Áo yếm - Di sản trang phục của "Việt Nam"
Hình
ảnh những cô gái thướt tha trong tà áo dài duyên dáng từ lâu đã trở
thành biểu tượng của Việt Nam. Tuy nhiên, nhìn lại quá trình phát triển
lịch sử trang phục dân tộc, Việt Nam không chỉ có áo dài mà còn có áo
yếm - thứ trang phục không thể thiếu của người con gái xưa.
Ngày xưa áo yếm thường chỉ được gọi với cái tên nôm na là cái yếm, đó là thứ trang phục đã có từ bao đời nay và vẫn còn giữ được cho đến ngày hôm nay. Yếm là một thứ trang phục nội y không thể thiếu của người phụ nữ Việt xưa. Nó là một tấm vải hình thoi hoặc hình vuông có sợi dây để quàng vào cổ và buộc vào sau lưng, được dùng để che ngực. Không chỉ vào chốn cung đình với các mệnh phụ công nương, cái yếm còn ra ruộng đồng "dầm mưa dãi nắng" với người nông dân và cùng với chiếc áo tứ thân, cái yếm theo chị em đến với hội đình đám, góp phần tạo nên bộ "quốc phục" của quý bà thời xưa.
Khi xưa ở với mẹ cha
Một số nhà nghiên cứu cho rằng chiếc yếm được ra đời là để tôn lên
cái lưng ong vốn được xem là một nét đẹp của người phụ nữ trong văn hóa
Việt Nam.Một năm chín yếm xót xa trong lòng Từ khi em về nhà chồng Chín năm một yếm, em lật trong ra ngoài.
Theo
quan niệm truyền thống của người Việt, một cô gái đẹp là phải có cái
lưng được thắt đáy nhỏ nhắn như cái lưng ong. Người Việt xưa cho rằng
những cô gái với cái lưng ong không chỉ mang một dáng hình đẹp mà còn có
đầy đủ tất cả những đức hạnh của một người vợ, người mẹ.
Đàn bà thắt đáy lưng ong
Đã khéo chiều chồng lại khéo nuôi con.
Áo yếm ngày xưa
Cái yếm
xuất hiện trong cuộc sống của người dân Việt Nam không biết tự lúc nào
và mãi tới đời nhà Lý (Thế kỷ 12) cái yếm mới "định hình" về cơ bản.
Theo dòng lịch sử, cái yếm không ngừng biến đổi, nâng cao tính thẩm mỹ
qua những lần cải tiến.
Thuyền anh ngược thác lên đây
Mượn đôi dải yếm làm dây kéo thuyền.Ở gần mà chẳng sang chơi Để em ngắt ngọn mồng tơi bắc cầu. Mồng tơi chẳng bắc được đâu Em cởi dải yếm bắc cầu anh sang
Ở thế kỷ 17, cái yếm vẫn chưa có sự thay
đổi lớn lao về hình thức. Thế kỷ 19, cái yếm có hình vuông vắt chéo
trước ngực, góc trên khoét lỗ làm cổ, hai đầu của lỗ, đính hai mẩu dây
để cột ra sau gáy.
Nếu cổ tròn gọi là yếm cổ xây, cổ nhọn đầu hình chữ V gọi là yếm cổ xẻ, đít chữ V mà xẻ sâu xuống gọi là yếm cổ cánh nhạn. Bước sang thế kỷ 20, áo yếm càng được sử dụng phổ biến với nhiều kiểu dáng và mẫu mã phong phú. Dành cho người lao động có yếm màu nâu dệt bằng vải thô. Người lớn tuổi mặc yếm màu thẫm.
Con gái nhà gia giáo mặc yếm nhiều màu,
trang nhã và kín đáo. Loại yếm "ỡm ờ", màu sặc sỡ, cổ cắm sâu trễ quá bờ
ngực, "thách thức" chỉ dân "trời ơi" dạng Thị Mầu mới mặc. Thời kỳ
"cách tân" này, cổ yếm thường được "dằn" thêm ba đường chỉ để "bảo hiểm"
hoặc may viền lằn vải, thêu hoa cặp theo đường biên cổ.
"Em đeo giải yếm đào
Quần lĩnh áo the mới Tay cầm nón quai thao". Một loại yếm hay được các cô gái sử dụng nữa là "yếm đeo bùa". Gọi là yếm đeo bùa bởi người mặc chúng thường để xạ hương vào trong túi vải nhỏ đeo cạnh yếm, đó chính là thứ vũ khí vô cùng lợi hại của các cô gái thời xưa... Không chỉ vậy, chiếc yếm còn làm nên những câu chuyện tình yêu vô cùng độc đáo. Xưa, các cô gái khi hẹn hò người mình yêu thường "ém" một miếng trầu trong chiếc yếm của mình, dân gian gọi đó là "khẩu trầu dải yếm". Có lẽ không có thứ trầu nào "linh thiêng" hơn loại trầu dải yếm này.
Để trở thành "quốc phục" của quý bà quý
cô trước khi chiếc áo dài ra đời, đi kèm với cái yếm là chiếc áo cánh
khoác ngoài không cài cúc.
Khi ra ngoài bên ngoài chiếc yếm phải có thêm chiếc áo dài, chiếc váy lưỡi trai bằng lĩnh, dải lụa đào hoặc màu mỡ gà thắt ngang lưng, cái xà tích bạc lủng lẳng, bộ "độ nghề" ǎn trầu bên phía cạnh sườn, chân mang dép.
Gió xuân tốc dải yếm đào
Anh trông thấy oản sao không vào thắp hương.
Chưa hết, phục trang ra đường còn phải
kể đến là hai chiếc khǎn đội đầu: khǎn nhiễu (quấn bên trong) và khǎn mỏ
quạ (trùm bên ngoài). Nếu đúng dịp hội hè đình đám các cô gái thường
trang bị thêm cho mình chiếc nón quai thao, tóc vấn cao cài lược.
Suốt chiều dài lịch sử, cái yếm đã đi vào "giấc mơ" của biết bao thế hệ mày râu. "Trời mưa lấy yếm mà che - Có anh đứng gác còn e nỗi gì?". Đáp lại, các nàng cũng chẳng vừa: "Ước gì sông hẹp tày gang - Bắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi".
Lược trúc lỏng cài trên mái tóc
Yếm đào trễ xuống dưới nương long Ðôi gò Bồng đảo sương còn ngậm Một lạch Đào nguyên suối chửa thông
Hỡi cô mặc áo yếm hồng
Đi trong đám hội có chồng hay chưa?... Cô kia yếm trắng lòa lòa Lại đây đập đất trồng cà với anh. Bao giờ cà chín cà xanh Anh cho một quả để dành mớm con. Cho đến câu nhớ nhung, mong đợi của kẻ xa quê Mình về mình có nhớ chăng Ta về như lạt buộc khăn nhớ mình. Ta về ta cũng nhớ mình Nhớ yếm mình mặc, nhớ tình mình trao
Cái yếm là thứ trang phục vừa kín đáo,
vừa... “ỡm ờ” một cách nghệ thuật và độc đáo. Chả thế mà Thị Mầu nói với
chàng nô: "Gió xuân tốc dải yếm đào - Anh trông thấy oản sao không vào
thắp hương!"...
Lược trúc lỏng cài trên mái tóc,
Yếm đào trễ xuống dưới nương long. Ðôi gò Bồng đảo sương còn ngậm, Một lạch Đào nguyên suối chửa thông.
Ngày nay chiếc yếm đã được cải tiến gọi
là áo yếm để dùng cho các em gái mới lớn. Áo yếm dùng mặc trong có hai
dây đeo lên vai thay vì trước đây chiếc yếm có hai dây buộc quanh cổ và
hai dây bên buộc ngang lưng... nhưng chiếc áo yếm ngày xưa vẫn xứng đáng
là một di sản trang phục của Việt Nam.
Còn đâu cái yếm lụa sồi
Bi.TTVN(Tổng hợp từ báo Huế, Wikipedia và nhiều nguồn khác)
Xem thêm tin nóng khác:>>Mẫu trẻ Venus non tơ chỉ che lụa mỏng>>“Mát-mắt” với dàn mẫu Venus non tơ cổ động VOC>>Siêu mẫu Hạ Vy mặc áo yếm đẹp mê hồn>>Mẫu trẻ Venus diện áo dài chào mừng 30/04>>Bầu ngực đẹp tuyệt mỹ của Kate Upton phần 2>> Vượt rừng sâu đi "săn" sơn nữ tắm tiên
Vẻ đẹp xinh xắn, đáng yêu của tà áo yếm
Cập nhật 19:53, Thứ Năm, 09/05/2013 (GMT+7)
Yêu
thích vẻ đẹp mộc mạc nhưng đầy gợi cảm, quyến rũ của những thiếu nữ
xưa, các người đẹp Ngân Hà, Bắc Linh, Khánh Phương và Mỹ Xuân cùng nhau
thực hiện bộ ảnh với những trang phục truyền thống mang đặc trưng hai
miền Nam - Bắc như áo yếm - váy lĩnh, áo tứ thân - nón quai thao và áo
bà ba - nón lá.
Bi.TTVN (Theo NgoiSao)
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Người xem đã được một phen sửng sốt khi ngắm những thiếu nữ Việt xưa kia khỏa thân… trong bộ sưu tập ảnh của nhà sưu tập người Pháp Philippe Chaplain. Những phụ nữ Việt, già có, trẻ có, đã khỏa thân trong nhiều tư thế, nhiều dáng điệu, trong những bối cảnh và phục sức khác nhau.
Không phải chỉ ngày nay mới xuất hiện "phong trào" chụp ảnh khỏa thân, mà từ cách đây hơn một thế kỷ, những người phụ nữ Việt cũng đã có những bức ảnh khỏa thân để đời.
Những bức ảnh này đã được giới thiệu tại Việt Nam trong một triển lãm ảnh vào năm ngoái. Khi đó, những bức ảnh khỏa thân này đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng những bức ảnh này chẳng qua cũng chỉ là ảnh khiêu dâm, được một tay chuyên chụp ảnh khiêu dâm chụp, với ý đồ khai thác những hình ảnh dung tục của phụ nữ Việt Nam, qua đó hạ bệ Việt Nam, nhằm chứng minh Việt Nam chỉ là một dân tộc thuộc địa thấp kém. Ngoài mục đích chính trị này, tay chụp ảnh còn muốn qua những hình ảnh này để quảng bá, lôi cuốn đàn ông Pháp sang Việt Nam làm nhiệm vụ khai thác thuộc địa. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng, những bức ảnh này không hề dung tục, mặc dù chúng cũng chỉ cho người ta thấy, Việt Nam đúng là một thuộc địa lạc hậu. Và tác giả của những bức ảnh này đã nhìn những người phụ nữ Việt khỏa thân bằng cái nhìn ngạc nhiên và thú vị. Những bức ảnh phụ nữ Việt khỏa thân này nằm trong số hàng nghìn bức ảnh chân thực về Việt Nam dưới thời Pháp thuộc của nhà nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp Pierre Dieulefils (1862-1937). Ông đã mô tả rất chân thực hình ảnh và cuộc sống của những tầng lớp người Việt Nam dưới thời Pháp cai trị. Những bức ảnh đó được đánh giá là những bức ảnh chân thực, giàu tính tư liệu, được chụp bởi tay máy chuyên nghiệp biết tôn trọng văn hoá bản địa, và còn được chụp với với một tinh thần dân tộc học rõ nét nhằm truyền đạt những thông tin văn hóa bằng hình ảnh. Những bức ảnh này sau đó được nhà sưu tập bưu ảnh nổi tiếng người Pháp Philippe Chaplain mua và lưu giữ. Đặc biệt hơn, những hình ảnh này đã được người Pháp dùng làm bưu thiếp – một phương tiện truyền tải thông tin, quảng bá nghệ thuật và tuyên truyền tư tưởng vào thời thuộc địa.
http://www.36phophuong.vn/Sung-sot-truoc-anh-nude-cua-phu-nu-Viet-cach-day-1-the-ki_c2_476_478_2323.html
Phunutoday
http://www.36phophuong.vn/Ha-Noi-xua-Anh-khoa-than-thieu-nu-Ha-Noi-xua-_c2_476_478_1071.html
Ảnh nude đầu thế kỉ trướcNhững phụ nữ trong các bức ảnh này là ai, thuộc tầng lớp nào? Lý do nào khiến họ làm mẫu cho thể loại ảnh nhạy cảm? Không có lời giải đáp cho những câu hỏi đó. Tuy nhiên, giúp hé lộ điều gì đó là đôi chân lam lũ của những người trong ảnh. Chơi bài Gánh nước Hút thuốc Một phiên bản khác của ảnh trên Phòng tắm Tắm ao Ba phụ nữ trên trong một tư thế phóng túng hơn Và phóng túng hơn nữa
Phụ nữ Bắc Kì
Không yếm
Tràn đầy sức sống
Và cô gái sở hữu nụ cười đen nhánh...
... có phải là người trong bức ảnh nude này? Hai người mẫu ngồi xe kéo với những đóa sen hao hao giống người trong ảnh này Dù họ là ai,
Nếu bỏ công tìm kiếm, có thể tìm thấy họ làm mẫu cho những bức ảnh khác
Giấc ngủ trưa của người đẹp Một bức khác lúc nàng sửa soạn vào phòng tắm Đôi chân lam lũ của người đẹp Vẫn bối cảnh trên với một người mẫu khác Thư giãn Phòng tắm
Tất cả cho thấy bưu ảnh xưa phản ánh muôn mặt cuộc sống
http://tranthanhnhan1963g.blogspot.com/2011/07/anh-nude-au-ki-truoc.html |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.