Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Thuốc lá?

Thuốc lá? 

http://hoangkimviet.blogspot.fr/2013/06/thuoc-la-tot-cho-suc-khoe.html

Thuốc lá được sắc dân Maya ở Trung Mỹ (còn gọi là Aztecs) biết và xử dụng vào thế kỷ thứ 9, du nhập vào Âu châu từ chuyến du hành qua châu Mỹ của Christopher Columbus, do 2 người thủy thủ Bồ Đào Nha Rodrigo de JerezLuis de Torres đem lá thuốc về quấn thành điếu lớn gọi là Cigar, Cigarette do từ tiếng pháp đặt ra để gọi những điếu thuốc nhỏ quấn bằng giấy (cigar = điếu thuốc lá, ette = nhỏ bé, cigarette = điếu thuốc lá nhỏ).


Điếu thuốc lá quấn nhỏ được chế tạo vào năm 1843 từ lá thuốc sau khi ướp hương liệu, được xắt thành sợi nhỏ cuốn bằng tay hoặc bằng máy trong giấy hoặc lá ngô có hình ống và đường kính 10mm, dài từ 100 đến 120mm.

Kỹ nghệ thuốc lá phát triển mạnh mẽ vào đầu thế kỷ vừa qua, thời kỳ sau Thế Chiến thứ 2 đạt đến cao điểm qua các gói thuốc lá Hoa Kỳ du hành khắp thế giới. Mời các bạn trở lui vài thập niên, xem qua một vài quảng cáo vào những năm 40-50 khi thuốc lá vẫn còn được hút tự do nơi công cộng và những tiết mục quảng cáo các thương hiệu thuốc lá chưa bị nghiêm cấm như hiện nay.
In Old Ads, Doctors and Babies Say ‘Smoke’

Photobucket
Một quảng cáo từ năm 1930 khẳng định rằng 20.679 thầy thuốc cho biết thuốc lá thương hiệu Lucky Strike ít làm khan cổ họng. Tấm quảng cáo nầy được chưng bày tại Thư Viện Khoa Học - Công Nghệ và Thương Mãi, một phần của Thư Viện Công Cộng New York. Việc triển lãm nhắm vào cung cách khuyến mãi thuốc lá Hoa Kỳ trên Madison Avenue tại New York.

Photobucket
Mickey Mantle, cầu thủ của đội Yankee xuất hiện trên nhiều biển quảng cáo thuốc lá, kể cả tấm quảng cáo thương hiệu Viceroy nầy trong năm 1950.

Photobucket
Một quảng cáo vào năm 1946 chứng nhận có nhiều y sĩ hút thuốc Camels hơn các thương hiệu khác. Tấm quảng cáo nầy là một trong bộ sưu tập của bác sĩ Robert K. Jackler tại Trường Đại Học Y Khoa Stanford. BS Jackler nói: “Thế kỷ vừa qua đã đặt lên hàng đầu cái nghề buôn bán vặt vãnh nầy kéo dài cả hàng thập niên, và hiển nhiên là sai trái!”.

Photobucket
Ngay cả trẻ con cũng xuất hiện trên những quảng cáo như món hàng nhắm vào những bậc cha mẹ hút thuốc, tấm quảng cáo nầy xuất hiện vào năm 1951 trước khi công ty Marlboro xoay qua việc quảng cáo với chàng cao-bồi hùng dũng.

Photobucket
Một quảng cáo khác vào năm 1946 vẫn khẳng định có nhiều y sĩ hút thuốc Camels nhiều hơn các thương hiệu khác.

Photobucket
Một quảng cáo vào năm 1951 chứng nhận thuốc lá Chesterfield không gây cảm giác khó chịu sau khi hút.

Photobucket
Cũng lại Mickey Mantle xuất hiện trên quảng cáo thuốc lá Camels vào năm 1953. Mantle là một trong những lực sĩ danh tiếng đã tham gia vào những chiến dịch khuyến mãi thuốc lá trong suốt thời gian tác nghiệp.

Photobucket
Một quảng cáo vào năm 1950 khẳng định rằng một nha sĩ đã khuyên hút thuốc lá Viceroy.

Photobucket
Ngay cả ông già Noël cũng hút thuốc và đang thưởng thức hương vị thuốc lá Pall Mall trong một quảng cáo vào năm 1951.
Nguồn: The New York Times

Photobucket
Còn chú bé nầy?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.