Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Indochine Francaise.

Đông Dương.
Nguồn : National Geographic Aug 1931.
H.1a : Họ phục vụ cho triều đình Bảo Đại, Hoàng đế của Việt nam. Phần lớn công việc thường lệ của công sở chính quyền được tiến hành bởi lực lượng thư lại (secreterial); những người này mặc áo dài đen, quần trắng, và khăn đóng (turban). Nhiều người trong họ là quan, biểu hiện bởi thẻ bài bằng ngà voi đeo trước ngực. 
 
 
Hình 2b : Quần áo bằng gấm thêu (brocaded silk), mặc bởi những nhà quý tộc này, làm nhớ lại sự cai trị của triều đại nhà Minh (Ming), khi mà ảnh hưởng của TQ rất lớn tại VN. Người bên trái là 1 Quan văn (civil mandarin) bởi nón cánh chuồn (winged scholar's bonnet), trong khi những người bên phải là Quan võ. 


 H 1c : Một vị quan trẻ đứng kế một trong 12 nhân vật bảo vệ/canh gác tại Đền Văn miếu (Literature Culture) gần Huế. (Trong hình có lẽ là ông Triệu Tử Long, một nhân vật trong Tam Quốc Chí ).
 
H 2 : Một công chúa trong cung vua ở Huế. Hàng thước vải xanh, bề ngang 2.50 tấc , được quấn chung quanh đầu để tạo thành một nón rộng, dẹp, theo kiểu khăn đóng. Bà được phép, nếu muốn, đội nón màu vàng (màu của vua), như cha và anh bà .
 H.3: Dinh của Toàn quyền tại Sài gòn. Mặc dù trung tâm hành chánh của Đông dương thuộc Pháp được chuyển từ Sài gòn ra Hà nội từ 1902, Toàn quyền vẫn ở vài tháng mỗi năm tại đây. 

H 4 : Như một cử chỉ thân thiện và lời chào của các nữ sinh - độc giả của tạp chí National Geographic, những HS của một trường ở Huế đồng ý cho chụp hình.
H5 :  Một nữ nghệ sĩ trong vai nam giới.

H 6 : Những người chạm gỗ ở Đồng Hới là thợ thủ công tài giỏi (master craftman). Dù cho cơ xưởng của họ chỉ là 1 cái (shed) và đồ nghề phần lớn là tự tạo, những nghệ nhân này sản xuất những đồ chạm (carving) tuyệt vời, với kiểu mẫu tinh vi (delicate) và phức tạp. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.