Đừng biến làng cổ thành bảo tàng!
| 
KTS Hoàng Đạo Kính - Ảnh: Thái Lộc | 
Theo KTS Hoàng Đạo Kính, để ngôi làng cổ này tiếp tục 
sống cuộc đời của nó mới chính là phương thức bảo tồn tốt nhất, mọi quy 
chế quản lý phải đảm bảo dòng chảy ấy đồng thời với đảm bảo quyền lợi 
của dân làng…
* Thưa GS, là người chủ xướng và theo đuổi trong 
nhiều năm công cuộc nghiên cứu làng cổ Phước Tích, ông có cảm tưởng gì 
khi Phước Tích được xếp hạng di tích cấp quốc gia?
- Đời làm bảo tồn di tích và di sản văn hóa, có hai nơi
 chốn mà tôi gắn bó, thương và lo lắng như thể việc nhà mình, đó là Hội 
An và Phước Tích. Năm 1981, cùng anh em Ba Lan nghiên cứu Hội An với tư 
cách là một di sản đô thị, cứ lo canh cánh e làm bà con hẫng hụt. Năm 
năm sau, nó được công nhận ở tầm quốc gia và mười năm sau ở tầm quốc 
tế. Thật mãn nguyện! 
Năm năm trước mở hội thảo lớn để nhìn nhận giá trị của 
làng di sản Phước Tích, lại canh cánh trong lòng sợ bà con khổ thêm vì 
có tiếng mà chẳng được lợi lộc gì. Chậm, song di sản giàu của vùng quê 
nghèo cuối cùng cũng được công nhận. Gặp các cụ ông cụ bà ở đó khỏi hổ 
thẹn. 
* Nhiều năm trước đây trên rất nhiều diễn đàn, ông 
từng đặt vấn đề đề nghị công nhận Phước Tích là làng di sản thay vì làng
 di tích, vì sao vậy, thưa ông?
- Luật di sản văn hóa của ta chưa cập nhật khái niệm 
“di sản đô thị” và “di sản thôn quê”, những đối tượng có nội hàm và cách
 ứng xử khác biệt so với di tích. Di tích trước hết là sự hiện hữu của 
những gì đã xảy ra hoặc đã diễn ra, của những gì không bao giờ lặp lại, 
do đó trở nên duy nhất. Phiên bản của nó, dù chính xác nhất, không thể 
thay thế di tích được vì không còn yếu tố nhân chứng, yếu tố thời gian. 
Di tích là đối tượng của bảo tồn nguyên trạng, và mọi sự trùng tu cũng 
chỉ nhằm mục đích bảo lưu cái gốc, không thể bị thay thế.
| 
Một ngôi nhà rường cổ ba gian hai chái tại làng cổ Phước Tích - Ảnh: Thái Lộc | 
Di sản văn hóa là khái niệm bao quát hơn và có phần mềm
 hơn. Di sản đô thị, đô thị - di sản, di sản thôn quê, làng - di sản là 
những phức hợp lịch sử - văn hóa và kiến trúc hiện hữu, bao hàm cả những
 di tích, những thành phần có giá trị này khác, bao hàm cả những thành 
phần kiến trúc đô thị cũ và mới, đang phục vụ cuộc sống hôm nay và đương
 nhiên đòi hỏi cả sự nâng cấp cũng như sự phát triển. 
Di sản kiến trúc đô thị và di sản kiến trúc nông thôn 
là những thiết chế cộng cư sống động, nơi đang diễn ra các hoạt động 
bình thường của cuộc sống, đang phát triển và tiếp nối. Chúng cùng lúc 
cần sự duy trì những giá trị truyền thống và sự thích ứng với nhu cầu 
sống hiện đại. 
Đối với những di sản này, sự kết hợp bảo tồn và phát 
triển là sự đảm bảo cho lý do tồn tại, đảm bảo cho chính đòi hỏi bảo 
tồn. Sự duy trì dòng chảy tự nhiên cho những di sản kiến trúc đô thị và 
nông thôn là ở sự phát triển tiếp nối. Cầu nối giữa bảo tồn và phát 
triển chính là cải tạo và thích ứng. Làng cổ Đường Lâm và làng cổ Phước 
Tích cần sự ứng xử như vậy. 
Chúng không thể biến thành những bảo tàng, dù là bảo 
tàng sống. Bảo tàng hóa chúng sẽ tạo ra sự đối kháng với nhu cầu sống 
của dân cư. Bảo tồn chúng như di tích là bất khả kháng.
| 
Miếu cổ và cây thị hàng trăm năm tại làng Phước Tích, một điểm tham quan hấp dẫn - Ảnh: Thái Lộc | 
- Bản chất cơ bản của sự ứng xử duy nhất có thể, duy 
nhất khả thi đối với làng Phước Tích là bảo tồn kết hợp nhuần nhị với 
phát triển. Một số nhà cổ có thể đưa vào diện nghiêm ngặt, song cho phép
 làm những việc nào đó để đảm bảo đời sống bình thường cho chủ nhân, đem
 lại thu nhập cho họ bởi việc đón khách tham quan. Một số căn nhà nào đó
 ít có giá trị hơn, nhưng góp phần duy trì khung cảnh làng quê cổ truyền
 thì cho phép cải tạo nâng cấp, nhưng không phá vỡ diện mạo vốn có.
Những xây dựng mới cần phải có sự điều tiết để làm sao 
không tạo ra những tương phản. Cần ban hành quy chế đặc thù quản lý bảo 
tồn, xây cất, phát huy tác dụng, có cả quy định về bảo tồn khung cảnh 
làng quê. Tuy nhiên chớ áp đặt cứng nhắc, mà nên dựa trên cơ sở tính khả
 thi và sự chấp thuận của cộng đồng. Đặc biệt phải gắn chặt quyền lợi 
của người dân với bảo tồn di sản làng, với du lịch văn hóa.
| 
Năm
 2002, sau một hội thảo quốc gia về di sản đô thị Huế, chúng tôi có cơ 
hội dẫn đoàn chuyên gia từ Hội KTS VN tham quan làng cổ Phước Tích (xã 
Phong Hòa, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế). Cả đoàn lúc ấy, đặc biệt
 là GS.TS KTS Hoàng Đạo Kính, quá đỗi bất ngờ trước sự giàu có về hệ 
thống kiến trúc truyền thống cũng như vẻ đẹp độc đáo của ngôi làng, tồn 
tại trong vùng từng là “cối xay thịt” của chiến tranh...  
Ngay
 lập tức, Hội KTS VN chủ trương đưa công cuộc nghiên cứu ngôi làng này 
thành “chương trình hành động” của hội trong năm 2003. Kết quả nghiên 
cứu là cuộc hội thảo quốc gia về làng di sản văn hóa Phước Tích tổ chức 
tại Huế vào tháng 3-2004, cũng chính là nền móng cho diễn trình bộ hồ sơ
 đề nghị Bộ VH-TT, nay là Bộ VH-TT&DL, xếp hạng di tích đối với ngôi
 làng này. | 
THÁI LỘC thực hiện
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.