(VTV News)- Tại Vườn QG Phong Nha Kẻ Bàng, Quảng Bình một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất là hang Sơn Đoòng – Hang động tự nhiên lớn nhất thế giới với vẻ đẹp và sự kỳ vĩ mà thiên nhiên đã ban tặng.
Quần thể hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng được đánh giá là "Đệ nhất kỳ quan động", là một trong những cảnh quan đẹp nhất thế giới, đặc trưng có sông ngầm dài nhất, hang có chiều cao và rộng nhất, các bãi cát trong hang dài nhất và có thạch nhũ đẹp nhất...
Theo tạp chí nổi tiếng National Geographic đánh giá về hang Sơn Đoòng: “Có cả rừng trong hang, đủ lớn để chứa được một tòa nhà chọc trời tại New York. Còn điểm kết của hang là bất tận”.
 
 
 

Tháng 4/2009, đoàn thám hiểm hang động hoàng gia Anh do ông Howard Limber dẫn đầu đã khảo sát động Sơn Đoòng. Thế giới thực sự bị chấn động khi những hình ảnh và số liệu đầu tiên của hang Sơn Đoòng được công bố. Chiều rộng 200m, dài ít nhất 6,5km, cao hơn 150m. Với kích thước này, hang Sơn Đoòng đã vượt qua hang Deer của Malysia để chiếm vị trí hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Sau những chuyến khảo sát, các nhà khoa học và nhà thám hiểm cho rằng, hang Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2 - 5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm xói mòn và nạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi.
 
 



Tại những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày thành vòm hang khổng lồ. Không chỉ kỳ vỹ về kích thước, hệ thạch nhũ trong hang Sơn Đoòng cũng đẹp lung linh, huyền ảo. Bên cạnh đó, còn có những loại thạch nhũ mang hình thù kỳ thú như hình của các con vật thời tiền sử hay hình cây nấm xếp nhiều tầng.

Tại các điểm có trần hang bị sụp, ánh nắng mặt trời rọi xuống, tạo nên thảm thực vật cao trên 15m, cả cánh rừng nhiệt đới nguyên sinh đặc biệt với hơn 200 loài thực vật.
 
 
 
 
 
 
Có thể nói, việc phát hiện ra hang Sơn Đoòng có ý nghĩa quan trọng nhất trong nghiên cứu hang động tại Vườn QG Phong Nha – Kẻ Bàng 10 năm qua, giúp bổ sung thêm giá trị nổi bật toàn cầu về lịch sử hình thành vỏ Trái đất và đặc điểm địa chất quan trọng.

Sự kỳ vỹ, dường như bất tận của hang Sơn Đoòng đã thu hút nhiều hãng truyền hình lớn, nhiều tạp chí chuyên ngành uy tín đến tìm hiểu, làm phim quảng bá ra khắp thế giới… Với những phát hiện đáng tự hào từ hang Sơn Đoòng đã một lần nữa khẳng định và tôn thêm giá trị, thương hiệu của Vườn QG Phong Nha Kẻ Bàng một Di sản thiên nhiên của thế giới.
Mời quý vị và các bạn theo dõi Video những hình ảnh vô cùng tuyệt mỹ cùng những lời ca tụng của các nhà thám hiểm ghi lại tại hang Sơn Đoòng.
Việt Cường (Ảnh: sondoongcave.org)