về tác giả:
Tốt nghiệp Trường Quốc gia Mỹ thuật Paris (Kiến trúc),
1966
Tốt nghiệp Học viện Đô thị hoc thuộc Viện Đại học Paris,
1968
Kiến trúc sư DPLG, 1966-1970, Paris
Kiến trúc sư AIA,
1970-2008. Principal,
KCF/ FEEK/SmithGroup Architects, Washington DC.
Email:
tam.nguyen42@gmail.com
Tài liệu
Hải Thượng 6 bis
số nhà hiện nay: Hải thượng 28/3
Một biệt thự kiểu mới ở Dalat rất có thể là tác phẩm của KTS Nguyễn Văn Hoa!- (chưa tìm ra dấu vết!)Tài liệu
10 rue des Glaieuls
Hải Thượng 6 bis
số nhà hiện nay: Hải thượng 28/3
Kiến trúc sư Đoàn- B.75
ALBUM Dad's Designs Architect Nguyễn Văn Hoa (1916-2005) www.flickr.com/photos/7559152@N05/albums/72157637566495676
Chào bạn. Mình bên Công Ty Cổ Phần Thi Công Mộc Phát Rất vui được hợp tác
Trả lờiXóaBạn có thểm tham khảo công ty mình tại các bài báo
sàn gỗ kỹ thuật
sàn gỗ thermo ash
Thank bạn