Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

KHU TRÙ MẬT











KHU TRÙ MẬT THÀNH THỚI, TỈNH KIẾN HÒA (BẾN TRE)

 Khu trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu 

Di tích ở xã Hỏa Lựu, thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Đây là khu trù mật thành công và hoàn chỉnh nhất thời Đệ I Cộng Hoà của miền Nam Việt Nam. Nó cũng là cơ sở của lực lượng cách mạng nằm vùng. Khu trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu được Bộ Văn hoá thông tin ra Quyết định số 2327/QĐ/VH, ngày 02-08-1997 công nhận là khu di tích lịch sử quốc gia.

Sau năm 1956, Vị Thanh, Hỏa Lựu là 2 xã của quận Long Mỹ, tỉnh Phong Dinh. Đây là hai xã có đất đai khá màu mỡ, có đường giao thông thủy bộ (tỉnh lộ 31 - nay là quốc lộ 61 và kinh xáng Xà No) thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các kế hoạch quân sự và phát triển kinh tế. Nhằm đối phó với lực lượng cách mạng, chính quyền Sài Gòn đã tiến hành lập khu trù mật, gom dân để kiểm soát, cắt đứt mọi nguồn cung cấp và sự liên hệ giữa nhân dân với cán bộ cách mạng.

Đồ án thiết kế khu trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu được giao cho kiến trúc sư Ngô Viết Thụ - một kiến trúc sư có tên tuổi - đảm nhiệm. Sau đó, chính quyền đắp sa bàn và tổ chức trưng cầu dân ý. Ngày 12-09-1959, chính quyền khởi công xây dựng khu trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu. Ngày 12-03-1960, công trình được khánh thành, Tổng thống Ngô Đình Diệm về dự lễ và cắt băng khánh thành.

Toàn bộ khu trù mật dài khoảng 7km, chiều rộng lấy kinh Xà No làm trung tâm, mỗi bên rộng 2 km, được chia là 4 khu chính: khu Vị Thanh, khu Hỏa Lựu, khu Giữa, khu Bắc Xà No. Mỗi khu chia là 4 tiểu khu: tiểu khu hành chính, tiểu khu công thương, tiểu khu xã hội, tiểu khu gia cư. Mỗi tiểu khu được chia làm nhiều lô, mỗi lô chia làm nhiều ô, mỗi ô lại chia thành 10 khoảnh đất nhỏ, mỗi khoảnh dài 90 m, rộng 45 m. Các gia đình được ghép lại thành ngũ gia liên bảo (5 gia đình lập 1 liên gia), có liên gia trưởng và liên gia phó để kiểm tra, theo dõi các gia đình trong liên gia mình. Mỗi gia đình trong khu trù mật phải có tờ khai ghi rõ họ tên, tuổi, nghề nghiệp và có dán ảnh từng người. Người dân đi đâu, làm gì đều phải báo với liên gia trưởng, trưởng ấp. Đi, về phải đúng giờ giấc quy định và ra vào ở một cổng theo quy định. Mặc dù kiểm soát rất gắt gao, nhưng khu trù mật cũng bị phía lực lượng cách mạng phá vỡ.


www.vietgle.vn/trithucviet/detail.aspx?pid=NzhDQTBEMDIwNw...




LÀNG DANGIA RIT, LAC DUONG










Không ảnh Phước Long, Bình Phước năm 1970

















----------------------























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.