Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

Máy tính chạy chậm

10 thủ phạm khiến máy tính chạy chậm.

Sau một thời gian sử dụng, nhiều người thường than phiền rằng máy tính của họ trở nên chậm chạp, ì ạch và “khó bảo” hơn đáng kể so với thủa ban đầu. Bài viết sẽ điểm danh 10 nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng trên và cách khắc phục cho từng trường hợp.
1. Quá nhiều thành phần tự khởi động
Khi mới cài đặt, máy tính chỉ tải những tiến trình, ứng dụng, trình điều khiển cơ bản nhất nên bạn cảm giác máy khởi động rất nhanh và nhẹ nhàng. Tuy nhiên qua thời gian, sẽ có ngày càng nhiều phần mềm được thiết lập tự chạy cùng hệ điều hành, kéo dài thời gian khởi động của máy tính.Có thể bạn không biết rằng khi cài đặt một số ứng dụng phần mềm, nó sẽ tự thêm vào menu khởi động của hệ điều hành vài thành phần “nhỏ” và làm cho thời gian khởi động của máy tính bị kéo dài thêm.
Nếu thấy quá trình này lâu một cách bất thường, bạn có thể sử dụng một số tiện ích để vô hiệu hóa tính năng tự khởi động của các chương trình và tiến trình trong máy, từ tiện ích cơ bản trong Windows như MSConfig cho đến những phần mềm của hãng thứ ba.Do đó, đôi khi bạn nên kiểm tra lại danh sách các tiến trình khởi động cùng Windows để loại bỏ bớt các thành phần không mong muốn.
2. Ổ đĩa bị phân mảnh
Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến máy tính chạy chậm là do ổ đĩa bị phân mảnh. Việc kiểm tra và giải phân mảnh ổ cứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này, và cũng không làm mất quá nhiều thời gian của bạn. Trong Windows bạn truy cập menu Start > Computer, click chuột phải vào ổ C, chọn Properties > Tools > Defragment Now và thực hiện các bước theo hướng dẫn.
Lưu ý: Bạn không cần thực hiện việc này với các ổ cứng thể rắn (SSD).
3. Máy có quá nhiều file tạm
Trong quá trình hoạt động, các ứng dụng và trình duyệt trong hệ điều hành cần phải tạo ra các file tạm để truy cập nhanh hơn vào những lần hoạt động sau. Theo thời gian, những file dạng này này sẽ dần chiếm dụng ổ cứng, và đến khi ổ cứng bị lấn chiếm quá nhiều thì hiệu năng của nó sẽ giảm đi một cách rõ rệt. Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy thường xuyên dọn dẹp máy bằng cách xóa thủ công các file tạm hoặc sử dụng một ứng dụng dọn rác chuyên nghiệp như CClenaer.
Dữ liệu “rác” hay tập tin tạm được tạo ra trong quá trình người dùng sử dụng các ứng dụng và trình duyệt trong hệ điều hành nhằm giúp cho quá trình truy cập hay sử dụng sau được nhanh hơn. Tuy nhiên, những dữ liệu “rác” này theo thời gian sẽ dần chiếm dụng ổ cứng, và đến khi ổ cứng bị lấn chiếm quá nhiều thì hiệu năng của nó sẽ giảm đi một cách rõ rệt.
Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là bạn nên thường xuyên tiến hành việc dọn dẹp bằng cách xóa thủ công hoặc sử dụng một ứng dụng dọn rác chuyên nghiệp như CCleaner.
4. Cấu hình sai Pagefile
Máy hoạt động chậm hoặc thỉnh thoảng hiện thông báo lỗi có thể là do Page File trên máy tính bị cấu hình sai. Đây là một file trên ổ cứng, được Windows sử dụng làm bộ nhớ ảo để lưu trữ các chương trình và dữ liệu, khi bộ nhớ vật lý (RAM) không đủ chỗ chứa. Để cấu hình lại Page File, bạn truy cập menu Start, click phải chuột vàoComputer, chọn Properties. Tiếp theo vào Advanced > Settings > Performance > Advanced. Trong phần Virtual Memory, bạn click nút Change và thay đổi kích thước Page File sao cho lớn hơn lượng RAM trong máy bạn.
Lưu ý: Nếu không thể tăng thêm dung lượng cho Page file, bạn cần gỡ bỏ bớt phần mềm trong máy hoặc lắp thêm ổ cứng mới.
5. Lỗi Registry
Windows Registry giống như một cơ sở dữ liệu dùng để lưu trữ thông tin đường dẫn và cấu hình cho hệ điều hành và các phần mềm đã được cài đặt trên máy. Giống như các thành phần khác của hệ điều hành, có lúc nó cũng sẽ gặp lỗi hay bị quá tải, phát sinh các vấn đề như máy khởi động chậm, hoạt động kém ổn định hay không thể khôi phục trở lại từ chế độ sleep hay standby.
Ngoài một chương trình dọn rác chuyên nghiệp như CCleaner, bạn cũng có thể tìm kiếm và sử dụng nhiều công cụ khác để khắc phục các vấn đề liên quan đến registry. Tuy nhiên bạn nên sao lưu registry trước khi sử dụng các công cụ này, vì việc “chữa lợn lành thành lợn què” dù hiếm nhưng cũng có thể xảy ra.
6. Mạng chậm
Tốc độ mạng thường không phải là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đếu hiệu năng của máy tính, nhưng nếu bạn đang download một file dung lượng lớn, sử dụng các ứng dụng lưu trữ đám mây hoặc một chương trình điều khiển máy tính từ xa, thì mạng chậm sẽ là nguyên nhân cộng hưởng gây chậm máy.
Nếu gặp tình huống này, bạn có thể thực hiện các biện pháp như thay dây mạng, chọn một mạng Wi-Fi ổn định nhất trong danh sách mà máy dò được, kiểm tra cấu hình của router... Sau khi thực hiện các biện pháp trên, bạn có thể kiểm tra lại tốc độ mạng của mình bằng cách ping đến các trang web phổ biến qua cửa sổ dòng lệnh CMD, hoặc truy cập một trang web chuyên kiểm tra tốc độ Internet nhưSpeedtest.net.
7. Máy nhiễm virus hoặc mã độc
Khi cài đặt phần mềm, truy cập web hay sử dụng các ứng dụng trên Facebook, có thể bạn đã vô tình để virus hay mã độc xâm nhập máy tính, đây chính là một trong những nguyên nhân chủ đạo khiến cho máy chạy chậm và hoạt động kém hiệu quả. Phòng còn hơn chống, bạn hãy trang bị cho mình các phần mềm diệt virus hiệu quả ngay sau khi cài máy, và nhớ quét máy định kỳ bằng các phần mềm này.
8. Phần mềm diệt virus – con dao 2 lưỡi?
Cài phần mềm diệt virus là việc cực kỳ cần thiết, nhưng đôi khi chúng cũng chính là thủ phạm gây chậm máy vì tiêu tốn quá nhiều tài nguyên hệ thống. Bạn có thể kiểm tra lượng tài nguyên mà những phần mềm này sử dụng bằng cách theo dõi các tab Processes và Performance trong Task Manager. Nếu chúng chiếm dụng quá nhiều Ram và CPU, bạn hãy tạm thời tắt chúng đi, hoặc nếu tình trạng chậm mãy thường xuyên, hãy gỡ bỏ chúng khỏi máy tính và tìm một phần mềm bảo mật khác nhẹ nhàng hơn.
9. Linh kiện quá cũ
Đối với một chiếc máy tính có tuổi thọ từ 5 đến 10 năm, việc đổi cũ, thay mới linh kiện là nhu cầu cần thiết nhưng do thiếu kinh nghiệm, nhiều người vẫn mắc phải những sai lầm căn bản, không những gây lãng phí số tiền bỏ ra do không tận dụng được hết hiệu năng của các linh kiện mới, mà còn có thể gây nguy hại cho toàn bộ hệ thống. Chẳng hạn một số netbook chỉ chấp nhận một 2GB Ram mà bạn lại hồ hởi lắp một thanh Ram 4GB thì quả là sự lãng phí lớn. Ngược lại, một sợi cáp truyền dẫn quá cũ có thể dẫn đến các vấn đề như truyền tải file chậm, gây mất mát dữ liệu và ảnh hưởng đến tốc độ tổng thể của hệ thống.
10. Máy hoạt động ở nhiệt độ cao
Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới tuổi thọ của một chiếc máy tính, một trong số đó là do máy bị bám bẩm, gây cản trở đường lưu thông không khí khiến cho những bộ phận quan trọng như vi xử lý, card đồ họa hay bo mạch chủ không được tản nhiệt và phải hoạt động ở nhiệt độ cao. Điều này không những làm giảm tuổi thọ của những bộ phận này mà còn khiến cho chúng không đạt được hiệu năng như mong muốn.
Do vậy, vệ sinh máy tính là việc làm cần thiết và thường xuyên. Bạn nên mở máy vệ sinh định kỳ, hoặc nếu chưa rành lắm, hãy mang ra các cửa hàng máy tính để nhờ họ bảo dưỡng ít nhất 6 tháng một lần. Bạn cũng cần chú ý đặt máy tính ở những nơi thoáng mát, ít bụi bẩn và tránh bịt đường thoát khí của máy.
Đức Nghĩa
Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn 9 vấn đề có thể khiến chiếc máy tính rùa già nhà bạn hoạt động nhanh hơn.
 
1. Tinh chỉnh BIOS
 
BIOS quản lý trực tiếp quá trình khởi động của máy tính, do đó việc tinh chỉnh BIOS hợp lý sẽ giúp đẩy nhanh quá trình khởi động. Đầu tiên, bạn nên bật chế độ Quick Boot (nếu BIOS của bạn có hỗ trợ) để BIOS tự động bỏ qua các bước kiểm tra phần cứng bằng cách: Nhấn phím Delete hoặc F2 tại màn hình đầu tiên ngay khi mở máy, sau đó mở mục Advanced BIOS Features, chuyển con trỏ xuống mục Quick Boot, nhấn Enter, chọn Enable, nhấn Enter lần nữa.
 
Tiếp đến, bạn nên ưu tiên khởi động từ ổ cứng (thay vì ổ mềm hay ổ CD như mặc định) bằng cách mở mục First Boot Device, chọn Hard Disk. Xong, bạn nhấn phím F10, chọn Yes để lưu lại toàn bộ các thiết lập và khởi động lại máy tính.
 
 
2. Chọn lọc các ứng dụng cho phép khởi động cùng Windows
 
Chỉ nên giữ lại những ứng dụng thực sự cần thiết phải khởi động cùng Windows. Để loại bỏ bớt các ứng dụng không cần thiết, bạn vào menu Start > Run, gõ msconfig, nhấn Enter. Tiếp đến, bạn mở thẻ Startup, bỏ đánh dấu trước những ứng dụng không muốn khởi động cùng Windows, nhấn OK và khởi động lại máy tính.
 
 
3. Trì hoãn các dịch vụ khởi động cùng Windows
 
Tương tự như ứng dụng, bạn cũng nên trì hoãn việc thực thi các dịch vụ khi khởi động cùng Windows bằng cách nhấn chuột phải lên biểu tượng My Computer, chọnManage > Services and Applications > Services, nhấn đôi chuột lên ứng dụng muốn trì hoãn, mở thẻ General, duyệt đến mục Startup type, chọn Automatic (Delayed Start) > Apply > OK.
 
 
4. Thiết lập thời gian chờ khởi động Windows
 
Nếu máy tính của bạn cài đặt từ hai hệ điều hành trở lên thì trước mỗi lần khởi động, hệ thống sẽ đếm ngược 30 giây để chờ bạn chọn hệ điều hành muốn sử dụng. Nếu muốn khởi động trực tiếp vào một hệ điều hành nào đó, hoặc giảm thời gian chờ xuống, bạn chỉ việc nhấn chuột phải lên biểu tượng My Computer, chọn Properties, mở thẻ Advanced, nhấn nút Settings bên dưới mụcStartup and Recovery, chọn hệ điều hành muốn khởi động mặc định tại mục Default operating system, đánh dấu trước tùy chọn Time to display list of operating systems, gõ thời gian chờ vào khung bên cạnh, nếu muốn khởi động thẳng vào hệ điều hành mặc định, bạn gõ 0. Xong, nhấn OK.
 
 
5. Vô hiệu hóa thiết bị không khởi động
 
Để tăng tốc khởi động Windows hiệu quả, bạn cũng nên vô hiệu hóa một số thiết bị phần cứng không thường xuyên sử dụng đến, như: Bluetooth, Webcam, ổ đĩa mềm,… bằng cách mở Device Manager (nhấn Windows + Pause), nhấn chuột phải lên tên thiết bị muốn vô hiệu hóa, nhấnDisable.
 
 
6. Xóa bớt font chữ
 
Mặc định mỗi khi khởi động, Windows sẽ tải toàn bộ font chữ hiện có trên hệ thống, điều này sẽ làm mất nhiều thời gian của bạn nếu có quá nhiều font chữ được cài đặt trước đó. Chưa kể khi bạn sử dụng các ứng dụng liên quan đến font chữ, như bộ Office, Photoshop,… chúng cũng sẽ trở nên ì ạch lúc khởi động. Do đó, hãy xóa bớt những font chữ không cần thiết, ít khi sử dụng đến bằng cách mở thư mục Fonts theo đường dẫn C:\Windows\Fonts, chọn font muốn xóa rồi nhấn Delete.
 
 
7. Nâng cấp RAM
 
Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để tăng tốc máy tính là nâng cấp dung lượng RAM, bởi giá RAM hiện nay khá rẻ và cách nâng cấp lại cực kỳ dễ dàng, tự bạn cũng có thể làm được mà không cần phải mang ra thợ.
 
 
8. Thiết lập địa chỉ IP tĩnh cho máy tính trong mạng LAN
 
Mỗi lần khởi động Windows, bạn phải chờ mạng LAN cấp cho một địa chỉ IP, điều này khiến tiến trình khởi động bị chậm lại. Để Windows không phải “chờ xin” IP, bạn có thể tự thiết lập IP cho máy của mình bằng cách nhấn chuột phải lên biểu tượng card mạng muốn thiết lập IP tĩnh, chọnProperties, nhấn đôi chuột lên dòng Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4), đánh dấu trước tùy chọn Use the following IP Address, sau đó điền địa chỉ IP mà bạn muốn thiết lập vào khung trống. Nhấn OK.
 
 
9. Thay ổ cứng thường bằng SSD
So với ổ cứng thường thì ổ cứng SSD có tốc độ đọc/ghi cao gấp nhiều lần, chính vì thế mà Windows sẽ khởi động nhanh hơn, các ứng dụng chạy mượt hơn, tốc độ sao chép dữ liệu cao hơn,… Tuy nhiên, ổ cứng SSD có giá thành khá cao, bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ trước tùy chọn tăng tốc này!
 
Tham khảo: Bussiness Insider

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.